Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bệnh gì?

04:33 Ngày 08/02/2022
Rất nhiều người bị đau lưng, mỏi gối, tê bì chân tay mà không rõ đang phải đối mặt với căn bệnh gì? Dưới đây là tổng hợp những bệnh lý bạn có thể đang phải đối mặt và các biện pháp khắc phục hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan: 

Bạn có biết: Tê tay chân khi ngủ tiềm ẩn 7 hiểm họa khó lường

Hậu quả khôn lường của tê bì chân tay sau tai biến

Tê đầu ngón tay: Dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm 

Nhận biết hiện tượng đau lưng mỏi gối tê bì chân tay 

- Dấu hiệu đau lưng: 

Đau lưng là cảm giác khó chịu, đau nhức ở vùng lưng. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội. Đau lưng có thể do bệnh lý về cột sống, dây chằng, chèn ép dây thần kinh. Cường độ đau thường gia tăng mức độ khi vận động nặng. 

- Mỏi gối: 

Mỏi gối thường xuất hiện ở người cao tuổi với biểu hiện đau, mỏi, rã rời khớp gối. Hiện tượng này có thể kéo dài âm ỉ nhiều ngày, thậm chí tiến triển thành đau nặng khi thời tiết lạnh. 

- Tê tay, chân: 

Tê bì tay chân là biểu hiện rối loạn cảm giác ở tay, chân. Người bệnh thường nhận thấy đau tê như kiến cắn trên bàn tay, bàn chân, cổ tay, cổ chân. Bệnh nhân thường nắn bóp tay, chân để cảm thấy đỡ tê, mỏi. Đây là dấu hiệu của bệnh nghẽn mạch máu, chèn ép dây thần kinh, đau cổ vai gáy, hội chứng ống cổ tay, cổ chân…. 

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bệnh lý nhiều người gặp phải 

Đau lưng mỏi gối, tê bì chân tay là biểu hiện của bệnh gì? 

1.Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là căn bệnh phổ biến dẫn đến đau mỏi thắt lưng và tê nhức chân tay. Khi đĩa đệm bị thoái hóa sẽ dẫn đến biểu hiện nhân nhầy thoát ra, chèn ép đến dây thần kinh, gây đau. Thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra ở bất kỳ đoạn nào của xương cột sống, nhưng đa phần bị bệnh ở thắt lưng. 

2. Gai cột sống 

Gai cột sống cũng gây đau mỏi lưng. Bệnh xảy ra khi phần xương cột sống có các xương chìa ra tựa như chiếc gai nhọn, dẫn đến cọ sát với các phần xung quanh gây đau. Cơn đau thường gia tăng khi di chuyển và lan rộng xuống dưới gây đau, tê chân. 

3. Thoái hóa đốt sống cổ

Người cao tuổi hoặc người làm các việc nặng có thể bị thoái hóa xương cột sống, dẫn đến vùng sụn và đĩa đệm lỏng lẻo dẫn đến đau. Cơn đau thường tăng lên khi người bệnh lao động, mang vác đồ vật, thậm chí cúi người cũng thấy đau. 

Bệnh lý này cũng dẫn tới lưu thông máu đến các chi kém làm gia tăng tê bì chân tay. Do vậy đau lưng mỏi gối tê bì chân tay có thể do bệnh thoái hóa đốt sống cổ. 

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay

Thoái hóa đốt sống cổ là một trong những nguyên nhân gây đau mỏi cổ, lưng, tê tay chân 

4. Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp thường xảy ra ở vùng khớp gối, dẫn đến nhức mỏi gối. Bệnh thường gây đau nhức, xơ cứng vùng khớp, thường gặp khi làm việc nặng, đi lại nhiều.

Viêm khớp dạng thấp không chỉ gây đau mà còn gây tê chân, nhức chân, châm chích bàn chân. 

5. Viêm bao hoạt dịch khớp gối

Cấu tạo bao hoạt dịch bao gồm các túi chứa chất dịch khớp, nằm ở dưới gân bám vào xương. Bao hoạt dịch có nhiệm vụ giảm ma sát giữa khớp xương, giúp khớp xương cử động linh hoạt hơn. Khi khớp gối bị viêm sẽ dẫn đến hạn chế vận động, đau nhức, sưng gối. Cơn đau thường giảm dần khi nghỉ ngơi. 

Ngoài ra, khi khớp sụn bị thoái hóa còn là nguyên nhân dẫn đến đau mỏi lưng và tê bì chân do bị tê cứng khớp. 

6. Do thiếu hụt vitamin, khoáng chất 

Cảm giác tê ở bàn tay, bàn chân có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhất là ở người cao tuổi. Đây có thể là biến chứng do bệnh tiểu đường, hội chứng ống cổ tay, do bị chèn ép dây thần kinh, bệnh xương khớp mà còn có thể do thiếu hụt các loại vitamin cần thiết như: B1, B6, B12, E…. 

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau. Người bệnh nên lựa chọn cơ sở uy tín để được thăm khám và xác định nguyên nhân, điều trị kịp thời. 

Phương pháp điều trị đau lưng mỏi gối tê bì chân tay 

1.Điều trị ngoại khoa

Điều trị ngoại khoa thường áp dụng cho những trường hợp mắc tê bì chân tay do chấn thương. Tuy nhiên, điều trị ngoại khoa thường không giải quyết dứt khoát được bệnh lý mà cần kết hợp dùng thuốc nội khoa.

Điều trị ngoại khoa đa phần áp dụng vật lý trị liệu cho các bệnh nhân mắc tê bì chân tay do phẫu thuật, chèn ép dây thần kinh, vận động kém dẫn đến lưu thông máu hạn chế. 

2. Điều trị nội khoa

- Dùng thuốc Tây y: 

Thuốc Tây y giúp giảm nhanh các triệu chứng tê bì chân tay nhưng nếu không điều trị đúng cách, tự ý sử dụng thuốc không theo hướng dẫn sử dụng của bác sĩ chuyên khoa có thể dẫn đến chảy máu dạ dày, viêm loét dạ dày, loãng xương…. 

Dùng thuốc Tây y cần căn cứ vào nguyên nhân mắc bệnh để điều trị tận gốc, tránh lạm dụng thuốc giảm đau. 

- Dùng thuốc Đông y: 

Thảo dược Đông y mặc dù có tác dụng muộn hơn nhưng được đánh giá là hiệu quả hơn và hầu như không gây tác dụng phụ. Đông y có rất nhiều thảo dược giúp trị bệnh xương khớp, đả thông kinh mạch, thúc đẩy tuần hoàn máu. Dược liệu Đông y có thể dùng lâu dài, không gây tác dụng phụ và đem lại hiệu quả lâu dài. 

Bị đau lưng mỏi gối tê bì chân tay nên ăn uống, sinh hoạt như thế nào? 

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay nên ăn gì? 

Người bệnh nên tăng cường ăn các loại rau xanh như rau bina, cải xoăn, súp lơ, bắp cải… cùng với các loại hoa quả giàu vitamin C, D như: đu đủ, chanh, bưởi, cà chua… rất tốt để cải thiện bệnh lý về xương khớp. 

Ngoài ra, nhóm thực phẩm giàu Vitamin B, Magie như các loại hạt, ngô, khoai… cũng nên sử dụng thường xuyên hơn. 

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay

Các loại hạt giàu vitamin và Magie 

Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay không nên ăn gì? 

Người bệnh không nên uống rượu bia, thuốc lá, tránh ăn đồ nhiều muối, hạn chế thực phẩm chiên, xào… sẽ tốt cho xương khớp và tăng cường tuần hoàn máu huyết. 

Một số bài tập tốt cho người đau lưng mỏi gối tê bì chân tay 

- Bài tập xoay cột sống: 

Bạn chuẩn bị trong tư thế chân rộng bằng vai, hai tay bắt chéo phía trước, sao cho cánh tay bên này ôm lấy bả vai còn lại. 

Bạn thực hiện xoay người bên này sang bên kia sẽ giúp tăng cường lưu thông máu đến vai, tay và chân giúp giảm bớt cơn đau, rèn luyện các khớp xương. 

- Bài tập giảm tê tay: 

Bạn trong tư thế ngồi hoặc đứng sao cho chân rộng bằng vai. Tiếp tục bạn dùng lòng bàn tay, ngón tay phải ôm và bóp bên vai trái, từ vai hạ xuống cánh tay, cổ tay rồi đến ngón tay. Lặp đi lặp lại khoảng 5 lần rồi đổi bên sẽ giúp máu lưu thông đến tay tốt hơn. 

Như vậy, đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý. Bạn có thể tham khảo một số bài tập luyện tại nhà, cách ăn uống hỗ trợ kết hợp thăm khám đầy đủ để điều trị bệnh tốt nhất. 

 

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Đau lưng mỏi gối tê bì chân tay là bệnh gì?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức