Thuốc trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền

11:48 Ngày 12/09/2022
Hội chứng ống cổ tay không chỉ gây đau làm ảnh hưởng đến công việc mà để lâu dài còn có thể dẫn đến rối loạn chức năng cảm giác ở bàn tay, liệt cơ tay. Thuốc điều trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền như thế nào cho đúng? Cùng tìm hiểu thêm qua nội dung bài viết dưới đây.

Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng ống cổ tay thường do nhiều yếu tố quyết định như: do cấu trúc ống cổ tay, nghề nghiệp, môi trường sống…. Một số nguyên nhân phổ biến nhất bao gồm:

- Do tính chất công việc của người bệnh thường xuyên phải hoạt động khớp cổ tay, lặp đi lặp lại 1 động tác trong thời gian dài. Những người làm giáo viên, lái xe, công nhân… thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

- Do chấn thương khớp cổ tay, trật khớp cổ tay.

- Do bệnh lý về xương khớp như: viêm khớp dạng thấp….

Y học cổ truyền cho rằng, hội chứng ống cổ tay có thể do bất nội ngoại nhân, hiểu đơn giản là do vận động khớp lặp đi lặp lại hàng ngày kết hợp với các yếu tố ngoại tà như: hàn, thấp, phong, nhiệt xâm nhập. Điều này dẫn đến máu huyết lưu thông kém, gây nên các triệu chứng sưng, đau ở khớp cổ tay.

Ngoài ra, do chế độ ăn uống không điều độ, máu huyết ứ trệ đều dẫn đến thể trạng suy yếu, khí huyết suy, kinh lạc tắc. Khi máu huyết lưu thông kém, gặp phải ngoại tà xâm nhập sẽ dẫn đến đau nhức, tê mỏi như có kiến bò, nặng hơn thường gây yếu chân, tay. Bệnh để lâu ngày không điều trị đúng cách có thể dẫn đến teo cơ, biến dạng khớp tay, làm vận động, cầm nắm đồ vật trở nên khó khăn.

Do vậy, thuốc trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền cần chú trọng các thảo dược giúp hoạt huyết, thông mạch, nuôi dưỡng ngũ tạng, phục hồi chức năng cơ bì…

Thuốc trị hội chứng ống cổ tay

Nguyên nhân gây hội chứng ống cổ tay do công việc lặp đi lặp lại ống cổ tay 

Nhận biết bệnh lý hội chứng ống cổ tay

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các triệu chứng thường không rõ ràng làm người bệnh chủ quan bỏ qua. Giai đoạn bệnh nặng có thể dẫn đến các triệu chứng như:

- Ngứa râm ran bàn tay.

- Đau tê ở ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa và ngón đeo nhẫn.

- Đau rát phần cánh tay.

- Đau và tê cổ tay vào ban đêm.

- Yếu cơ, vận động bàn tay khó khăn.

Khi bệnh nặng, chèn ép dây thần kinh gia tăng ở ống cổ tay sẽ dẫn đến việc đau, tê nhiều, hoạt động của bàn tay yếu dần đi.

Thuốc điều trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền

Đông y cho rằng để điều trị triệt để hội chứng ống cổ tay cần chú trọng tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch để ngăn chặn ngoại tà xâm nhập. Ngoài ra, cần kết hợp tăng cường lưu thông máu, hỗ trợ vận hành kinh lạc, làm khí huyết lưu thông tốt, thông kinh hoạt lạc để máu huyết lưu thông đến các cơ quan.

Cụ thể, bài thuốc trị hội chứng ống cổ tay được áp dụng như sau:

1. Bài thuốc trị khí trệ huyết ứ

- Triệu chứng nhận biết: Người bệnh có biểu hiện tê bì bàn tay, tê cánh tay, tê mỏi nhiều hơn vào ban đêm. Bệnh nhân làm công việc vất vả, chất lưỡi ám hồng, ứ huyết, lưỡi rêu trắng, mạch trầm sác.

Áp dụng bài thuốc Tứ vật đào hồng giúp thông kinh lạc, hoạt huyết bao gồm các vị thuốc:

Đương quy                     8g                        Xuyên khung                           8g

Sinh địa                          12g                       Xích thược                               12g

Đào nhân                       12g                       Hồng hoa                                 6g

Mỗi ngày uống 1 thang, chia làm 2 – 3 lần uống sau khi ăn.

Ngoài ra có thể kết hợp châm cứu các huyệt đạo: Huyệt Nội quan, Khúc trì, Dương khê, Hợp cốc, Huyết hải, Thủ tam lý, Lao cung… để kích thích tuần hoàn máu.

Thuốc trị hội chứng ống cổ tay

Một số vị thuốc Đông y giúp hoạt huyết, tăng cường sức đề kháng 

2. Bài thuốc trị khí huyết lưỡng hư

- Triệu chứng nhận biết: Người bệnh có biểu hiện tê bì ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa, ngón đeo nhẫn, màu da tay trắng bợt, khả năng vận động của bàn tay kém, lưỡi rêu mỏng, mạch tế sác.

Áp dụng bài thuốc Bát chân thang giúp bổ khí huyết, tán uất khí bao gồm các vị:

Thục địa                         12g                       Xuyên khung                           8g

Bạch thược                     12g                       Bạch truật                                12g

Đương quy                     12g                       Cam thảo                                 6g

Bạch linh                        8g                        Đăng sâm                                 12g

Dùng mỗi ngày 1 thang chia làm 2 lần uống sau ăn.

Kết hợp châm cứu các huyệt đạo: Thần môn, Dương khê, Khúc trì, Hợp cốc, Đại lăng, Thủ tam lý, Lao cung để cải thiện lưu thông máu.

Hướng dẫn bấm huyệt điều trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền

Ngoài việc dùng thuốc trị hội chứng ống cổ tay, người bệnh nên kết hợp áp dụng phương pháp xoa bóp bấm huyệt ở cổ tay để giúp máu huyết lưu thông, giảm đau, giảm tê bì theo các bước sau:

- Bước 1: Xoa 2 lòng bàn tay vào nhau cho ấm dần lên, sau đó vê từng ngón tay.

- Bước 2: Thực hiện day và ấn vào huyệt Bát tà trong khoảng 1 phút. Vị trí của huyệt đạo này nằm ở kẽ ngón tay, giáp với gan bàn tay và mu bàn tay.

- Bước 3: Day và ấn vào huyệt Hợp cốc trong 1 phút. Vị trí của huyệt Hợp cốc là khu vực điểm gồ cao nhất của ngón trỏ và ngón cái.

- Bước 4: Day và ấn vào huyệt Dương trì trong khoảng 1 phút. Huyệt Dương trì nằm ở khớp cổ tay, thẳng theo ngón đeo nhẫn đi xuống, gần với mắt cá tay.

- Bước 5: Day và ấn vào huyệt Khúc trì trong khoảng 1 phút. Vị trí của huyệt đạo này ở đầu nếp gấp khuỷu tay khi thực hiện gập tay vào.

Lưu ý: Áp dụng xoa bóp bấm huyệt ở cả 2 bên, mỗi bên khoảng 5 lần để có kết quả tốt.

Thuốc trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền cần chú trọng các dược liệu hoạt huyết, thông mạch, tăng cường sức đề kháng. Áp dụng điều trị hội chứng ống cổ tay bằng các dược liệu cần kiên trì dùng hàng ngày kết hợp với vật lý trị liệu để đem lại hiệu quả.

 

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Thuốc trị hội chứng ống cổ tay theo Y học cổ truyền
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức