Hay bị tê chân trái là bệnh gì? Có phòng tránh được không?

03:48 Ngày 24/04/2023
Tê chân trái khiến bạn khó chịu, vận động kém. Hay bị tê chân trái là bệnh gì? Để hiểu rõ hơn về tình trạng đau tê chân trái và biện pháp điều trị, hãy tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Hay bị tê chân trái là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Tê bì chủ yếu xuất hiện ở vùng ngón chân, sau đó lan rộng ra bàn chân, bắp chân. Người bệnh thường cảm thấy tê buồn, châm chích như có kiến cắn, thậm chí còn có thể gây mất cảm giác ở chân.

Tê chân thường là do những nguyên nhân cơ học gây ra và sẽ nhanh chóng mất đi. Người bệnh nằm, ngồi lâu 1 tư thế khiến dây thần kinh ở chân bị chèn ép sẽ xuất hiện tình trạng tê chân. Nghỉ ngơi hoặc thay đổi tư thế khác thì cơn tê chân sẽ biến mất. Tình trạng tê chân nếu không thường xuyên và nhanh chóng mất đi thì người bệnh không cần lo lắng. Tuy nhiên, tê chân cũng là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý không thể xem thường.

Vì sao bị tê chân trái mãi không dứt?

Hiện tượng tê chân có thể do các bệnh lý như:

- Thiếu máu:

Thiếu máu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tê bì chân tay. Lí do là bởi chân và tay là vùng tĩnh mạch ngoại biên nên khi cơ thể thiếu máu, các chi sẽ không thể nhận đủ máu để duy trì các hoạt động cơ bản. Điều này khiến chân dễ bị tê nhức khi đứng lâu, ngồi nhiều. Người thiếu máu thường có các triệu chứng: Đau đầu, chóng mặt, dễ choáng ngất, da xanh xao.

- Thiếu vitamin:

Người bị thiếu hụt các vitamin nhóm B, magie, canxi, axit folic khiến chân tay bị tê bì, nhức mỏi, tâm trạng chán nản, tóc xơ, cứng. 

- Bệnh tiểu đường:

Hay bị tê chân trái là bệnh gì?

Biến chứng bàn chân ở bệnh nhân tiểu đường gây đau, tê chân trái 

Lượng đường huyết trong máu quá cao ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe. Biến chứng của bệnh tiểu đường ảnh hưởng không nhỏ đến dây thần kinh ngoại biên. Tê chân do biến chứng của bệnh tiểu đường có thể tăng dần lên hàng ngày nếu không được điều trị có thể dẫn đến mất cảm giác ở chân, thậm chí còn ko cảm nhận được cơn đau hay nhiệt độ nóng lạnh. Càng để lâu, người bệnh càng khó nhận ra những thương tổn ở chân, và dễ bị lở loét, hoại tử nặng.

- Do chấn thương não bộ, tủy sống:

Tê bì chân tay là tình trạng cảnh báo não bộ, hoặc tủy sống của bạn đang có vấn đề. Nếu sau chấn thương nào đó trên cơ thể, bạn đột ngột thấy bị tê chân trái, tay trái mỗi ngày nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

- U dây thần kinh Morton:

Bạn đang thắc mắc hay bị tê chân trái là bệnh gì thì có thể là triệu chứng của u dây thần kinh Morton. Người bệnh thường có triệu chứng: Tê ngón chân, bàn chân kéo dài, đau bàn chân, dị cảm ở chân.

- Rối loạn thần kinh do rượu bia:

Khi sử dụng rượu bia, chất kích thích trong thời gian dài có thể khiến người bệnh bị rối loạn dây thần kinh. Điều này có thể dẫn đến viêm đa dây thần kinh, làm dây thần kinh bị thương tổn, dẫn đến đau, tê, mất cảm giác.

Hay bị tê chân trái là bệnh gì?

Đau tê chân trái do dây thần kinh bị chèn ép 

Hay bị tê chân trái: Khi nào nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa?

Bị tê chân trái kéo dài kèm theo các triệu chứng: Hoa  , chóng mặt, buồn nôn, cơ thể suy nhược, mệt mỏi, đau chân, dị cảm ở chân nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán tìm hiểu nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Bác sĩ có thể tư vấn bạn thực hiện siêu âm mạch máu, chụp X-quang để tìm hiểu nguyên nhân chính xác và đưa ra phác đồ điều trị tốt nhất.

Để giảm bớt khó chịu do đau, tê chân, bạn có thể thực hiện Massage hoặc kê cao chân để thúc đẩy lưu thông máu, giảm bớt đau tê. Ngoài ra, bạn có thể tập luyện đi bộ, hoặc bơi lội để cải thiện tuần hoàn máu ở chân, hỗ trợ giảm đau nhức.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Hay bị tê chân trái là bệnh gì? Có phòng tránh được không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức