Hội chứng ống cổ tay và cách điều trị theo bác sĩ chuyên khoa

04:14 Ngày 12/09/2022
Hội chứng ống cổ tay gây nên đau nhức, dị cảm, làm giảm hoạt động của khớp cổ tay. Nếu bạn vẫn còn hoang mang chưa hiểu rõ về hội chứng ống cổ tay và cách điều trị thì đừng bỏ qua nội dung bài viết dưới đây nhé.

Tổng quan về hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi từ 30 – 50 tuổi. Các yếu tố nguy cơ gây hội chứng ống cổ tay bao gồm:

- Yếu tố công việc thường xuyên sử dụng tư thế gập cổ tay hoặc xoay cổ tay lặp đi lặp lại hàng ngày dẫn đến áp lực dây thần kinh giữa gia tăng.

- Làm việc trong môi trường nhiệt độ thấp hàng ngày.

- Chấn thương ở khớp cổ tay như gãy xương, trật khớp tay.

- Do bệnh lý: viêm khớp dạng thấp, viêm bao gân, đái tháo đường, bệnh suy giáp, bệnh to đầu chi….

- Do yếu tố di truyền có cấu tạo ống cổ tay nhỏ.

- Phụ nữ mang thai thường có thể tích ống cổ tay tăng cao, đặc biệt vào thời kì tam cá nguyệt thứ 2 và 3.

- Người sử dụng thuốc điều trị ung thư vú anastrozole (Arimidex) trong thời gian dài.

- Một số yếu tố khác như: rối loạn tuyến giáp, mãn kinh, phù mạch bạch huyết, suy thận… cũng khiến áp lực dây thần kinh giữa gia tăng.

Tỉ lệ người mắc hội chứng ống cổ tay đang có xu hướng ngày càng gia tăng do tác động của nhiều yếu tố. Việc sử dụng máy tính và điện thoại di động trong thời gian dài cũng khiến dây thần kinh bị chèn ép làm tăng cơn đau nhức.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay thường gặp ở nhân viên văn phòng 

Phân biệt hội chứng ống cổ tay với các bệnh lý khác

Cấu tạo của ống cổ tay gồm có dây thần kinh giữa chi phối các hoạt động của ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón tay đeo nhẫn. Vì vậy, người mắc hội chứng ống cổ tay thường phải đối mặt với các biểu hiện:

- Đau cổ tay, đau bàn tay, đặc biệt là các ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn.

- Đau và tê nhiều sau khi vận động.

- Tê nhiều khi ngủ dẫn đến mất ngủ.

- Yếu và teo cơ, vận động khó khăn.

Hội chứng ống cổ tay cần làm các nghiệm pháp để chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý về xương khớp khác như:

- Nghiệm pháp Tinel: Dị cảm hình thành khi gõ vào vị trí dây thần kinh giữa và mặt gan của ống cổ tay.

- Nghiệm pháp Phalen: Người bệnh có cảm giác kiến bò khi gấp cổ tay hoặc thực hiện ấn trực tiếp lên dây thần kinh ở cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay

Hình ảnh mô phỏng nghiệm pháp Tinel

Hội chứng ống cổ tay và cách điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa

Theo các bác sĩ, tùy thuộc vào mức độ mắc bệnh mà có thể áp dụng các biện pháp điều trị như sau:  

- Nẹp cổ tay:

Nẹp cổ tay sẽ giúp cho ống cổ tay giữ trong tư thế thẳng, làm giảm bớt áp lực chèn ép đến dây thần kinh ống cổ tay. Bạn có thể thực hiện đeo nẹp khi ngủ để cổ tay không bị gấp, làm hạn chế đau và tê khi ngủ.

- Dùng thuốc chống viêm, giảm đau:

Người mắc hội chứng ống cổ tay nên thực hiện cách điều trị nội khoa khi mới mắc bệnh. Bác sĩ có thể tư vấn bạn dùng thuốc Paracetamon, Ibuprofen để giảm đau trong thời gian ngắn. Người dùng cần chú ý liều lượng và thời gian sử dụng để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

- Phương pháp phẫu thuật:

Phẫu thuật thường áp dụng để điều trị hội chứng ống cổ tay khi phương pháp dùng thuốc không có hiệu quả, hoặc người bệnh có biến chứng teo cơ. Có 2 phương pháp phẫu thuật là mổ hở và mổ nội soi để thực hiện cắt dây chằng ngang ống cổ tay, giải phóng dây thần kinh giữa và gân gấp. Phẫu thuật hội chứng ống cổ tay cần được tiến hành bởi đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao, tránh những biến chứng tổn thương dây thần kinh giữa, nhiễm trùng, chảy máu, tổn thương gân, cơ…. Sau khoảng 1- 2 tháng phẫu thuật người bệnh có thể cử động khớp cổ tay bình thường.

- Vật lý trị liệu hội chứng ống cổ tay:

Theo bác sĩ chuyên khoa, vật lý trị liệu là cách điều trị hỗ trợ hiệu quả cho những bệnh nhân mắc hội chứng ống cổ tay. Người bệnh có thể tham khảo các bài tập vận động khớp cổ tay linh hoạt, Yoga, châm cứu, xoa bóp bấm huyệt để giảm tê nhức, giảm đau mỏi và tăng cường vận động khớp cơ bàn tay.

- Điều trị bất kỳ các bệnh lý nền:

Trường hợp mắc bệnh lý nền như: viêm khớp dạng thấp, đái tháo đường, suy giáp… cần phải điều trị các bệnh lý nền trước. Điều trị bệnh lý nền cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc bừa bãi có thể gây tác dụng phụ nguy hiểm.

- Sử dụng thảo dược tự nhiên:

Áp dụng các bài thuốc Y học cổ truyền, kết hợp các dược liệu hoạt huyết, thông mạch, tán huyết ứ là phương pháp an toàn được rất nhiều người tin dùng. Thảo dược Đông y có công dụng tăng tuần hoàn máu mang lại hiệu quả giúp giảm áp lực đến dây thần kinh giữa, làm máu huyết lưu thông đến các cơ quan, giảm tê và đau tận gốc.

Bài viết là tổng hợp các kiến thức về hội chứng ống cổ tay và cách điều trị theo bác sĩ chuyên khoa cho bạn tham khảo. Chúc bạn tìm được phương pháp điều trị phù hợp nhất để không còn đau nhức, tê bì vì hội chứng ống cổ tay.

 

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Hội chứng ống cổ tay và cách điều trị theo bác sĩ chuyên khoa
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức