Top cách chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất

04:14 Ngày 01/06/2023
Chữa tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên là biện pháp được rất nhiều người áp dụng và đánh giá hiệu quả tốt. Bài viết tổng hợp những cách đơn giản giúp trị tê bì chân tay cho bạn tham khảo.

Top 7 bài thuốc Nam trị tê bì chân tay

Áp dụng các loại thảo dược tự nhiên lành tính là biện pháp an toàn được rất nhiều người tin tưởng chọn lựa. Dưới đây gợi ý một số bài thuốc đơn giản, nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà, bất kì ai cũng có thể áp dụng:

1. Trị tê bì chân tay bằng lá lốt

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Lá lốt là nguyên liệu nấu ăn quen thuộc trong gian bếp người Việt nhưng ít ai biết được rằng lá lốt cũng có công dụng chữa đau nhức xương khớp. Theo Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm, tác động vào Tỳ, Vị giúp ngừa phong thấp, giảm đau, giảm tê nhức chân tay. Trong lá lốt còn có rất nhiều hoạt chất và tinh dầu tự nhiên giúp giảm đau, kháng viêm, thư giãn gân cốt hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng 2 cách đơn giản dùng lá lốt để chữa bệnh như sau:

- Uống nước lá lốt: Bạn chuẩn bị 10g lá lốt tươi hoặc 5g lá lốt khô. Bạn đem rửa sạch, cho vào ấm, đổ thêm 500ml vào để đun sôi, đợi cô đọng còn khoảng 200ml thì uống sau khi ăn.

- Ngâm chân, tay bằng lá lốt: Bạn cũng có thể dùng lá lốt làm nguyên liệu để ngâm chân, tay. Bạn cho khoảng 200g lá lốt rửa sạch, cho thêm 1 dúm muối đun sôi, sau đó đợi nước còn ấm thì dùng để ngâm chân, tay. Bạn nên ngâm chân vào buổi tối trước khi đi ngủ. Dùng lá lốt giúp giảm đau nhức xương khớp, giúp hỗ trợ giấc ngủ ngon.

Lưu ý:

- Những người có vết thương hở ở chân, tay không nên ngâm chân bằng nước lá lốt.

- Khi ngâm chân lá lốt cần chú ý đợi nước còn ấm, không nên ngâm khi nước đang nóng vì có thể gây bỏng da.

2. Chữa tê bì chân tay bằng ngải cứu

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Đông y cho rằng ngải cứu có tính ấm, tác động đến các cơ, khớp, giúp giảm đau cơ, hỗ trợ tăng cường tuần hoàn máu huyết, giảm nhanh triệu chứng tê bì.  

Bạn chỉ cần chuẩn bị 1 bó ngải cứu tươi, rửa sạch, cho vào nồi đun sôi. Sau đó, bạn bỏ thêm khoảng 20g muối hột vào nồi. Đợi nước nguội bớt, bạn vớt ngải cứu ra, lấy lá đắp lên vùng tay bị tê mỏi. Áp dụng mỗi ngày 1-2 lần sẽ thấy hiệu quả.

3. Chữa tê bì chân tay bằng gừng

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Gừng có chứa nhiều hoạt chất như: Gingerol, Shogaol Gingerol, Zingiberene mang lại công dụng giúp bảo vệ thành mạch, kích thích tuần hoàn máu đến các chi. Các triệu chứng đau, tê, nhức chân tay cũng sẽ giảm dần khi sử dụng gừng đúng cách.

Bạn hãy chuẩn bị 10g gừng tươi, giã nát, cho thêm 1 lít nước vào đun sôi, sau đó cho muối vào rồi đợi nước còn ấm thì ngâm tay, chân. Áp dụng trước khi đi ngủ.

4. Chữa tê bì chân tay bằng cây trinh nữ

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Cây trinh nữ mọc dại rất nhiều ở đồng quê Việt Nam. Đông y cho rằng cây trinh nữ có tính hàn, vị ngọt mang lại công dụng giảm đau, kháng viêm, được dùng để chữa tê bì chân tay.

Bạn có thể tham khảo 4 cách chữa tê bì chân tay bằng cây trinh nữ như sau:

- Cách 1: Bạn dùng 20 – 30g rễ cây trinh nữ, đem tẩm rượu rồi cho vào ấm sắc đến khi còn 100ml thì chia làm 2 lần uống sáng và tối.

- Cách 2: Bạn dùng rễ cây trinh nữ, Quýt gai, Sơn thục, Tục đoạn, Dây đau xương, Vương tôn, Kê huyết đằng mỗi loại 12g. Bạn đem sắc thuốc, chia làm 2 lần uống trong ngày.

- Cách 3: Bạn dùng 20g rễ cây trinh nữ, 10g rễ đinh lăng, 10g rễ cam thảo, 20g rễ bưởi bung, 20g rễ cây cúc tần. Sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang.

- Cách 4: Bạn sử dụng các loại cây thuốc như: Rễ cây trinh nữ, rễ bưởi bung, rễ cây cúc tần, rễ bưởi bung ngâm với rượu khoảng 1 tháng thì đem ra dùng. Mỗi ngày uống 1 ly 20-30ml.

5. Chữa tê bì chân tay bằng Thổ phục linh

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Thổ phục linh là thảo dược Đông y, có tác dụng khử phong thấp, giải độc, trừ thấp, làm khỏe gân cốt. Người bị suy giãn tĩnh mạch, đau tê chân tay, đau nhức xương khớp, lở loét, mẩn ngứa đều có thể sử dụng Thổ phục linh.

Bạn sử dụng 20g Thổ phục linh, 8g Thiên niên kiện, 10g Cốt toái bổ, 8g Đương quy. Bạn đem các nguyên liệu thái nhỏ, cho vào ấm sắc. Dùng uống mỗi ngày 2 lần sau khi ăn.

6. Chữa tê bì chân tay bằng nghệ

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Nghệ có rất nhiều công dụng tốt, đặc biệt giúp kháng viêm, giảm đau, tăng tuần hoàn máu, giảm khó chịu ở các vùng cơ. Bạn có thể sử dụng bột nghệ với mật ong mỗi ngày 2 ly, giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu huyết, ngăn chặn tê bì chân tay.

7. Chữa tê bì chân tay bằng lá dâu tằm

chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Lá dâu tằm có tính hàn, giúp trừ phong thấp, bồi dưỡng gân cốt, giảm tê bì chân tay, đau nhức xương cốt.

Bạn dùng cành dâu tằm, kê huyết đằng, uy linh tiên mỗi loại 12g đem sắc với 500ml nước, đợi cô đọng còn khoảng 100ml thì chia làm 2 lần uống trong ngày. Áp dụng liên tục trong vòng nửa tháng sẽ nhận thấy hiệu quả.

Ưu điểm của sử dụng cây thuốc nam trị tê bì chân tay là các nguyên liệu rất dễ kiếm, quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, dễ dùng, không tác dụng phụ. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại cây thuốc nam là chưa được sự kiểm duyệt của Bộ Y tế nên cần đặc biệt chú ý đến hàm lượng thuốc khi sử dụng. Đồng thời, các bài thuốc nam chỉ phù hợp với những trường hợp mắc tê bì chân tay mức độ nhẹ và đòi hỏi phải sử dụng trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả tốt.

Trên đây là top 7 cách chữa tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên cho bạn tham khảo. Để được tư vấn cụ thể hơn, bạn có thể liên hệ với dược sĩ qua hotline: 1800 0037.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Top cách chữa bệnh tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên hiệu quả nhất
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức