Hướng dẫn 3 bài tập cải thiện Hội chứng ống cổ tay

04:16 Ngày 11/11/2021
Hội chứng ống cổ tay chủ yếu gặp ở những người thường xuyên sử dụng ống cổ tay hàng ngày. Người bệnh có dấu hiệu điển hình là đau, tê bì bàn tay, khó cử động các khớp ngón tay. Dưới đây là 3 bài tập hỗ trợ điều trị Hội chứng ống cổ tay cho bạn tham khảo.

Bài viết liên quan:

Hội chứng ống cổ tay: Nguyên nhân, dấu hiệu, cách phòng ngừa

Làm thế nào để giảm hội chứng ống cổ tay trong điều trị ung thư?

Đau khớp ngón tay cái: Biểu hiện của Hội chứng ống cổ tay 

Hội chứng ống cổ tay do đâu?

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng ống cổ tay là do dây thần kinh đi qua ống cổ tay bị chèn ép quá mức. Những thói quen hoặc yếu tố công việc phải sử dụng ống cổ tay hàng ngày như: chơi nhạc cụ, bê vác các vật nặng, sử dụng máy tính hàng ngày… đều dẫn đến nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay.

Tỉ lệ nữ giới mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần nam giới. Nguyên nhân là do cấu tạo kích thước cổ tay của nữ nhỏ hơn, nên dây thần kinh cũng dễ bị chèn ép hơn. Người bệnh sẽ có các triệu chứng tê, ngứa râm ran ở đầu các ngón tay trước. Mức độ tê, đau, khó chịu kéo dài, ảnh hưởng đến khả năng cầm nắm đồ vật và công việc.

Khi bệnh nặng, các công việc đơn giản như đánh máy vi tính, nhặt đồ vật… cũng rất khó khăn. Bạn có thể tham khảo các bài tập vật lý trị liệu cho đôi tay của mình để cải thiện các triệu chứng của Hội chứng ống cổ tay.

Hướng dẫn 3 bài tập cải thiện Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay khiến cầm nắm đồ vật khó khăn 

Hướng dẫn 3 bài tập Hội chứng ống cổ tay

1. Bài tập tư thế cầu nguyện

Trong tư thế chắp tay như cầu nguyện, bạn có thể thực hiện bài tập bằng cách dần tách các ngón tay ra xa, sau đó tiếp tục đan xen các ngón tay vào với nhau. Khi hai lòng bàn tay tách ra tiếp, bạn giữ các ngón tay lại với nhau trong khoảng 2-3 phút.

Bài tập này đem lại công dụng giúp cấu trúc ống cổ tay được vận động linh hoạt, giúp giảm bớt chèn ép đến dây thần kinh giữa, cải thiện triệu chứng tê, đau ở ống cổ tay.

2. Bài tập lắc tay

Bạn chỉ cần duy trì tư thế lắc tay như khi vừa rửa tay xong, để tay tự khô trong không khí. Bạn hãy thực hiện lắc tay nhiều lần trong ngày để các cơ gấp của bàn tay và khu vực dây thần kinh không bị chèn ép, ngăn chặn chuột rút, căng cứng tay. Khi thực hiện hàng ngày sẽ thấy hiệu quả đáng kể.

3. Bài tập xòe ngón tay kết hợp duỗi cổ tay

Trong tư thế duỗi thẳng cánh tay ra trước mặt, bạn mở rộng khuỷu tay, duỗi cổ tay sao cho các ngón tay hướng xuống sàn. Sau đó, bạn tiếp tục xòe các đầu ngón tay ra, dùng cánh tay còn lại xoa bóp nhẹ nhàng vùng cổ tay, bàn tay hướng xuống dưới. Tư thế này giúp các ngón tay và cổ tay duỗi tối đa. Bạn duy trì trong khoảng 20 giây, rồi đổi tay và lặp lại tư thế.

Mỗi bên tay bạn thực hiện 2 – 3 lần, lặp đi lặp lại trong ngày để cải thiện các triệu chứng ống cổ tay.

Hướng dẫn 3 bài tập cải thiện Hội chứng ống cổ tay

Bài tập cải thiện Hội chứng ống cổ tay 

Một số thói quen tốt cho người mắc Hội chứng ống cổ tay

1. Nghỉ ngơi sau khi tập luyện hoặc làm việc

Bạn đang dùng tay để chơi đàn Guitar, đánh máy, hay lái xe, cuốc đất… trong thời gian dài đều dẫn đến áp lực cho dây thần kinh. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi, để cánh tay của bạn thư giãn giữa thời gian làm việc.

2. Giữ cổ cánh tay thẳng

Bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay thường khó cử động cổ tay nên lời khuyên cho bạn là hãy tránh các động tác uốn cong cổ tay quá nhiều. Bạn càng giữ thẳng tay thì càng giảm tình trạng đau nhức do dây thần kinh không bị chèn ép.

3. Luôn giữ ấm tay

Cường độ đau nhức, tê tay thường gia tăng khi tiếp xúc với nhiệt độ thấp. Bạn hãy giữ ấm tay, tránh để tay lạnh giúp giảm cơn đau, tê. Khi làm việc có thể sử dụng gang tay riêng biệt, găng tay che ngón để giảm bớt cơn đau.

4. Thư giãn tay

Bạn nên thư giãn kết hợp luyện tập ống cổ tay sau thời gian làm việc, tránh giữ nguyên 1 thư thế trong thời gian dài. Nếu đau nhiều, bạn nên có thời gian nghỉ ngơi, thay thế bàn phím, hoặc hạn chế công việc nặng ở tay để kiểm soát hội chứng này.

Trên đây là một số thông tin về Hội chứng ống cổ tay cho bạn tham khảo. Bạn nên đi thăm khám cụ thể để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn, tránh để lâu ngày ảnh hưởng đến khớp tay nhiều hơn.

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Hướng dẫn 3 bài tập cải thiện Hội chứng ống cổ tay
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức