Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?

11:31 Ngày 06/08/2022
Bạn đang chuẩn bị tiến hành phẫu thuật và băn khoăn không biết mổ hội chứng ống tay bao lâu thì lành? Bài viết này giúp bạn tổng hợp về quy trình mổ, cách chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay cho bạn tham khảo thêm.

Giới thiệu về phương pháp mổ hội chứng ống cổ tay

Mổ hội chứng ống cổ tay hiện đang có 2 phương pháp: mổ nội soi và mổ truyền thống. Tiêu chí của mổ hội chứng ống cổ tay là cắt dây chằng xung quanh vùng ống cổ tay, giúp giảm áp lực cho hệ thống dây thần kinh, làm giảm các triệu chứng sưng, đau ống cổ tay. Sau khi thực hiện phẫu thuật, hệ thống dây chằng sẽ được nối lại để đảm bảo các chức năng vận động của cổ tay.

Trong đó:

- Phương pháp phẫu thuật truyền thống: Bác sĩ sẽ tiến hành rạch khoảng 2inch kéo dài từ cổ tay đến khu vực lòng bàn tay. Sau đó bác sĩ tiến hành các thủ thuật cắt dây chằng thông qua vết mổ.

- Phương pháp phẫu thuật nội soi: Bác sĩ thực hiện tạo vết cắt chỉ khoảng 0.5 inch ở vùng cổ tay. Bác sĩ sẽ thực hiện đặt thiết bị chuyên dụng vào khu vực vết cắt và trên dây chằng dựa trên hình ảnh trên máy vi tính. Phương pháp nội soi thường ít tổn thương hơn, hạn chế đau và ngăn ngừa biến chứng.

Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?

Hình ảnh phương pháp mổ truyền thống 

Người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về tình hình kinh tế, các biến chứng sau phẫu thuật để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Chi phí mổ hội chứng ống cổ tay là bao nhiêu?

Mổ hội chứng ống cổ tay được xem là tiểu phẫu khá đơn giản. Đa phần người bệnh không phải nằm viện theo dõi. Vì vậy, chi phí mổ hội chứng ống cổ tay cũng không quá lớn. Mức chi phí thường lệ thuộc vào mức độ của bệnh, cơ sở phẫu thuật và phương pháp phẫu thuật. Hiện nay, chi phí mổ hội chứng ống cổ tay thường dao động trong khoảng 2 – 3 triệu/ ca mổ truyền thống, hoặc tầm 5 triệu khi tiến hành mổ nội soi.

Bạn muốn tiến hành mổ hội chứng ống cổ tay ở đâu thì có thể liên hệ trước để hỏi quy trình và mức chi phí. Mổ hội chứng ống cổ tay nên tiến hành ở các bệnh viện uy tín, đội ngũ bác sĩ giàu chuyên môn để giảm thiểu nguy cơ biến chứng.

Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?

Rất nhiều người thắc mắc mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành? Thông thường sau khi phẫu thuật, vết thương ở khu vực cổ tay sẽ được băng bó lại, người bệnh cần 1 thời gian nhất định để cấu trúc và hoạt động ở khớp cổ tay trở lại bình thường.

Theo kinh nghiệm của bác sĩ chuyên khoa, vết thương sẽ lành lặn sau khoảng 1 – 2 tuần. Tuy nhiên, để hoạt động khớp cổ tay bình thường thì phải mất khoảng 10 – 12 tuần.

Cụ thể, tiến triển sau khi phẫu thuật hội chứng ống cổ tay như sau:

- Sau 1 tuần: Vết mổ có thể đã lành lặn, người bệnh có thể thực hiện di chuyển các ngón tay, áp dụng các bài vật lý trị liệu để giảm co cứng khớp.

- Sau 2 – 4 tuần: Bệnh nhân có thể cử động bàn tay, các cơn đau dần giảm.

- Sau 4 tuần: Bệnh nhân có thể thực hiện các hoạt động phức tạp như: vẽ, lái xe, viết, cầm nắm các đồ vật…. Bác sĩ chuyên khoa khuyên bạn nên làm các việc nhẹ nhàng, tránh gây áp lực nặng đến khớp cổ tay.

- Sau khoảng 6 – 8 tuần: Người bệnh hầu như có thể thực hiện các hoạt động bình thường. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn có thể thấy hơi đau ở bàn tay và cổ tay.

Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành? Đa phần sau khoảng 2 – 3 tháng sau khi thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên, để khớp cổ tay hoàn toàn hồi phục cần nhiều thời gian hơn thế. Ước tính sau khoảng 1 năm, người bệnh có thể dùng tay tự do mà lo sợ các biến chứng tái phát.  

Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?

Hình ảnh mổ nội soi ống cổ tay 

Hướng dẫn chăm sóc sau mổ hội chứng ống cổ tay

Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành? Để phẫu thuật có hiệu quả và giúp bệnh nhanh lành cần chú ý chế độ chăm sóc, sinh hoạt và ăn uống sau mổ như:

- Bổ sung thực đơn nhiều protein, thực phẩm giàu vitamin, ngũ cốc, trái cây.

- Không ăn các thực phẩm dễ gây lở loét, hoại tử vết thương hoặc làm vết sẹo thâm gây mất thẩm mỹ như: hải sản, thịt bò, rau muống, trứng, xôi nếp, da gà, thịt chó….

- Hạn chế cử động mạnh làm đau khớp cổ tay, hạn chế sử dụng máy vi tính, điện thoại hoặc làm những việc phải lặp lại cử động khớp cổ tay hàng ngày.

- Vệ sinh khớp cổ tay cẩn thận, tránh gây nhiễm trùng vết mổ.

- Tham khảo bài tập ngửa bàn tay hoặc vật lý trị liệu để cải thiện khớp cổ tay như: bài tập xoay thanh gỗ, trượt gân, xoay khớp cổ tay.

Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?

Một số bài tập cho người mắc hội chứng ống cổ tay 

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi: “Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?”. Mong rằng nội dung bài viết cũng giúp bạn tìm hiểu thêm về quy trình mổ, chi phí và hướng dẫn chăm sóc sau khi phẫu thuật để sớm phục hồi hoạt động của ống cổ tay.

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Mổ hội chứng ống cổ tay bao lâu thì lành?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức