Tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì?

04:39 Ngày 22/02/2023
Tê ngón tay trỏ bên trái là tình trạng rất nhiều người gặp phải. Đau tê ngón tay trỏ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì?”.

Tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì: Cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh

Tê ngón tay trỏ bên trái khiến người bệnh có cảm giác như kiến bò, châm chích, nóng rát ở tay. Càng để lâu thì cử động ngón tay càng khó khăn, ngay cả các việc bình thường như cầm nắm đồ vật cũng bị cản trở.

Tê ngón tay trỏ bên trái có thể xuất phát từ những nguyên nhân sinh lý thông thường như: vặn bẻ ngón tay quá mức, ngủ chèn lên tay, giảm lượng Cali máu, thay đổi thời tiết, thiếu hụt dinh dưỡng…. Các nguyên nhân sinh lý thường không quá nghiêm trọng và có thể khắc phục được. Cường độ đau tay cũng không kéo dài nên người bệnh không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, tê ngón tay trỏ bên trái còn do rất nhiều nguyên nhân khác gây nên như: do viêm dây thần kinh ngoại biên, do tổn thương dây thần kinh trụ, do hội chứng ống cổ tay, do viêm rễ thần kinh cổ, do tắc nghẽn mạch máu, do bệnh Raynaud…. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì?

Đau tê ngón tay cản trở đến khả năng vận động 

Tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì?

Dưới đây là một số loại thuốc giúp giảm triệu chứng tê ngón tay trỏ bên trái. Tuy nhiên, các loại thuốc này không có tác dụng chữa bệnh, chỉ có thể làm giảm triệu chứng của bệnh. Đặc biệt, các loại thuốc Tây cũng cần uống theo đơn của bác sĩ chuyên khoa, không nên tự ý uống theo cảm tính:

- Thuốc giảm đau: Các loại thuốc như: Acetaminophen, Paracetamol giúp tác động ức chế đường truyền đến não bộ, giúp giảm đau nhanh chóng. Một số tác dụng phụ như: ngứa ngáy, phát ban, mẩn đỏ, mất ngủ, táo bón, nhiễm độc….

- Thuốc chống viêm không Steroid (NSAID): Nhóm thuốc này rất phù hợp với những người bị thoái hóa khớp, viêm khớp. Một số loại thuốc thường dùng như: Naproxen (tê bì chân tay do căng cơ), Ibuprofen (chống viêm, giảm đau, ngăn chặn chèn ép đến dây thần kinh), Celecoxib: khắc phục tình trạng tê bì chân tay do bệnh viêm khớp. Tuyệt đối không sử dụng NSAID quá 10 ngày vì có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, chảy máu dạ dày.

- Thuốc giãn cơ: Thường dùng cho người mắc bệnh về xương khớp, giúp gãn cơ, cải thiện tình trạng liệt cứng do bệnh lý về mạch máu não. Một số loại thuốc giãn cơ thường dùng như: Mydocalm, Carisoprodol, Chlorzoxazone, Cyclobenzaprin, Metaxalone, Methocarbamol, Orphenadrine, Baclofen, Dantrolene, Diazepam…. Lưu ý không sử dụng thuốc cho người mẫn cảm với Eperison Hydroclorid hoặc người có bệnh lý về Gan, Thận.

- Uống vitamin B: Các loại vitamin như B1, B6, B12 có tác động mạnh mẽ, giúp phục hồi tổn thương ở dây thần kinh.

Tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì?

Sử dụng thuốc giảm đau không nên tùy tiện 

Lưu ý khi dùng thuốc trị tê ngón tay trỏ bên trái

Muốn trị tận gốc tê ngón tay trỏ bên trái, người bệnh cần chú ý điều trị các bệnh lý như tiểu đường, thiếu hụt vitamin, nhiễm độc dây thần kinh, chuyển hóa lipid máu hoặc bệnh cơ xương khớp.

Sử dụng bất cứ loại thuốc nào, người bệnh cũng cần được sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không sử dụng thuốc bừa bãi. Người bệnh lạm dụng thuốc có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như: suy thận, suy gan, loãng xương, viêm loét dạ dày, tăng huyết áp, hạ Kali máu, đục thủy tinh thể, hoại tử xương vô mạch….

Biện pháp trị tê ngón tay trỏ bên trái không cần dùng thuốc

Để giảm bớt cường độ cơn đau, người bệnh có thể áp dụng một số cách đơn giản như sau:

- Chườm lạnh cho vùng tay bị tê bằng đá bọc hoặc gel trong vòng 15 phút. Nhiệt độ lạnh có thể giúp co mạch, cải thiện tình trạng tê buốt, đau nhức hiệu quả.

- Người bệnh nên có thói quen sinh hoạt lành mạnh, tăng cường tập thể dục thể thao để kích thích lưu thông máu. Các bài tập nên áp dụng như: aerobic, ngồi thiền, yoga… giúp tăng cường lưu thông máu huyết.

- Tăng cường bổ sung các loại vitamin K, vitamin D, Magie, chế độ ăn uống lành mạnh để tuần hoàn máu khỏe mạnh.

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì. Mong rằng bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm trị tê tay hiệu quả.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tê ngón tay trỏ bên trái nên uống thuốc gì?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức