Thuốc đặc trị tê bì chân tay: Danh sách những loại thuốc phổ biến nhất

04:35 Ngày 09/02/2022
Dùng thuốc gì đặc trị tê bì chân tay là băn khoăn của rất nhiều người mong muốn loại bỏ các cơn tê bì, đau nhức khó chịu. Không phải bất kì loại thuốc nào cũng có thể tùy ý sử dụng. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn những loại thuốc đặc trị tê bì chân tay được nhiều người sử dụng nhất.

Bài viết liên quan: 

6 bệnh lý về chân 90% bệnh nhân tiểu đường mắc phải

Bàn chân lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Tê bì chân tay do thoái hóa đốt sống cổ và những hệ lụy đến sức khỏe

Trường hợp nào nên dùng thuốc đặc trị tê bì chân tay?

Tê bì chân tay hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Có người chỉ cần thay đổi thời tiết, ngồi lâu một chỗ, ngồi xổm, ngồi sai tư thế là tay chân đã nhức mỏi. Đây là biểu hiện sinh lý bình thường, chỉ cần nghỉ ngơi, duỗi thẳng chân hoặc vận động nhẹ nhàng là khỏi.

Trường hợp mắc tê bì chân tay cần dùng thuốc là những bệnh nhân có bệnh lý nền như: dây thần kinh bị chèn ép, biến chứng bệnh tiểu đường, mỡ máu cao, viêm xương khớp…. Các bệnh lý này khiến máu huyết lưu thông kém, nghẽn mạch, dẫn đến ngón tay ngón chân không nhận đủ máu huyết, dẫn đến đau nhức, tê tay tê chân.

Việc dùng thuốc điều trị cho các trường hợp trên là cần thiết. Tuy nhiên, không phải ai bị tê bì chân tay cũng có thể dùng thuốc giống nhau. Nhiều bệnh nhân ăn uống thiếu chất, dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu trầm trọng các loại vitamin B1, B6, B12, Canxi… cũng gây tê chân tê tay.

Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, bạn nên đi thăm khám để xác định đúng nguyên nhân gây bệnh trước khi sử dụng bất kì loại thuốc nào.

Bạn cũng cần lưu ý với các loại thuốc Tây điều trị tê bì chân tay thường được bác sĩ kê đơn thành 2 nhóm là nhóm thuốc giảm các triệu chứng bệnh (ví dụ đau dùng thuốc giảm đau, nhức xương dùng thuốc giãn cơ) và nhóm thuốc điều trị nguyên nhân (bệnh tiểu đường cần thuốc kiểm soát đường huyết, bệnh thoát vị đĩa đệm dùng thuốc giảm đau, trị thoát vị đĩa đệm…. ). Dùng thuốc Nam và thuốc Đông y được đánh giá là lành tính, hiệu quả, an toàn, không tác dụng phụ như thuốc Tây nhưng cần kiên trì điều trị trong thời gian dài.

Thuốc đặc trị tê bì chân tay

70% bệnh nhân tiểu đường gặp biến chứng gây tê tay chân

Một số loại thuốc Tây trị tê bì chân tay thường dùng

Dưới đây là một số loại thuốc Tây thường dùng để giảm các triệu chứng đau nhức, tê bì chân tay:

- Thuốc giảm đau thông thường Paracetamol:

Paracetamol là loại thuốc giảm đau phổ biến nhất. Đây là loại thuốc tổng hợp prostaglandin và hình thành cyclooxygenase giúp giảm đau nhanh chóng.

Tác dụng phụ của thuốc là gây ngứa, phát ban, mẩn đỏ, táo bón, mất ngủ…. Không nên dùng quá 4gram/ngày và không nên dùng trong thời gian dài.

- Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID):

NSAID không chỉ có tác dụng giảm đau mà còn chống viêm, thường dùng cho những người bị bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp. Nhóm thuốc này giúp ức chế các enzyme cyclooxygenase, từ đó tổng hợp prostaglandin trong tế bào đem đến công dụng giảm đau dây thần kinh, ngăn chặn chèn ép thần kinh.

Tác dụng phụ của nhóm thuốc này là gây rối loạn tiêu hóa, viêm loét dạ dày, suy thận, giảm bạch cầu… nếu dùng quá liều và dùng trong thời gian dài. Thuốc không dùng cho phụ nữ có thai, người có tiền sử mắc bệnh gan, thận, đau dạ dày.

- Thuốc chống trầm cảm Milnacipran:

Milnacipran là thuốc giúp giảm cơn tê và đau do dây thần kinh bị chèn ép. Thuốc giúp cân bằng chất dẫn truyền đến não bộ nên giảm đau rất nhanh.

Liều dùng từ 5 – 100mg chia làm 2 lần uống trong ngày. Thuốc gây tác dụng phụ là khô miệng, buồn nôn, chán ăn, chóng mặt, tăng huyết áp… nên không thể tùy ý sử dụng mà cần dùng theo đơn. Những người có tiền sử bệnh lý về thần kinh và gan thận không nên dùng.

Thuốc đặc trị tê bì chân tay

Thuốc Tây cần dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa 

- Thuốc trị tê bì chân tay Corticosteroid: 

Corticosteroid thường dùng cho những người biến chứng nặng do thuốc kháng viêm mạnh, giảm đau nhanh nhưng có rất nhiều tác dụng phụ, không được phép dùng lâu dài.

Thuốc có thể dùng dưới dạng tiêm, bôi hoặc uống, và chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ do tăng nguy cơ sốt phát ban, ói mửa, ho, khó thở, động kinh. Thuốc chống chỉ định cho người mắc bệnh tim, thận, phụ nữ chuẩn bị mang thai

- Thuốc giãn cơ Mydocalm trị tê bì chân tay:

Mydocalm là thuốc có công dụng giãn cơ thường được kê trong các đơn thuốc trị đau nhức xương, khớp giúp giảm đau lưng, đau vai, khớp cổ, ngăn chặn chèn ép dây thần kinh dẫn đến tê tay, chân.

Tác dụng phụ của thuốc là gây mệt mỏi, sốc phản vệ, tuyệt đối không dùng cho người có tiền sử bệnh thận, gan và mẫn cảm với thành phần Eperison hydroclorid.

- Nhóm thuốc trị tê bì chân tay bổ sung vitamin B:

Neurobion hay còn có tên gọi khác là nhóm vitamin B1, B6, B12 có tác dụng giúp tăng hiệu quả cho tế bào thần kinh, giúp giảm đau dây thần kinh ngoại biên.

Dùng thuốc bổ sung vitamin cũng không nên dùng quá liều và dùng trong thời gian dài vì có thể gây lệ thuộc vào thuốc, đi đứng không vững.

Thuốc đặc trị tê bì chân tay bằng thảo dược tự nhiên

Đông y gọi hiện tượng tê bì chân tay là chứng ma mộc, nghĩa là cảm giác rối loạn tựa như có kiến bò, châm chích, dấm dứt ở tay và chân. Tình trạng này xuất hiện thường do máu huyết không được lưu thông lâu ngày dẫn đến tê mỏi, đau nhức kéo dài.

Y học cổ truyền còn lưu giữ rất nhiều bài thuốc cổ phương, kết hợp các thảo dược quý giúp tăng sức đề kháng, trị xương khớp, bổ thận, giải độc gan. Các dược liệu được kết hợp hài hòa sẽ giúp tán hàn, khu phong, đả thông kinh lạc, giảm nhanh chóng triệu chứng tê bì chân tay.

Dùng thảo dược Đông y có ưu điểm hiệu quả lâu dài, an toàn, không gây tác dụng phụ.

Trên đây là những thông tin cần thiết giúp bạn trả lời thắc mắc thuốc nào đặc trị tê bì chân tay. Bạn nên đi thăm khám ở cơ sở uy tín để được bác sĩ tư vấn thêm.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Thuốc đặc trị tê bì chân tay: Danh sách những loại thuốc phổ biến nhất
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức