Đau khớp ngón tay cái: Biểu hiện của hội chứng ống cổ tay

04:35 Ngày 22/02/2021
Đau khớp ngón tay cái là một trong những biểu hiện của hội chứng ống cổ tay. Tình trạng đau có thể là lan rộng sang ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn. Tuy nhiên, đau khớp ngón tay cái cũng là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và biện pháp điều trị dưới đây nhé!

Nguyên nhân gây đau khớp ngón tay cái

Đột ngột bạn thấy khớp ngón tay cái đau nhức mà không biết mình đang mắc phải bệnh gì? Dưới đây là 5 nguyên nhân cơ bản gây nên tình trạng này:

1. Do bệnh lý về xương khớp

Nếu bạn mắc viêm khớp hoặc viêm khớp dạng thấp sẽ khiến khớp sụn bị tổn thương dẫn đến đau toàn bộ bàn tay, trong đó có ngón tay cái. Một số bệnh nhân bị viêm khớp ngón tay cái còn có thể biến chứng thành viêm bao gân, dẫn đến cảm giác đau nhức, châm chích rất khó chịu.

 2. Hội chứng ống cổ tay

Đau khớp ngón tay cái kèm theo triệu chứng sưng, nóng rát, tê bì ở các ngón tay khác và vùng cổ tay cũng là biểu hiện của hội chứng ống cổ tay. Bệnh thường gặp ở những người làm văn phòng, chị em mang thai, người có yếu tố công việc thường xuyên lặp đi lặp lại các cử động khớp cổ tay… Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do dây thần kinh bên trong cổ tay bị chèn ép, thương tổn khiến các cử động, cầm nắm đồ vật đều khó khăn.

dau-ngon-tay-cai-1

Hội chứng ống cổ tay gây đau ngón tay cái 

3. Chấn thương bàn tay

Nếu bạn bị chấn thương khớp ngón tay cái, trật khớp, gãy ngón tay… đều khiến ngón tay cái sưng đỏ, đau đớn, khó cử động.

4. Bong gân (chấn thương dây chằng)

Nếu bạn bị ngã hoặc chấn thương vùng tay có thể dẫn đến bong gân do ảnh hưởng đến hệ thống dây chằng chéo ở ngón tay cái. Những người chơi thể thao cường độ mạnh cũng dễ gặp phải tình trạng này. Biểu hiện là: ngón tay cái bị sưng đỏ, đau khớp, bầm tím.

5. Một số nguyên nhân khác

Nếu bạn thường xuyên sử dụng ngón tay cái cường độ cao còn có thể dẫn đến thoái hóa khớp. Biểu hiện là ngón tay cái nóng ran, ngứa ngáy, khó cử động.

Ngoài ra, với những người dùng điện thoại di động quá nhiều cũng khiến ngón tay cái bị đau, nhất là khi bạn gõ phím.

Đau khớp ngón tay cái – biểu hiện của hội chứng ống cổ tay

Mặc dù đau khớp ngón tay cái là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhưng đây cũng là biểu hiện đặc trưng của hội chứng ống cổ tay. Cụ thể tình trạng đau đớn như sau:

- Cảm thấy sưng, đau và cứng khớp ngón tay cái.

- Đau gia tăng về đêm và khi thực hiện các hành động cầm, nắm, dùng tay.

- Đau nhiều hơn nếu bạn dùng lực để gõ bàn phím, bấm điện thoại, cài nút áo, buộc dây giày…

- Đau lan rộng sang ngón trỏ, giữa, ngón đeo nhẫn…

Nguyên nhân gây nên hội chứng ống cổ tay là do dây thần kinh ở vùng ống cổ tay bị chèn ép. Vì vậy, nếu bạn càng cử động càng khiến các khớp tay bị đau nhức nhiều hơn.

Muốn chẩn đoán chính xác bạn có bị hội chứng ống cổ tay hay không hãy đến cơ sở y tế để thăm khám. Bác sĩ sẽ khám lâm sàng xem vùng ngón tay của bạn có bị chấn thương không và yêu cầu bạn chụp X – quang, làm xét nghiệm về hội chứng ống cổ tay, dây thần kinh, siêu âm hoặc tiến hành MRI để kiểm tra giải phẫu.

Xem thêm: Điều trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền

Cách điều trị đau khớp ngón tay cái do hội chứng ống cổ tay như thế nào?

Bạn có thể tham khảo một số cách chữa đau khớp ngón tay cái do hội chứng ống cổ tay dưới đây:

1. Biện pháp chữa đau khớp ngón tay cái tại nhà

Bạn nên tham khảo các bài tập vật lý trị liệu để tăng khả năng phục hồi tay. Bạn có thể cân nhắc áp dụng biện pháp dùng nẹp để cố định tay, giúp hạn chế áp lực cho dây thần kinh, ngăn ngừa ảnh hưởng đến tay.

Ngoài ra, bạn còn có thể tham khảo một số biện pháp vật lí trị liệu như: xoa bóp, bấm huyệt để cải thiện tình trạng đau dây thần kinh hiệu quả.

2. Điều trị bằng thuốc Tây y

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc kháng viêm không kê đơn như: Naproxen (Aleve), Ibuprofen (Advil, Motrin), Acetaminophin (Tylenol)… Điều trị hội chứng ống cổ tay hiện chưa có thuốc Tây y đặc trị nên hầu hết các loại thuốc chỉ giúp giảm bớt các triệu chứng của bệnh.

3. Phẫu thuật

Phẫu thuật là biện pháp áp dụng cho những trường hơp mắc bệnh nặng. Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật thường dùng là mổ thường và mổ nội soi. Để phục hồi toàn bộ chức năng cầm nắm, vận động bàn tay sau mổ bạn phải chờ đợi khoảng 3 tháng – 1 năm. Chi phí mổ cũng khá tốn kém nên bạn hãy cân nhắc trước khi áp dụng.

4. Sử dụng thảo dược tự nhiên

dau-ngon-tay-cai-2

Tĩnh mạch linh hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay

Tĩnh mạch linh là sản phẩm được bào chế từ thảo dược tự nhiên giúp đem lại hiệu quả cao trong việc hỗ trợ điều trị hội chứng ống cổ tay và các bệnh lý về viêm tắc, suy giãn tĩnh mạch. Tĩnh mạch linh được nghiên cứu ứng dụng từ bài thuốc cổ “Ngọc bình phong tán” gồm các dược liệu: Hoàng kỳ, Phòng phong, Bạch truật giúp bổ khí cố biểu, chỉ hãn, ngăn ngừa ngoại tà xâm nhập. Ngoài ra, Tĩnh mạch linh còn gia giảm thêm các thành phần tốt cho mạch máu như:

- Đan sâm, Xích thược, Đương quy, Xuyên khung: Giúp máu huyết lưu thông, bổ máu.

- Hoa hòe: Giúp tăng cường sức bền thành mạch.

- Thiên niên kiện: Giảm nhanh triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay.

Mỗi ngày bạn uống khoảng 4 – 6 viên Tĩnh mạch linh, kết hợp với các bài tập vật lí trị liệu để giảm nhanh các triệu chứng, giúp máu huyết lưu thông. Sản phẩm không gây tác dụng phụ và đã được Bộ Y tế kiểm duyệt rõ ràng về chất lượng.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Đau khớp ngón tay cái: Biểu hiện của hội chứng ống cổ tay
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức