Hội chứng đau cổ tay là bệnh gì? Mách bạn 5 bài tập cải thiện đau cổ tay

04:11 Ngày 09/09/2022
Hội chứng đau cổ tay hình thành do nhiều nguyên nhân như: do chấn thương, do dây thần kinh ống cổ tay bị chèn ép, do thoái hóa khớp…. Dưới đây là 5 bài tập giúp bạn cải thiện triệu chứng đau cổ tay hiệu quả có thể thực hiện hàng ngày.

Hội chứng đau cổ tay là biểu hiện của bệnh gì?

Cấu trúc của ống cổ tay gồm có đoạn ống cổ tay gồm 8 xương cổ tay, tạo thành hình vòng cung và dây chằng ngang kéo qua đoạn cổ tay. Bên trong vùng ống cổ tay là dây chằng kéo đến các ngón tay, chi phối hoạt động của ngón tay.

Ở giữa ống cổ tay là dây thần kinh trung tuyến có kích cỡ tương tự như 1 chiếc bút chì chi phối dây thần kinh cảm giác ở các ngón tay.

Hội chứng đau cổ tay có thể hình thành ở khớp cổ tay, hoặc đau xung quanh dây chằng, gân, bao gân, dây thần kinh, túi thanh dịch…. Người bệnh nên sớm đi thăm khám để biết nguyên nhân và điều trị sớm, tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Hội chứng đau cổ tay

Hội chứng đau cổ tay gây khó khăn vận động 

Một số bệnh lý gây nên hội chứng đau cổ tay

Hội chứng đau cổ tay có thể hình thành do các nguyên nhân sau:

- Hội chứng ống cổ tay: Bệnh lý này rất phổ biến ở nhân viên văn phòng, người chơi đàn, vận động viên thể thao, lái xe…. Hội chứng ống cổ tay gây đau, tê bì, rối loạn cảm giác ở ngón giữa, ngón trỏ, ngón cái, ngón đeo nhẫn. Nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến đau nhiều, vận động cổ tay khó khăn.

- Hội chứng chèn ép đúp: Dây thần kinh kết nối từ cột sống cổ xuống đến bàn tay. Vì vậy, khi cổ có dấu hiệu sai khớp sẽ dẫn đến chèn ép dây thần kinh cổ tay khiến đau nhiều ở cổ và tay.

- Do chấn thương: Hội chứng đau cổ tay có thể hình thành sau khi bị chấn thương, làm tổn thương sụn hoặc vùng xương dưới sụn. Thoái hóa sụn dẫn đến hoạt động của khớp cổ tay khó khăn hơn, làm đau nhiều hơn.

- Hội chứng De Quervain: Bệnh khiến bao gân cơ của ngón cái bị viêm, làm cho việc vận động khó khăn. Dấu hiệu nhận biết điển hình là đau cổ tay, đau dưới cánh tay, đau ngón cái, cường độ cơn đau nhiều khi hoạt động nặng nhọc.

5 bài tập chữa hội chứng đau cổ tay không dùng thuốc

Áp dụng các biện pháp hỗ trợ vật lý trị liệu có thể giúp chữa lành các cơn đau nhức ở cổ tay. Không ít bệnh nhân đã phục hồi sức khỏe sau thời gian dài điều trị mà không cần sử dụng thuốc hay phẫu thuật. Dưới đây là một số bài tập chữa hội chứng đau cổ tay đơn giản nhất cho bạn tham khảo:

1. Bài tập lắc cổ tay

Bài tập lắc cổ tay rất dễ thực hiện, có thể áp dụng vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Bạn chỉ cần lắc cổ tay nhiều vòng sẽ giúp các dây thần kinh không bị co thắt, làm máu huyết lưu thông tốt hơn khiến giảm đau nhanh chóng.

Hội chứng đau cổ tay

Một số bài tập khớp cổ tay 

2. Bài tập “nhện hít đất”

Bài tập “nhện hít đất” giúp thực hiện kéo giãn dây chằng, cơ bắp và gân ở khớp cổ tay. Bạn ép hai lòng bàn tay vào nhau, chúc đầu ngón tay xuống đất và thực hiện kéo căng ngón tay hết mức. Sau đó, bạn tiến hành tách các ngón tay ra xa, giữ cho đầu ngón tay khoảng 1 – 3 phút để máu huyết lưu thông.

3. Bài tập nắm tay

Bạn nắm tay thành tư thế nắm đấm, sau đó trượt ngón tay tương tự như chỉ tay lên trên trần nhà. Thực hiện lần lượt từng ngón tay, lặp đi lặp lại để máu huyết lưu thông tốt nhất.

4. Bài tập kéo căng bàn tay

Trong tư thế nắm tay thành nắm đấm, bạn mở rộng bàn tay ra hết sức. Lặp đi lặp lại nhiều lần để có hiệu quả.

5. Bài tập chạm ngón cái

Bạn xòe rộng bàn tay ra, sau đó dùng các ngón tay lần lượt chạm với ngón cái để tạo thành hình chữ O. Tiến hành nhiều lần trong ngày để giảm áp lực đến cổ tay, giảm đau và cử động khớp tay linh hoạt.

Bài viết đã tổng hợp một số kiến thức về hội chứng đau cổ tay cho bạn tham khảo. Nếu bạn đang có triệu chứng đau nhức, tê bì, rối loạn cảm giác ở tay nên sớm đi thăm khám để biết được nguyên nhân và có biện pháp điều trị phù hợp.

Tags: Hội chứng ống cổ tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Hội chứng đau cổ tay là bệnh gì? Mách bạn 5 bài tập cải thiện đau cổ tay
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức