11 phương pháp trị tê bì chân tay tại nhà đơn giản nhất

04:40 Ngày 14/01/2022
Tê bì chân tay kéo dài có thể dẫn đến teo cơ, suy yếu chi. Ngoài kết hợp điều trị bằng các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, bạn có thể kết hợp áp dụng một số cách trị tê bì chân tay tại nhà hiệu quả nhất dưới đây.

Bài viết liên quan:

Hướng dẫn 5 cách trị tê bì chân tay cho bệnh nhân tiểu đường

Bệnh lý về chân: 90% bệnh nhân tiểu đường mắc phải

Bàn chân lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

1. Xoa bóp, bấm huyệt giúp giảm tê bì chân tay

Trị tê bì chân tay tại nhà đơn giản nhất là xoa bóp bấm huyệt. Phương pháp này giúp tuần hoàn máu tăng, đả thông kinh mạch. Massage đúng cách còn khiến giảm bớt hiện tượng co cứng, căng thẳng dây thần kinh.

Bạn hãy dùng 2 bàn tay và 2 bàn chân chà xát vào nhau cho nóng lên, sau đó tiếp tục vuốt từng ngón tay, ngón chân để giảm tê bì. Khi massage có thể kết hợp dùng dầu nóng để thoa bóp trong khoảng 5 – 10 phút sẽ có hiệu quả.

Một số huyệt đạo giúp tăng tuần hoàn máu bạn có thể thực hiện bấm huyệt hàng ngày như: Huyệt Bát Tà, Hợp cốc, Dương trì, Ngoại quan, Nội quan, Khúc trì…. Bạn dùng lực ở đầu ngón tay cái, nhấn và day vào huyệt đạo khoảng 1 phút sẽ giúp giảm bớt hiện tượng tê bì.

trị tê bì chân tay tại nhà

Massage các huyệt đạo giảm tê bì 

2. Trị tê bì chân tay tại nhà bằng chườm nóng

Chườm nóng cũng là cách đơn giản được nhiều người áp dụng. Hơi nóng có thể thúc đẩy lưu thông máu, bơm máu đến các cơ quan, làm thư giãn dây thần kinh và cơ gân.

Bạn hãy thử dùng khăn nhúng vào nước nóng, vắt cho ráo nước rồi chườm lên vùng tay chân bị tê bì. Hoặc cho muối vào rang nóng rồi đổ muối vào túi vải, chườm vào các chỗ tê. Bạn cũng có thể dùng nước nóng cho vào chai, rồi lăn lên chân, tay. Dùng túi sưởi để chườm nóng lên tay, chân cũng là cách được rất nhiều người sử dụng.

Lưu ý khi chườm nóng có thể kết hợp massage chân, tay để tăng hiệu quả.

3. Tắm với nước ấm

Một cách để cơ thể thư giãn, giúp trị tê bì chân tay tại nhà rất tốt là tắm với nước ấm. Tắm nước ấm giúp kích thích máu lưu thông máu, giãn gân cốt, cải thiện tê bì, đau nhức chân tay. Bạn nên tắm ở nhiệt độ ấm vừa phải, điều chỉnh trong khoảng 15 – 20 phút sẽ rất tốt để cải thiện tâm lý và sức khỏe. 

4. Luyện tập giúp giảm tê bì chân tay

Thêm cách trị tê bì chân tay đơn giản mà ai cũng có thể làm là tập thể dục thể thao mỗi ngày. Luyện tập giúp bạn cải thiện hệ miễn dịch, thúc đẩy lưu thông máu, giúp rèn luyện xương khớp, ngăn chặn các bệnh lý về xương khớp, tê chân tê tay.

Bạn nên thực hiện tập yoga với những động tác nhẹ nhàng, nâng cao sức khỏe, tăng độ linh hoạt của các khớp xương. Hoặc đi bộ chậm rãi 30 phút mỗi ngày kết hợp với nhịp thở đều đặn rất tốt để nâng cao sức đề kháng, tăng tuần hoàn máu. Ngoài ra, bạn cũng nên tham gia các bộ môn khác như tập dưỡng sinh, đạp xe, bơi lội…. Khi tập thể dục, bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý tránh các môn thể thao có cường độ mạnh như bóng đá, tennis, đẩy tạ… khiến gân cốt phải hoạt động nhiều làm gia tăng triệu chứng tê nhức.

5. Dinh dưỡng trị tê bì chân tay

Người thiếu hụt Magie và vitamin B cũng là nguyên nhân gây tê bì chân tay. Bạn hãy bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin B như: yến mạch, ngũ cốc, sản phẩm từ sữa, đậu, thịt, chuối, bơ, các loại hạt, trái cây sấy….

Bạn có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ để bổ sung Magie theo đường uống và tăng cường ăn các loại đậu phộng, rau lá xanh, đậu nành, chuối, socola đen, cá, sữa chua….

trị tê bì chân tay tại nhà

Nhóm thực phẩm giàu Magie

6. Ngâm chân tay bằng nước muối

Ngâm chân tay bằng nước muối là phương pháp trị tê bì chân tay an toàn tại nhà được rất nhiều người sử dụng. Bạn có thể dùng muối biển hoặc muối Epsom pha với nước ấm để kích thích lưu thông máu ở chân, tay. Mỗi ngày nên áp dụng 1 lần trước khi đi ngủ còn giúp bạn thư giãn, đem đến giấc ngủ ngon.

7. Trị tê bì chân tay tại nhà bằng lá lốt

Cây lá lốt được dùng làm món ăn quen thuộc trong nhiều gia đình. Lá lốt còn dùng để chữa các bệnh lý về xương khớp, giúp giảm đau gân cốt và hết tê bì, đau nhức tay.

Dùng lá lốt hàng ngày giúp hoạt huyết, lưu thông máu đều đặn đến các chi, trừ thấp, ngăn chặn tê tay chân do lạnh hoặc do bệnh xương khớp. Bạn hãy dùng 10g lá lốt khô hoặc 20g lá lốt tươi đem rửa sạch, thái nhỏ, cho vào  sắc thuốc, ngày uống 2 lần khi còn ấm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng ngâm chân bằng lá lốt. Bạn dùng khoảng 200g lá lốt nấu với 2 lít nước rồi cho ra chậu để ngâm chân. Bạn nên áp dụng cách này vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ cũng giúp cải thiện tâm trạng, làm ngủ ngon giấc hơn.

8. Trị tê bì chân tay tại nhà bằng nghệ

Nghệ có chứa hoạt chất Curcumin giúp tăng cường lưu thông máu huyết, kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ hệ thần kinh. Bạn có thể uống bột nghệ với 200ml sữa nóng rồi cho thêm khoảng 1 thìa mật ong vào quấy đều. Hoặc bạn áp dụng ngâm nghệ tươi với rượu khoảng 1 tuần rồi lấy ra thoa bóp lên chân, tay trong khoảng 10 – 20 phút sẽ giảm các triệu chứng.

9. Trị tê bì chân tay từ ngải cứu

Ngải cứu được xem là vị thuốc Đông y có tính ấm, giúp giãn nở mạch máu, kích thích lưu thông máu huyết, ngăn chặn đau nhức xương khớp, tê mỏi tay chân. Bạn dùng ngải cứu tươi đun sôi, đợt thuốc còn ấm thì đắp vào chân, tay. Hoặc bạn rang muối với ngải cứu tươi cho nóng rồi chườm lên các vùng bị tê nhức.

10. Trị tê bì chân tay bằng bột quế

Bột quế có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe. Vỏ quế có chứa nhiều hoạt chất mangan, kali, vitamin B cùng rất nhiều khoáng chất khác giúp thúc đẩy lưu thông máu đến tay, chân, giảm áp lực đến dây thần kinh.

Bạn có thể uống mỗi ngày 2-4g bột quế hoặc trộn bột quế với mật ong thành viên hoàn, ngày uống 1-2 viên, mỗi viên 2g.

trị tê bì chân tay tại nhà

Uống bột quế giảm đau nhức 

11. Trị tê bì chân tay tại nhà bằng cây trinh nữ

Cây trinh nữ là vị thuốc Đông y quen thuộc, có tác dụng thư giãn thần kinh, an thần, giảm đau, trị đau nhức xương khớp, tê tay chân. Bạn dùng khoảng 40g rễ cây xấu hổ tẩm rượu rồi sắc với nước, đợi còn 100ml thì chia làm 2 lần uống trong ngày.

Ngoài ra, có thể áp dụng bài thuốc dùng 20g rễ cây xấu hổ, 10g rễ cây cườm thảo đỏ, 20g rễ cây bưởi, 10g rễ đinh lăng, 10g rễ cúc tần sắc thuốc uống trong ngày.

Bài viết tổng hợp 11 cách trị tê bì chân tay tại nhà hiệu quả và đơn nhất cho bạn tham khảo. Tê bì chân tay kéo dài có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm, bạn nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ tư vấn điều trị triệt để.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
11 phương pháp trị tê bì chân tay tại nhà đơn giản nhất
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức