Tê tay trái là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

03:49 Ngày 01/11/2022
Tê tay trái có thể là biểu hiện nguyên nhân cơ học bình thường nhưng cũng có thể cảnh báo nhiều bệnh lý không nên coi thường. Nội dung bài viết giúp bạn trả lời câu hỏi tê tay trái là dấu hiệu của bệnh gì và phương pháp điều trị tốt nhất hiện nay.

Tê tay trái là dấu hiệu của bệnh gì?

Tê tay trái là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh, trong đó phổ biến nhất gồm:

- Bệnh tiểu đường:

Biến chứng từ bệnh tiểu đường khiến ảnh hưởng đến mạch máu, làm cho máu lưu thông rất kém. Điều này khiến người bị đái tháo đường thường bị tê mỏi và chân hay bị chuột rút.

Tê buốt bàn tay bàn chân là biểu hiện thường gặp ở người bệnh tiểu đường do lượng máu lưu thông trong cơ thể bị giảm sút và làm ảnh hưởng không hề nhỏ đến hệ thần kinh trung ương.

Tê tay trái

Biến chứng bệnh tiểu đường có thể gây tê tay tê chân 

- Thiếu máu não:

Thiếu máu não là bệnh lý khiến lưu lượng máu lên não giảm nhanh. Đa phần là do động mạch máu não bị tắc, hẹp. Khi máu không đến được não sẽ dẫn đến triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tê mỏi chân, tay.

- Các vấn đề về hệ thần kinh:

Có rất nhiều bệnh lý về dây thần kinh dẫn đến tê tay trái như:

+ Đau nửa đầu: Đây là bệnh lý ảnh hưởng đến thị giác, đau tê 2 tay. Tê tay trái do đau nửa đầu thường kèm theo các triệu chứng khác như: thị lực giảm, yếu cơ, diễn đạt từ ngữ khó khăn.

+ Hội chứng chèn ép dây thần kinh: Dây thần kinh tay bị chèn ép cũng dẫn đến tê tay trái kèm theo các triệu chứng như: châm chích tay, yếu cơ tay, mất lực cơ tay, đau rát tay.

+ Hội chứng ống cổ tay: Bệnh lý này rất phổ biến ở nhân viên văn phòng, lái xe, công nhân… do thường xuyên phải sử dụng tay. Nếu không được điều trị, người bệnh sẽ đau khớp cổ tay và dây chằng nhiều hơn, khiến cử động và làm việc đều đau nhức, tê mỏi.  

+ Bệnh lý về cột sống cổ: Khi mắc bệnh ở đốt sống cổ cũng dẫn đến tê tay, nhất là ngón tay út.

+ Thoái hóa khớp: Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tê cả 2 tay. Do thoái hóa khớp làm lệch đĩa đệm, khiến sụn nhầy bong ra, gây chèn ép dây thần kinh cột sống, làm đau mỏi vai gáy và tê chân, tay.

+ Viêm dây thần kinh ngoại biên: Người bệnh cảm thấy đau, tê, nhức và khó cử động tay, chân.

Tê tay trái

Hội chứng ống cổ tay gây tê bì tay 

- Do thiếu vitamin:

Cơ thể thiếu hụt các loại vitamin B1, E, B6, B12… lâu ngày sẽ dẫn đến hiện tượng tê buốt ngón tay trái và chân trái.  

Như vậy, bạn đã hiểu rõ tê tay trái là dấu hiệu của bệnh gì? Tê tay trái là hiện tượng ai cũng có thể gặp phải. Để tránh ảnh hưởng đến chất lượng làm việc và sinh hoạt, đồng thời tránh biến chứng nặng nề thêm như teo cơ tay, liệt cơ tay… tốt nhất người bệnh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt.

Tê tay trái có chữa được không?

Tê tay trái hoàn toàn có thể được chữa khỏi. Dưới đây là một số biện pháp thường dùng để điều trị tê tay trái:

- Dùng thuốc: Tùy thuộc vào nguyên nhân gây tê tay trái là gì mà bác sĩ chuyên khoa sẽ có biện pháp điều trị khác nhau. Tuy nhiên, để giảm bớt cường độ đau và tê tay, đa phần bác sĩ sử dụng:

+ Thuốc kháng viêm, thuốc giảm đau như: Ibuprofen, Bonlutin, Paracetamol, Profenid, Diclofenac, Voltaren, Arcoxia….

+ Thuốc giãn cơ giúp làm giãn cơ bắp, ngăn chặn đau và tê tay như:  carisoprodol và eperisone, Baclofen, cyclobenzaprine ….

+ Thuốc chống trầm cảm có công dụng giảm tê bì, đau nhức tay: fluoxetine, doxepin, Citalopram.…

+ Thuốc bôi ngoài da giúp giảm đau, giảm tê tay: Emulgel, Voltaren….

+ Bổ sung vitamin: Khi cơ thể thiếu hụt vitamin, nhất là vitamin nhóm B sẽ dẫn đến tê nhức tay. Vì thế người bệnh có thể bổ sung vitamin B1, B6, B12 theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Trị tê tay trái bằng thảo dược tự nhiên:

Y học cổ truyền còn lưu giữ rất nhiều bài thuốc cổ phương mang lại công dụng thông huyết mạch, hoạt huyết, bổ huyết. Vì vậy, sử dụng các dược liệu tự nhiên rất tốt để hỗ trợ máu huyết lưu thông đến các cơ quan. Khi huyết mạch thông, tuần hoàn máu khỏe mạnh tự khắc dấu hiệu tê tay trái cũng tiêu tan.

Tê tay trái

Top thảo dược hoạt huyết, bổ huyết tốt nhất trong Đông y 

- Áp dụng bài thuốc dân gian:

Một số loại cây lá dân gian giúp hỗ trợ lưu thông máu, giảm đau xương khớp rất hiệu quả. Người bệnh có thể tham khảo bài thuốc dùng khoảng 30g cây trinh nữ khô, sắc nước chia làm 2 lần uống trong ngày. Ngoài ra, có thể dùng khoảng 10g ngải cứu đem sao vàng với muối, rồi chườm lên tay cũng giúp giảm triệu chứng sưng đau.

Ngoài việc dùng thuốc, người mắc tê tay trái cũng có thể áp dụng các bài tập hỗ trợ tuần hoàn máu như: đi bộ, yoga, tập vung tay, massage tay….

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi tê tay trái là dấu hiệu của bệnh gì và gợi ý những phương pháp điều trị tốt nhất. Khi nhận thấy dấu hiệu tê mỏi, đau tay tốt nhất người bệnh nên đi khám để được bác sĩ tư vấn.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tê tay trái là dấu hiệu của bệnh gì? Nguyên nhân và cách khắc phục
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức