Tê mỏi tay trái: Nguyên nhân và cách điều trị

03:41 Ngày 01/11/2022
Không ít người phải đối mặt với những cơn tê mỏi tay trái hàng ngày. Khi cơn đau nhẹ nhưng nghỉ ngơi thấy đỡ, người bệnh thường chủ quan không đi khám. Đến khi bệnh nặng, tê mỏi tay chân thường xuyên, đau nhức nhiều mới đi khám khiến điều trị rất khó khăn. Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu gây tê mỏi tay trái và biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Triệu chứng tê mỏi tay trái là gì?

Tê mỏi cánh tay trái là cảm giác tê bì dọc cánh tay cho đến đầu các ngón tay. Hiện tượng tê tay thường hình thành do dây thần kinh cánh tay, lưng, hoặc vai bị chèn ép khiến máu huyết lưu thông về cánh tay kém đi. Ngoài triệu chứng tê, người bệnh còn có cảm giác ngứa rất khó chịu.

Tê mỏi tay trái còn có thể kèm theo triệu chứng đau nếu người bệnh có biểu hiện tổn thương dây chằng và xương. Trường hợp đau, tê tay, mất cảm giác ở tay kèm theo triệu chứng tức ngực nên đến ngay bệnh viện gần nhất để được kiểm tra càng sớm càng tốt.

Đau tê tay trái làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống 

Tổng hợp các nguyên nhân gây tê mỏi tay trái

Dưới đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn thường xuyên phải đối mặt với tê mỏi tay trái:

- Ngủ trong tư thế gối đầu lên tay trái:

Ngủ gối đầu lên tay là lý do phổ biến dẫn đến tê mỏi, ngứa ở cánh tay trái. Khi nằm sai tư thế sẽ khiến cho cánh tay của bạn bị chèn ép dẫn đến bị tê mỏi ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, tình trạng này thường hết sau khi nghỉ ngơi.

- Do bị chấn thương tay trái:

Chấn thương ở tay trái, vai trái có thể dẫn đến thương tổn dây thần kinh, làm cho cánh tay bị tê, mỏi và ngứa. Mức độ chấn thương càng nghiêm trọng thì triệu chứng tê, mỏi càng nhiều. Người bệnh có thể nhận thấy đau nhức như kim châm, làm mất cảm giác ở cánh tay.

- Do hội chứng ống cổ tay:

Hội chứng ống cổ tay là hiện tượng các dây thần kinh chạy dọc từ vùng cẳng tay cho đến lòng bàn tay bị chèn ép khiến giảm nhanh lưu lượng máu. Hội chứng này thường gặp ở nhân viên văn phòng hoặc những người thường xuyên làm các công việc phải lặp đi lặp lại ống cổ tay, dẫn đến tê mỏi tay. Người bệnh cũng có thể bị đau nhiều ở cổ tay, cánh tay, ngón tay.

- Do bị chèn ép dây thần kinh cột sống cổ:

Chèn ép dây thần kinh cột sống cổ là thuật ngữ để chỉ tình trạng dẫn đến kích thích dây thần kinh cột sống. Những người đang có bệnh lý nền như: thoái hóa đĩa đệm, viêm khớp, thoát vị địa đệm làm áp lực trên dây thần kinh tăng. Bệnh có thể khiến cánh tay, vai, lưng, cổ, ngực bị tê và ngứa.

Dây thần kinh đốt sống cổ bị chèn ép gây đau tê tay 

- Hội chứng lối thoát ngực:

Hội chứng lối thoát ngực hình thành khi các dây thần kinh ở vùng vai bị chèn ép dẫn đến tê, ngứa, đau. Nguyên nhân dẫn đến hội chứng này thường là do thương tổn khi mang thai, do thai nhi chèn ép hoặc do những khiếm khuyết bẩm sinh ở xương.

- Tuần hoàn máu kém:

Khi tuần hoàn máu đến các cơ quan kém đi sẽ dẫn đến mạch máu ở cánh tay không nhận đủ máu huyết, gây nên hiện tượng ngứa và tê mỏi tay trái. Người mắc bệnh lý về tuần hoàn máu, tăng huyết áp, thừa cân, đái tháo đường, hút thuốc lá, tắc nghẽn động mạch… đều khiến cho lưu thông máu đến các chi giảm rõ rệt.

- Hội chứng Raynaud:

Đây là bệnh lý chưa rõ nguyên nhân khiến tay của bạn bị tê, lạnh, cứng và ngứa. Một số giả thuyết cho rằng các bệnh lý tự miễn như: lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp… có thể khiến cho các mạch máu ở ngón chân, ngón tay nhạy cảm hơn với thời tiết lạnh, dẫn đến tê, ngứa ở bàn tay và cánh tay.

- Biến chứng bệnh thần kinh do đái tháo đường:

Bệnh đái tháo đường có thể gây thương tổn dây thần kinh ở vùng cánh tay, khiến tay của bạn ngứa, tê và mỏi. Ước tính khoảng 70% bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có thể dẫn đến thương tổn thần kinh. Người bệnh sẽ có triệu chứng như kiến bò, châm chích ở vùng cánh tay trái hoặc phải.

- Nguyên nhân do đau tim:

Tê mỏi tay trái có thể là dấu hiệu của bệnh đau tim. Lí do là bởi cơ tim nằm ở vùng bên trái cơ thể, nên thường gây các vấn đề đau nhức, khó chịu ở vùng tay trái. Nếu bạn có triệu chứng đau ngực, đau tay, cổ, dạ dày, buồn nôn, khó thở… nên tới bệnh viện để được thăm khám và kiểm tra ngay.

- Đột quỵ:

Đột quỵ thường diễn ra rất đột ngột, có thể dẫn đến đột tử. Triệu chứng ban đầu là những cơn đau tê như kiến cắn ở vùng cánh tay. Đột quỵ còn khiến tay mất cảm giác, mất khả năng vận động, ngứa râm ran ở vùng tay, mặt và chân. Ngoài dấu hiệu tê và liệt, người bệnh còn mất năng lực ngôn ngữ, khó đứng cân bằng, dễ choáng, ngã…. Đột quỵ cần được cấp cứu ngay trong khung giờ vàng (khoảng 3-5 tiếng sau khi xuất hiện triệu chứng) mới có thể tránh được tử vong.

- Đa xơ cứng (MS):

Đa xơ cứng là một trong những căn bệnh có thể dẫn đến tê mỏi tay trái. Đa xơ cứng làm cho vùng cánh tay của bạn bị đau, nhức, tê. Các biểu hiện này có thể gặp ở chân đi kèm với triệu chứng thị giác kém, mất cân bằng. Khi bệnh nặng còn có thể dẫn đến liệt cánh tay, liệt mặt và chân.

Bàn tay biến dạng của bệnh nhân mắc đa xơ cứng 

- Một số lí do khác:

Ngoài ra còn có một số nguyên nhân gây tê mỏi tay trái như nhiễm độc, nhiễm trùng, bệnh mạch máu, hoặc bệnh lý rối loạn tự miễn. Thậm chí, làm việc không đúng tư thế, thường xuyên phải hoạt động cơ tay… đều gây nên hội chứng tê tay.

Tê mỏi tay trái khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Nếu bạn nhận thấy biểu hiện tê và ngứa cánh tay diễn ra trong 1 – 2 giờ và tự khỏi thì không cần phải đến bệnh viện. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy dây thần kinh bị chèn ép, làm việc hoặc nghỉ ngơi sai tư thế. Bạn chỉ cần điều chỉnh tạo thói quen tốt cho lưu thông máu ở tay là ổn.

Trường hợp bệnh nhân bị ngứa và tê trong thời gian dài không khỏi có thể là biểu hiện của bệnh lý nào đó. Người bệnh nên đi thăm khám ngay khi có các triệu chứng như:

- Cảm giác tê mỏi tay đột ngột xuất hiện, dẫn đến vận động cánh tay kém.

- Tê tay và mất cảm giác, mất năng lực hoạt động ở tay.

- Tê mỏi kèm theo triệu chứng ngứa, đau đầu, choáng váng, đau tức ngực.

- Tê nhiều ở ngón tay, ngón chân.

Điều trị tê mỏi cánh tay trái cần phải căn cứ vào nguyên nhân bệnh lý. Để biết rõ hơn mình đang gặp phải vấn đề gì, tốt nhất bạn nên tới các cơ sở uy tín để thăm khám và điều trị sớm.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tê mỏi tay trái: Nguyên nhân và cách điều trị
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức