Phòng tránh suy giãn tĩnh mạch: Hiệu quả đến từ thói quen

10:43 Ngày 30/10/2021
Những người phải đứng hay ngồi lâu như giáo viên, bảo vệ, lễ tân, ít vận động, thừa cân… đều có nguy cơ cao mắc suy giãn tĩnh mạch. Nếu bạn đang thuộc nhóm đối tượng có khả năng mắc bệnh cao, hãy duy trì những thói quen sinh hoạt dưới đây để phòng tránh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả.

Bài viết liên quan: 

Nặng chân về chiều - Biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch chân 

Tổng hợp phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch nông theo Tây y 

Suy giãn tĩnh mạch có gây nguy hiểm với phụ nữ mang thai không?

1. Hãy giảm cân

Thừa cân, béo phì làm tăng các nguy cơ mắc bệnh tim mạch, loãng xương, đái tháo đường, cao huyết áp…. Đặc biệt, thừa cân còn khiến cho lòng tĩnh mạch bị chít hẹp, áp lực đến tĩnh mạch tăng cao, dẫn đến nguy cơ giãn tĩnh mạch. Béo phì được xem là kẻ thù của đôi chân. Vì vậy, bạn hãy giảm cân lành mạnh bằng cách tập luyện, cân bằng chế độ ăn uống để cơ thể khỏe mạnh.

2. Hãy vận động nhiều

Bạn đừng đứng hoặc ngồi quá lâu, hãy vận động chân thường xuyên trong giờ làm việc, dành thời gian để chân được thư giãn sẽ giúp giảm bớt áp lực đến thành tĩnh mạch, làm giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. Liên tục thay đổi tư thế sẽ giúp cho máu huyết được lưu thông tốt hơn, giúp đẩy lùi bệnh.

Phòng tránh suy giãn tĩnh mạch

Vận động nhiều giúp cơ thể khỏe khoắn

3. Kết hợp dùng vớ y khoa

Nếu công việc của bạn phải đứng hoặc ngồi lâu, làm bạn thường xuyên cảm thấy các cơn đau nhức, tê mỏi ở chân thì nên sử dụng vớ y khoa để giảm bớt áp lực đến tĩnh mạch. Vớ y khoa được thiết kế chuyên dụng, giúp giảm ứ đọng máu. Khi dùng vớ y khoa bạn nên chọn đúng size vớ, nên dùng ban ngày, không nên dùng vào ban đêm.

4. Tập thể dục

Đi bộ rất tốt cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch. Mỗi ngày bạn hãy đi bộ khoảng 30 phút, nên tập luyện nhẹ nhàng như bơi lội, đạp xe, khiêu vũ… để cải thiện tuần hoàn máu. Tập thể dục hàng ngày cũng giúp tăng cường sức đề kháng, phòng tránh bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp….

5. Dừng hút thuốc

Chất độc từ khói thuốc sẽ khiến cho tĩnh mạch bị co lại, chít hẹp mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý suy giãn, viêm tắc tĩnh mạch, động mạch. Để ngăn chặn các bệnh lý về tim mạch, bệnh mạch máu, ung thư phổi… tốt nhất bạn nên bỏ thuốc lá.

6. Ngưng điều trị bằng hormone

Chị em đang điều trị bằng liệu pháp hormone như dùng thuốc trị mụn có chứa estrogen, thuốc tránh thai, điều trị mãn kinh bằng hormone… đều khiến cho tuần hoàn máu kém, tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và suy giãn tĩnh mạch.

7. Kê chân lên cao

Bạn hãy kê chân lên cao bất cứ khi nào có thể, đặc biệt là khi ngủ, để chân cao hơn mông và tim, sẽ giúp dồn máu từ chân về tim tốt hơn.

8. Bỏ tư thế ngồi bắt chéo chân

Tư thế quen thuộc này tưởng chừng như vô hại nhưng thực chất lại làm máu đến với tĩnh mạch kém hơn, dẫn đến suy giãn tĩnh mạch.

Phòng tránh suy giãn tĩnh mạch

Ngồi vắt chéo chân rất có hại cho mạch máu 

9. Không đi giày cao gót hoặc mặc đồ chật

Giày cao gót khiến trọng lượng cơ thể dồn đến đôi chân nhiều hơn. Bạn nên thay thế bằng giày đế thấp, vừa vặn với chân để giảm bớt áp lực đến mạch máu. Ngoài ra, cũng không nên mặc đồ quá chật sẽ cản trở lưu thông máu. Thay vào đó bạn nên mặc đồ rộng rãi, thoáng mát.

Trên đây là 9 bí quyết giúp phòng tránh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả. Bạn hãy lưu lại ngay để thay đổi những thói quen hàng ngày giúp bảo vệ đôi chân khỏe.

 

Tags: Giãn tĩnh mạch chân , Suy tĩnh mạch sâu , Viêm tắc mao mạch , Giãn tĩnh mạch mạng nhện
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Phòng tránh suy giãn tĩnh mạch: Hiệu quả đến từ thói quen
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức