Tay trái tê nhức có đáng lo ngại không? Đây là dấu hiệu của bệnh gì?

11:30 Ngày 04/02/2023
Tê tay là tình trạng bất kỳ ai trong chúng ta cũng từng gặp phải. Tuy nhiên, đa số đều cho rằng tình trạng này là bình thường, không đáng lo ngại. Thực tế, nếu tình trạng tê tay diễn ra thường xuyên có thể cảnh báo bất thường trong cơ thể bạn. Tay trái tê nhức có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nào? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Triệu chứng tay trái tê nhức biểu hiện như thế nào?

Hiện tượng tê bì tay rất phổ biến, cảm giác này hình thành thường do dây thần kinh bị chèn ép quá mức. Một số yếu tố tác động như làm việc quá sức, làm việc trong 1 tư thế lâu ngày đều có thể gây tê tay.

Cảm giác đau tê tay tương tự như kim châm, hoặc kiến cắn, kiến bò râm ran lan từ ngón tay đến bàn tay, cẳng tay, cánh tay. Nếu chỉ thỉnh thoảng bạn gặp phải cảm giác này, và sau khi nghỉ ngơi, thư giãn thấy hết thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu như chúng ta chủ quan để tình trạng tê tay kéo dài có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng.

Nếu bạn đang phải đối mặt với tình trạng tê nhức nhiều ngày nên sớm đến cơ sở y tế để được thăm khám cụ thể, tránh để lâu có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận biết cảm giác và chức năng của tay.

Tay trái tê nhức - ảnh 2

Tay trái tê nhức có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào 

Tổng hợp những nguyên nhân gây tay trái tê nhức không đáng lo ngại

Tình trạng tay trái tê nhức chỉ kéo dài trong khoảng vài giờ thường không nguy hiểm. Đây có thể là biểu hiện sinh lý, khi tay của bạn gặp phải những tác nhân cơ học. Dấu hiệu tê tay sẽ hết sau khi nghỉ ngơi nhưng cũng làm gián đoạn không nhỏ đến cuộc sống và sinh hoạt.

Tình trạng tay trái tê nhức có thể do lao động quá độ, làm việc sai tư thế, sử dụng các loại thuốc gây tác dụng phụ dẫn đến tê nhức chân tay hoặc do cơ thể thiếu hụt các vitamin cần thiết. Ngay cả những hoạt động như: cầm bút, tư thế làm việc không đúng, ngủ đè nén lên tay, đeo đồ trang sức ở tay quá chặt… đều dẫn đến chèn ép dây thần kinh làm tê bì, đau nhức tay chân.

Tay trái tê nhức - ảnh 1

Nhân viên văn phòng rất dễ bị đau nhức tay do yếu tố công việc tác động 

Sau khi bị chấn thương hoặc chịu nhiều tác động vật lý mạnh từ bên ngoài cũng có thể cảm thấy tay trái tê nhức. Bạn nên sớm đi thăm khám để được bác sĩ xử lý chấn thương, ngăn chặn tê bì, đau nhức tay chân.

Nhiều người cơ địa nhạy cảm, khi có sự thay đổi thời tiết cũng khiến cơ thể đau nhức. Họ có thể bị đau đầu, thậm chí tê nhức tay trái, phải. Hiện tượng này hình thành do miễn dịch cơ thể yếu, chưa thích nghi với sự thay đổi bất ngờ của thời tiết.

Tay trái tê nhức – Cảnh báo bệnh lý không thể bỏ qua

Nếu tần suất tay trái tê nhức kéo dài nhiều ngày khả năng cao là do cơ thể đang đối mặt với một số bệnh lý như:

- Thoát vị địa đệm: Khi nhân nhầy nằm trong đĩa đệm chảy ra, chèn ép đến hệ thống dây thần kinh sẽ khiến cho người bệnh cảm thấy đau đớn. Cơn đau có thể ảnh hưởng đến nhiều vị trí khác, trong đó có cánh tay.  

- Thoái hóa xương cột sống: Phần xương cột sống bị thoái hóa, cọ sát với các dây thần kinh. Những cơn đau xuất hiện ở cổ, vai rồi dần lan rộng xuống cánh tay khiến bệnh nhân vận động khó khăn.

- Viêm khớp dạng thấp: Người mắc viêm khớp dạng thấp sẽ cảm thấy tay trái tê nhức, nhất là khi không vận động cơ thể. Hiện tượng này xuất hiện do vùng khớp bị viêm, dẫn đến tác động vào dây thần kinh ở tay, chân.

- Một số bệnh lý khác như: Hẹp ống sống cổ, viêm đa rễ thần kinh, tiểu đường, xơ vữa động mạch… đều khiến tay chân bị tê đau.

Khi tay trái tê nhức lâu ngày không khỏi phải làm gì?. Theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, nếu tình trạng này tiếp diễn nhiều ngày, ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống, người bệnh nên sớm đi thăm khám để được chẩn đoán và có biện pháp điều trị tốt nhất.   

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tay trái tê nhức có đáng lo ngại không? Đây là dấu hiệu của bệnh gì?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức