Phân biệt viêm tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch

04:01 Ngày 19/10/2021
Viêm tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch có biểu hiện hoàn toàn khác nhau. Trong khi suy giãn tĩnh mạch biểu hiện bằng triệu chứng tê chân, dị cảm ở chân thì viêm tĩnh mạch nhận biết bằng triệu chứng đau dọc đường tĩnh mạch, kèm theo biểu hiện sưng, đỏ tĩnh mạch, sốt do nhiễm trùng.

Bài viết liên quan: 

Phẫu thuật trị suy giãn tĩnh mạch nông có ưu và nhược điểm gì?

Suy giãn tĩnh mạch nông: Phòng và điều trị theo Y học cổ truyền 

Dùng vớ y khoa trị suy giãn tĩnh mạch: Những điều cần lưu ý 

Suy giãn tĩnh mạch và viêm tĩnh mạch: Không loại trừ 1 ai

Đây là 2 căn bệnh tự phát. Độ tuổi mắc viêm tĩnh mạch nông hay suy giãn tĩnh mạch không loại trừ bất kì ai, đặc biệt là nhóm người phải đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, phụ nữ có thai, người mắc ung thư…. Một số bệnh nhân có tiền sử gia đình mắc giãn tĩnh mạch trước đó, hoặc van tĩnh mạch bị suy giảm chức năng. Những chị em béo phì, thừa cân, đứng hoặc ngồi quá lâu đều làm gia tăng mức độ bệnh. 

Nguyên lý gây suy giãn tĩnh mạch và viêm tĩnh mạch hầu hết đều do tổn thương van tĩnh mạch, dẫn đến máu bị ứ đọng lâu ngày làm tĩnh mạch suy yếu. Giai đoạn đầu thường khó nhận biết bệnh. 

Triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch nông thường là nổi tĩnh mạch dưới da ngoằn ngoèo, kèm theo tê mỏi chân, dị cảm, chuột rút. Viêm tĩnh mạch nông thường được nhận biết bằng những cơn đau, mỏi chân, nặng chân, phù nề, sưng đỏ, nặng hơn có thể sốt do nhiễm trùng.

viêm tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch

Hình ảnh suy giãn tĩnh mạch nông dưới da 

Thực chất đây đều là bệnh lý liên quan đến mạch máu, không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng. Viêm tĩnh mạch nông gây biến chứng nặng hơn, mức độ viêm có thể lan rộng đến tĩnh mạch sâu, khiến bệnh nhân bị phù nề chân. Thậm chí cục huyết khối có thể hình thành trong lòng tĩnh mạch sâu, khi di chuyển lên phổi sẽ gây các triệu chứng đau tức ngực, khó thở, gây tử vong đột ngột nếu không được cấp cứu kịp thời.

viêm tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch

Viêm tĩnh mạch nông có thể dẫn đến viêm tắc tĩnh mạch sâu gây lở loét hoại tử

Một số lưu ý khi mắc bệnh lý về tĩnh mạch

Tốt nhất khi có các triệu chứng đau, sưng, nổi tĩnh mạch, bạn nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán chính xác bệnh. Tùy vào tình hình bệnh lý mà bác sĩ có thể tư vấn bạn sử dụng thuốc chống viêm, kháng sinh, thuốc chống đông máu….

Hiện nay rất nhiều bệnh nhân lựa chọn điều trị theo Y học cổ truyền, chú trọng các dược liệu bổ máu huyết, hoạt huyết, tăng cường sức bền thành mạch để ngừa cục máu đông, thúc đẩy lưu thông máu sẽ giúp trị bệnh hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý kết hợp một số biện pháp sau:

- Phân biệt suy giãn tĩnh mạch với huyết khối tĩnh mạch. Cục huyết khối thường nằm sâu trong cơ, gây bít tắc dòng chảy trong tĩnh mạch kèm theo biểu hiện sưng, nóng tĩnh mạch. Bệnh cần được điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm.

- Người bệnh cần được tư vấn tập thể dục phù hợp, giảm cân lành mạnh, điều hòa huyết áp, kết hợp đi vớ tĩnh mạch (áp dụng cho suy giãn tĩnh mạch).

- Không đứng hoặc ngồi lâu, kê cao chân khi ngủ cũng giúp mạch máu lưu thông tốt hơn.

- Tăng cường ăn các thực phẩm tốt cho mạch máu như: rau xanh, hoa quả, các loại hạt, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ.

Trên đây là một số cách phân biệt viêm tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch. Khi nhận thấy các biểu hiện đau mỏi bắp chân, nổi tĩnh mạch dưới da, bạn nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn kịp thời. 

 

Tags: Giãn tĩnh mạch chân , Suy giãn tĩnh mạch , Bệnh lý tĩnh mạch nông
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Phân biệt viêm tĩnh mạch nông và suy giãn tĩnh mạch
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức