Tĩnh mạch nông của chi dưới có cấu tạo như thế nào? Top 3 bệnh lý thường gặp ở tĩnh mạch nông

04:13 Ngày 18/10/2022
Tĩnh mạch nông của chi dưới là một phần tuần hoàn máu trong cơ thể. 3 bệnh lý phổ biến nhất ở tĩnh mạch nông bao gồm: suy giãn tĩnh mạch nông, viêm tĩnh mạch nông, huyết khối tĩnh mạch nông. Để biết cách phòng tránh các bệnh lý mạch máu thường gặp này, bạn đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây.

Cấu tạo tĩnh mạch nông của chi dưới

Hệ thống tĩnh mạch chi dưới gồm có 3 loại chính: tĩnh mạch nông, tĩnh mạch sâu và tĩnh mạch xuyên. Tĩnh mạch chi dưới có vai trò dẫn truyền máu từ chi dưới quay trở về tim. Trong đó, lưu lượng máu ở tĩnh mạch nông của chi dưới chiếm khoảng 10%, còn lại 90% là hoạt động qua van tĩnh mạch sâu. Lượng máu sẽ được bơm từ cơ đến các van, sau đó van mở ra rồi đóng lại theo sức hút của trọng lực, ngăn không cho máu chảy xuống phía dưới. Các van tĩnh mạch sâu chỉ hoạt động 1 chiều để tạo nên áp lực đẩy máu từ chân quay về tim.

Tĩnh mạch nông nằm ngay ở dưới da, có thể nhìn thấy rõ bằng mắt thường. Đây là bệnh lý mạch máu ngoại biên phổ biến nhất gây nhiều phiền toái cho người bệnh.

Phân biệt tĩnh mạch nông và sâu chi dưới 

Top 3 bệnh lý tĩnh mạch nông chi dưới thường gặp nhất

1. Suy giãn tĩnh mạch nông

Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới xảy ra khi tĩnh mạch nông có hiện tượng ứ máu lâu ngày, dẫn đến giãn tĩnh mạch. Người bệnh thường nhận thấy các triệu chứng:

- Cảm giác bắp chân căng tức.

- Chuột rút (vọp bẻ) nhiều vào ban đêm.

- Chân phù.

- Tĩnh mạch nổi rõ dưới da.

Ở giai đoạn bệnh nặng sẽ dẫn đến viêm loét tĩnh mạch, vết loét có thể tiến triển nặng, khiến người bệnh đi lại khó khăn. Khi tĩnh mạch nông bị thương tổn nặng có thể dẫn đến ảnh hưởng tĩnh mạch sâu, dẫn đến tăng nguy cơ viêm loét tĩnh mạch, thậm chí hình thành cục máu đông trong lòng mạch gây nguy cơ tắc động mạch phổi.

Suy giãn tĩnh mạch nông chi dưới 

2. Bệnh viêm tĩnh mạch nông

Tĩnh mạch nông của chi dưới cũng có thể bị viêm. Nguyên nhân gây viêm tĩnh mạch nông là do máu lưu thông kém, khiến các mô tế bào ở chi không nhận đủ oxi và dinh dưỡng, làm các mạch máu bị viêm.

Viêm tĩnh mạch nông thường xảy ra ở các tĩnh mạch có vị trí ngay dưới da. Viêm tĩnh mạch nông thường không nguy hiểm bằng viêm tĩnh mạch sâu nhưng cũng khiến người bệnh đau đớn, vận động kém.

Biểu hiện của viêm tĩnh mạch nông chi dưới gồm:

- Nổi tĩnh mạch như mạng nhện hoặc tĩnh mạch nổi to, rõ dưới da.

- Sờ vào tĩnh mạch nổi thấy cứng và đau.

- Có biểu hiện nóng, sưng tấy.

- Đau nhức khi đi lại, vận động.  

Viêm tĩnh mạch nông nặng có thể gây nhiễm trùng da và làm tăng nguy cơ phát triển cục huyết khối ở lòng mạch. Khi điều trị viêm tĩnh mạch nông cần chú ý đến nguyên nhân gây bệnh. Nếu viêm tĩnh mạch nông của chi dưới là do đặt ống thông, do tiêm thuốc cần phải dừng lại ngay các hoạt động tiêm truyền. Ngoài ra, viêm tĩnh mạch nông cũng có thể là biểu hiện của nhiễm trùng hoặc có huyết khối cần phải được thăm khám và dùng thuốc kháng sinh, thuốc chống đông máu để ngăn chặn bệnh.

Viêm tĩnh mạch nông chi dưới gây chàm và loét da

3. Huyết khối tĩnh mạch nông

Huyết khối tĩnh mạch nông là căn bệnh xảy ra khi trong lòng tĩnh mạch của chi dưới có cục huyết khối. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh này bao gồm: phụ nữ có thai, người bị giãn tĩnh mạch, người mắc chấn thương phải nằm bất động trong thời gian dài, người bị ung thư….

Triệu chứng huyết khối tĩnh mạch nông gồm có:

- Đau âm ỉ ở vùng tĩnh mạch bị bệnh.

- Tĩnh mạch giãn và xơ cứng.

- Đỏ tấy da, đau dọc theo vùng tĩnh mạch bị tổn thương.

- Phù chân, đau nhiều ở bắp chân.

Ở giai đoạn bệnh nặng, huyết khối tĩnh mạch nông có thể biến chứng sang nhiễm trùng huyết. Khi người bệnh nhận thấy biểu hiện sốt kéo dài không dứt cần phải lập tức đi thăm khám để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Điều trị huyết khối tĩnh mạch nông khá phức tạp. Người bệnh có thể phải thực hiện phẫu thuật loại bỏ cục máu đông, cắt nối tĩnh mạch, kết hợp dùng thuốc chống đông máu trong thời gian dài.

Cục máu đông gây huyết khối tĩnh mạch nông

Hướng dẫn phòng tránh bệnh lý ở tĩnh mạch nông của chi dưới

Suy giãn tĩnh mạch nông, viêm tĩnh mạch nông hay huyết khối tĩnh mạch nông đều có chung nguyên nhân là do máu ứ đọng ở tĩnh mạch gây nên. Vì vậy, để phòng tránh các bệnh lý này, mỗi người cần duy trì luyện tập thể dục thể thao đều đặn, tăng cường vận động thể chất để máu huyết lưu thông đến các cơ quan. Ngoài ra, ăn uống lành mạnh, bổ sung các loại vitamin, khoáng chất có trong rau củ quả, không hút thuốc lá, kiểm soát cân nặng… cũng là cách tốt để hỗ trợ tuần hoàn máu.

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi tĩnh mạch nông của chi dưới là gì và các bệnh lý thường gặp ở tĩnh mạch nông. Nếu bạn đang có các biểu hiện đau, mỏi, nặng chân nên chủ động đi khám và điều trị sớm.

 

Tags: Bệnh lý tĩnh mạch nông
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tĩnh mạch nông của chi dưới có cấu tạo như thế nào? Top 3 bệnh lý thường gặp ở tĩnh mạch nông
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức