Top 7 cách điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản nhất

04:18 Ngày 06/09/2022
Hội chứng ống cổ tay khiến tay bạn bị tê, bị đau, làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống. Dưới đây là những cách điều trị hội chứng ống cổ tay có thể thực hiện tại nhà, giúp ống cổ tay bớt đau và cử động linh hoạt hơn.

Hội chứng ống cổ tay: Giới hạn khả năng vận động

Hội chứng ống cổ tay hình thành do dây thần kinh giữa ở ống cổ tay bị chèn ép khiến máu huyết lưu thông kém. Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay có thể xuất phát do yếu tố công việc lặp đi lặp lại cổ tay hàng ngày như: thợ may, lái xe, nhân viên văn phòng….

Thống kê cho thấy nữ giới có nguy cơ mắc hội chứng ống cổ tay cao gấp 3 lần nam giới. Lí do là bởi cấu tạo cổ tay của chị em thường nhỏ hơn cổ tay của nam giới khiến dây thần kinh trong ống cổ tay bị chèn ép nhiều hơn.

Hội chứng ống cổ tay thường diễn biến trong thời gian dài. Một số người có thể bị ở cả 2 tay, khiến đầu ngón tay tê, ngứa râm ran, đau nhức và khó chịu. Các ngón tay cử động kém linh hoạt, gây đau đớn, cử động khó khăn.

cách điều trị hội chứng ống cổ tay

Một số triệu chứng của hội chứng ống cổ tay 

Hướng dẫn 7 cách điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản nhất

1.Hạn chế các hoạt động lặp đi lặp lại ống cổ tay

Những công việc thường xuyên lặp đi lặp lại ống cổ tay như: đánh máy vi tính, thợ may, lái xe… sẽ khiến khớp cổ tay của bạn đau mỏi nhiều hơn. Bạn nên hạn chế các hoạt động sử dụng khớp cổ tay trong thời gian này. Hoặc trong khi làm việc nên có khoảng thời gian ngắn nghỉ ngơi, tập duỗi hoặc xoay cổ tay để cải thiện lưu thông máu. Đây là cách đơn giản điều trị hội chứng ống cổ tay có thể áp dụng hàng ngày.

2. Dùng nẹp cổ tay

Nẹp cổ tay sẽ giúp làm giảm áp lực đến dây thần kinh ở khớp cổ tay, giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh. Đeo nẹp là cách điều trị hội chứng ống cổ tay hiệu quả, giúp cố định khớp cổ tay, làm giảm triệu chứng đau mỏi. Nếu bạn có nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ tay cũng có thể đeo nẹp giúp ngăn chặn bệnh lý này.

cách điều trị hội chứng ống cổ tay

Nẹp cố định ống cổ tay giảm chèn ép dây thần kinh

3. Cố gắng giữ thẳng cổ tay

Khi làm việc bạn nên tránh các tư thế uốn cong hoặc gập cổ tay sẽ giúp máu lưu thông tốt hơn, giảm đau nhức. Bạn hãy nhớ giữ thẳng cổ tay sẽ cải thiện các triệu chứng tốt hơn.

4. Giữ ấm bàn tay

Thêm cách điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản nữa là giữ ấm tay. Đeo găng tay không che ngón để giữ ấm lòng bàn tay cũng giúp cho khớp tay cử động linh hoạt hơn.

5. Tham khảo một số bài tập chữa hội chứng ống cổ tay

Bạn có thể thực hiện bài tập thư giãn cổ tay trong thời gian ngắn để giúp kích thích lưu thông máu tốt hơn như:

- Bài tập nâng cao cổ tay: Nâng lên hạ xuống cổ tay là cách đơn giản giúp khớp cổ tay được thư giãn.

- Bài tập xoay khớp cổ tay: Bạn thực hiện xoay vòng tròn khớp cổ tay nhiều lần để máu huyết không bị ứ đọng ở khớp cổ tay.

Các bài tập chữa hội chứng ống cổ tay nên duy trì hàng ngày để giảm bớt triệu chứng đau, nhức, khó chịu ở ống cổ tay.

6. Sử dụng thuốc giảm đau không kê toa (OTC)

Đây không phải là cách điều trị hội chứng ống cổ tay hữu hiệu mà chỉ giúp giảm đau nhức tạm thời. Một số loại thuốc giảm đau không cần đơn của bác sĩ chuyên khoa như: aspirin, ibuprofen, paracetamol… có thể sử dụng để giảm đau, giảm viêm dây thần kinh ống cổ tay.

7. Áp dụng bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên

 Y học cổ truyền còn lưu giữ rất nhiều bài thuốc giúp hoạt huyết, thông mạch. Khi sử dụng các thảo dược này sẽ giúp kích thích tuần hoàn máu, bổ huyết, hoạt huyết đến các cơ quan, từ đó giảm áp lực đến dây thần kinh giữa của ống cổ tay. Bạn có thể tham khảo kết hợp các dược liệu quen thuộc như: Đan sâm, Đương quy, Xuyên khung, Hoàng kỳ… để đem lại hiệu quả.

Trên đây là 7 cách điều trị hội chứng ống cổ tay có thể áp dụng tại nhà. Để tăng hiệu quả điều trị, bạn nên sớm đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn, tránh để lâu gây cứng khớp, vận động tay khó khăn.

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Top 7 cách điều trị hội chứng ống cổ tay đơn giản nhất
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức