Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay hết bao nhiêu tiền? Có tái phát không?

04:11 Ngày 23/08/2022
Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay là giải pháp giúp giải phóng sự chèn ép của dây thần kinh cổ tay. Đây là một trong những biện pháp điều trị hội chứng ống cổ tay hiện nay. Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp này như thế nào? Cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay là gì?

Hội chứng ống cổ tay là bệnh lý thường gặp ở những người thường xuyên phải vận động khớp cổ tay, dẫn đến đau nhức khớp cổ tay, làm giảm khả năng vận động. Cấu tạo của ống cổ tay bao gồm các dây thần kinh giữa và các gân gấp ngón tay. Khi dây thần kinh giữa bị chèn ép sẽ dẫn đến hội chứng ống cổ tay, làm gia tăng các triệu chứng như: ngứa, tê bì, yếu cơ tay.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay là cách điều trị can thiệp ngoại khoa, giúp giải phóng sự chèn ép đến dây thần kinh giữa, làm giảm các triệu chứng của bệnh. Bác sĩ chuyên khoa thực hiện tiểu phẫu cắt dây chằng ngang cổ tay để giảm áp lực đến dây thần kinh, cải thiện triệu chứng đau và tăng khả năng vận động cho cổ tay.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay

Hình ảnh giải phẫu hội chứng ống cổ tay 

Trường hợp nào cần tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay?

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay là phương pháp được áp dụng sau khi thực hiện các biện pháp nội khoa không hiệu quả. Một số biện pháp Tây y dùng để điều trị hội chứng ống cổ tay bao gồm: dùng thuốc giảm đau, nẹp cổ tay, tiêm Steroid vào cổ tay giúp giảm sưng, đau. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp ngăn chặn các triệu chứng tạm thời, có thể không đem lại hiệu quả điều trị tốt.

Bác sĩ chuyên khoa cho rằng tiến hành tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay giúp giải phóng áp lực đến dây thần kinh ở ống cổ tay, bảo tồn chức năng cho dây thần kinh giữa, giúp phục hồi chức năng của cổ tay.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay thường áp dụng cho các trường hợp mắc hội chứng ống cổ tay trong thời gian dài và sử dụng biện pháp điều trị nội khoa không hiệu quả.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay 

Trước khi tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay cần làm gì?

Khi trao đổi với bác sĩ chuyên khoa về các loại thuốc bạn đang sử dụng để được tư vấn dừng ngay thuốc có khả năng làm gián đoạn quá trình đông máu như: aspirin, naproxen và ibuprofen.

Ngoài ra, trước khi thực hiện phẫu thuật cũng cần chú ý:

- Bỏ thuốc lá trước khi tiểu phẫu bởi thuốc lá làm ảnh hưởng đến mạch máu và tăng nguy cơ hoại tử vết thương.

- Thực hiện khám tổng quát để phát hiện các bệnh lý khác và có biện pháp điều trị kết hợp.

- Từ 6 – 12 tiếng trước khi tiểu phẫu, người bệnh nên nhịn ăn.

Tùy thuộc vào sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ có thể tư vấn bạn một số vấn đề khác.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay được thực hiện như thế nào?

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay thường tiến hành nhanh gọn, người bệnh có thể về nhà ngay sau khoảng vài tiếng phẫu thuật.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay hiện nay có 2 phương pháp là phẫu thuật nội soi và phẫu thuật hở. Nguyên tắc chung của 2 phương pháp này là cắt dây chằng ngang cổ tay để giảm chèn ép đến dây thần kinh giữa.

- Phẫu thuật hở: Còn được gọi là phẫu thuật truyền thống, bác sĩ sẽ thực hiện cắt lớp da và dây chằng ở cổ tay để giải phóng dây thần kinh giữa. Khuyết điểm của phương pháp này là thời gian phục hồi lâu, tăng nguy cơ thành sẹo.

- Phẫu thuật nội soi: Bác sĩ dùng ống thông nhỏ để can thiệp vào vết cắt ở ống cổ tay. Thông qua hình ảnh thu nhận được trên camera sẽ giúp bác sĩ tiến hành tiểu phẫu cắt dây chằng ống cổ tay. Phương pháp này có ưu điểm tạo vết sẹo nhỏ nhưng nhược điểm là cần thiết bị hiện đại và bác sĩ chuyên khoa có tay nghề cao nên chi phí đắt đỏ.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay phải tiến hành gây tê hoặc gây mê (tùy vào từng đối tượng) và có thể gây nên nhiều rủi ro nhất định.

Nguy cơ của tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay có thể gây nên các biến chứng như: chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương dây thần kinh, tăng dị cảm ở tay, gây sẹo…. Tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian phục hồi hội chứng ống cổ tay khác nhau.

Sau khi tiểu phẫu, người bệnh có thể sử dụng nẹp cổ tay tạm thời để ngăn chặn cử động cổ tay, giúp vết thương mau khỏi. Ngoài ra, người bệnh cũng nên tham khảo các bài tập vật lí trị liệu để cải thiện chức năng cổ tay và bàn tay tốt hơn.

Trường hợp người bệnh bị đau cổ tay có thể sử dụng thuốc giảm đau theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa. Bạn có thể đặt cổ tay và cẳng tay lên gối khi ngủ để giảm đau và sưng.

Nếu bạn có các triệu chứng: sốt, chảy máu, mủ từ vết mổ, sưng, đau quanh vết mổ… nên tái khám để được bác sĩ tư vấn thêm.

Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp điều trị hội chứng ống cổ tay hiệu quả nhất.

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tiểu phẫu hội chứng ống cổ tay hết bao nhiêu tiền? Có tái phát không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức