Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bị gì?

04:23 Ngày 08/03/2022
Hiện tượng đau lưng mỏi gối tê bì chân tay không chỉ gặp ở người già mà rất nhiều người trẻ tuổi cũng phải đối mặt. Cụ thể, đây là biểu hiện của bệnh gì, có nghiêm trọng không, có cần phải điều trị không? Dưới đây là bài viết tổng hợp những điều bạn nên biết về đau lưng mỏi gối tê bì chân tay.

Xem thêm: 

Hướng dẫn 5 giải pháp trị tê bì chân tay cho bệnh nhân tiểu đường

Chữa tê bì chân tay cho bệnh nhân tiểu đường: Kiên trì sẽ có hiệu quả

Đau cổ vai gáy: Nỗi khổ chung của dân văn phòng

Hiện tượng đau lưng mỏi gối, chân tay nhức mỏi có đáng lo ngại?

Đau lưng, mỏi gối, tê bì tay chân thường gặp ở người cao tuổi, nhất là những người có bệnh xương khớp. Người cao tuổi xương và các khớp sụn lão hóa theo tuổi tác. Đặc biệt, chất nhờn được bài tiết giữa các khớp xương không còn hoạt động trơn tru sẽ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức nhiều hơn. Cơn đau nhiều hơn khi vận động, đi lại.

Đau lưng mỏi gối tê nhức tay chân cũng có thể gặp ở người trẻ tuổi. Tình trạng đau mỏi, tê tay tê chân cũng có thể hình thành do các phần cơ bắp và mô mềm bị ảnh hưởng khiến chèn ép lên dây thần kinh. Khi các dây thần kinh bị suy yếu, máu lưu thông kém sẽ dẫn đến hệ quả là tay chân luôn cảm giác như có kiến cắn, kim châm.

Hiện tượng đau lưng mỏi gối tê bì chân tay ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, công việc và sinh hoạt. Nhiều người chủ quan không đi thăm khám khiến tình hình bệnh nặng, điều trị khó khăn.

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bị gì?

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay cản trở sinh hoạt, làm việc 

Các yếu tố gây đau lưng mỏi gối tê chân tay

Tình trạng đau mỏi gối, tê nhức chân tay hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau.

- Do các yếu tố bên ngoài:

+ Do thay đổi thời tiết: Khi thời tiết đột ngột chuyển từ nóng sang lạnh, những người có cơ địa yếu thường chưa kịp thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ dẫn tới đau mỏi gối, tê tay tê chân.

+ Do những thói quen sinh hoạt không tốt cho khớp xương: Những người có công việc vất vả, thường xuyên phải làm nặng nhọc hoặc nằm sai tư thế, đứng hoặc ngồi quá lâu đều dẫn đến hiện tượng đau tê khớp.

+ Do tình trạng va đập, chấn thương, tai nạn khiến phần khớp của tay, chân, gối bị ảnh hưởng làm đau nhức không yên.

- Do bệnh lý:

Có rất nhiều bệnh như thoái hóa đốt sống cổ, viêm ống cổ tay, thoát vị đĩa đệm, viêm đa khớp dạng thấp…. Đây là những căn bệnh xương khớp thường gặp dẫn đến hiện tượng đau mỏi, tê tay tê chân.

Ngoài ra, những người có tiền sử mắc bệnh béo phì, máu nhiễm mỡ, rối loạn chuyển hóa, tiểu đường hay thiếu hụt các vi chất, vitamin… hoặc làm việc trong môi trường độc hại, nhiễm virus cũng gây bệnh.  

Khi nhận thấy tình trạng đau lưng mỏi gối tê bì chân tay kéo dài, người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để chẩn đoán chính xác nguyên nhân mới có thể điều trị bệnh hiệu quả.

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bị gì?

Thoát vị đĩa đệm là một trong số những nguyên nhân gây đau lưng mỏi gối tê bì chân tay 

Một số biện pháp đơn giản phòng tránh đau lưng mỏi gối chân tay tê bì

Chỉ cần thay đổi một số thói quen đứng ngồi không đúng cách hoặc duy trì các biện pháp tập luyện, ăn uống dưới đây là bạn đã có thể hạn chế nguy cơ mắc đau mỏi xương, tê tay tê chân:

- Tránh đứng hoặc ngồi lâu một chỗ, không bắt chéo chân khi ngồi.

- Nên ngồi thẳng lưng, không cúi gập người.

- Không sử dụng các chất kích thích, rượu bia, thuốc lá rất có hại cho mạch máu.

- Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ, chất đạm, đồ ăn chế biến sẵn đều khiến mạch máu không được lưu thông.

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao, duy trì mỗi ngày 30 phút để mạch máu khỏe mạnh.

- Tránh mang vác đồ vật nặng hoặc làm việc nặng nhọc quá sức.

- Chế độ ăn uống nên tăng cường các dưỡng chất tốt cho xương và mạch máu như: Canxi, Omega 3, Vitamin D.

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bị gì?

Nhóm thực phẩm tăng cường Canxi cho cơ thể

Một số bài tập giảm đau lưng mỏi gối tê bì chân tay

Để giảm bớt đau lưng, mỏi gối tê bì chân tay, bạn hãy tham khảo một số bài tập giúp thúc đẩy lưu thông máu như:

- Bài tập 1: Trong tư thế ngồi trên mặt phẳng, bạn hãy duỗi thẳng 2 chân rồi tiếp tục dùng tay để ôm và massage từ khu vực chân lên vùng bắp đùi. Mỗi ngày thực hiện ít nhất 10 – 15 phút ở cả 2 chân sẽ giúp máu huyết được điều hòa, giảm tê mỏi chân.

- Bài tập 2: Tiếp tục trong tư thế 2 chân đứng song song dang rộng bằng vai, bạn dùng 2 tay ôm lấy phần bả vai rồi xoay người từ trước ra sau. Lặp đi lặp lại nhiều lần để các khớp xương khỏe mạnh.

- Bài tập 3: Bạn thực hiện tư thế co duỗi chân nhiều lần trên giường, dùng 2 tay massage nhẹ nhàng đến đầu gối để khí huyết được lưu thông, giảm nhanh các cơn đau nhức, ê mỏi.

Lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa là bạn nên tập luyện vừa sức để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường sức đề kháng. Nếu nhận thấy đau lưng mỏi gối tê bì chân tay kéo dài ảnh hưởng đến sinh hoạt kèm theo các triệu chứng khó chịu khác nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

 

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bị gì?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức