Đau vai tê tay trái: Top bệnh lý coi thường dễ chết

04:18 Ngày 09/02/2023
Đau vai tê tay trái là triệu chứng cảnh báo rất nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cơn đau lan rộng từ vai xuống đến tay khiến người bệnh cử động khó khăn, sinh hoạt, vận động hàng ngày cũng bị cản trở.

Triệu chứng đau vai tê tay trái như thế nào là nguy hiểm?

Đau vai tê tay trái là tình trạng đau nhiều ở bả vai, lan rộng xuống cánh tay. Một số người còn gặp phải các triệu chứng khác như:

- Đau nhức âm ỉ, dữ dội ở vùng vai, gáy và lưng.

- Cơn đau lan rộng xuống cánh tay, hai vai.

- Cảm thấy cử động đầu khó khăn do cơn đau xuất hiện nhiều ở vùng vai gáy, cổ, bả vai đau nhức không giơ tay hoặc cử động mạnh được.

- Tay trái có thể mất cảm giác, tê bì, khó cầm nắm các đồ vật.

- Hoa mắt, chóng mặt, chức năng hệ thần kinh rối loạn.

- Chức năng bả vai, cánh tay bị hạn chế.

Đau vai tê tay trái cần được phát hiện và điều trị sớm, tránh biến chứng làm giảm khả năng hoạt động của khớp tay, thậm chí có thể liệt cơ tay.

Đau vai tê tay trái - ảnh 1

Đau tê vai gáy khiến bạn mệt mỏi, khó chịu 

Điểm danh các nguyên nhân gây đau vai tê tay trái không thể coi thường

Dưới đây là một số bệnh lý dẫn đến đau vai tê tay trái người bệnh không nên chủ quan:

1. Do làm việc quá sức, vận động sai tư thế

Khi bạn làm công việc hàng ngày, lao động quá mức, cánh tay và bả vai phải hoạt động trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng đau vai tê tay trái. Ngoài ra, nằm hoặc ngồi không đúng tư thế đều có thể dẫn đến co cứng vùng cổ vai gáy, khiến lưu lượng máu kém. Để lâu, các cơ không được nuôi dưỡng, dây thần kinh, khiến bả vai và cánh tay đau nhức. Nhân viên văn phòng, học sinh, công nhân, sinh viên, tài xế lái xe… đều có thể bị.

2. Bệnh lý về xương cột sống

Một số bệnh lý về xương cột sống như: hẹp ống sống, thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ… đều có thể gây chèn ép dây thần kinh, dẫn đến cơn đau lan rộng từ vùng bả vai xuống đến cánh tay.

Đau vai tê tay trái - ảnh 2

Thoát vị đĩa đệm là một trong những nguyên nhân gây tê bì tay

3. Dây thần kinh bị chèn ép

Tình trạng đau vai tê tay trái hình thành khi tủy sống và rễ dây thần kinh bị chèn ép cao độ dẫn đến tê liệt đường dẫn truyền, giảm cảm giác và khả năng vận động. Có rất nhiều nguyên nhân khiến rễ dây thần kinh bị chèn ép như: lao, u tủy cổ, viêm màng nhện tủy cổ….

4. Nguyên nhân khác

Đau vai tê tay trái còn có thể do các nguyên nhân như: gãy xương đòn, gãy xương bả vai, viêm bao hoạt dịch, viêm gân, đau viêm quanh khớp, viêm loét dạ dày, nhồi máu cơ tim…. 

Đau vai tê tay trái hình thành do rất nhiều bệnh lý nên người bệnh cần đặc biệt chú ý và sớm đi thăm khám để được bác sĩ kiểm tra, chẩn đoán và điều trị thích hợp nhất.

Tổng hợp phương pháp điều trị đau vai tê tay trái

Với những trường hợp đau vai tê tay trái do chấn thương hoặc lao động quá sức cần nghỉ ngơi, điều trị và chăm sóc theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu nguyên nhân gây đau vai tê tay trái do các bệnh lý khác như: viêm khớp, thoái hóa, thoát vị đĩa đệm… cần được bác sĩ kiểm tra, thăm khám để tránh những biến chứng như: khô cứng khớp, biến dạng khớp. Một số phương pháp điều trị bao gồm:

1. Biện pháp chăm sóc tại nhà

Để giảm bớt cường độ đau vai tê tay trái, người bệnh có thể áp dụng các cách sau:

- Nghỉ ngơi nhiều, nằm và ngồi đúng tư thế để các cơ bắp, dây chằng, sụn đệm được thư giãn.

- Để làm giãn cơ, giúp các khớp trở nên linh hoạt, người bệnh có thể áp dụng biện pháp chườm nóng. Bạn có thể dùng chai nước nóng để lăn vào vùng bả vai đang căng cứng giúp cải thiện lưu lượng máu, bớt đau nhức, khó chịu.

- Với trường hợp đau mô mềm, đau nhiều lan rộng từ vai xuống cánh tay cần sử dụng thuốc giảm đau như: paracetamol, thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Khi dùng các loại thuốc này cần theo đơn của bác sĩ chuyên khoa, tránh dùng cho người bị viêm dạ dày. Thuốc giảm đau cũng không nên dùng bừa bãi, tránh tác dụng phụ đến Gan, Thận.

- Tăng cường bổ sung các loại vitamin E, D, C, B để tăng cường hệ miễn dịch và Canxi ngăn ngừa loãng xương, giúp giảm đau mỏi vai gáy tốt hơn.  

Đau vai tê tay trái - ảnh 3

Một số thực phẩm hỗ trợ giảm đau tê tay 

2. Điều trị tại các cơ sở y tế

Với trường hợp đau vai tê tay trái kéo dài, người bệnh nên sớm đi thăm khám. Nguyên nhân đau do bệnh lý về xương cột sống cần phải được điều trị kết hợp Đông y và Tây y bằng cách dùng thuốc phối hợp tập vật lý trị liệu, phục hồi chức năng.

Nguyên nhân đau do thoái hóa khớp có thể áp dụng dùng thuốc chống viêm, giảm đau NSAID hoặc sử dụng phương pháp tiêm corticoid tại chỗ kết hợp tập luyện.

Đau vai tê tay trái là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Nếu nhận thấy các triệu chứng khác nữa như: sắc mặt thay đổi, nhức đầu, sốt cao, khó thở, chóng mặt, buồn nôn… cần được đi cấp cứu khẩn cấp để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

Muốn giảm đau vai tê tay trái, người bệnh cũng cần chú ý làm việc, đứng ngồi đúng tư thế kết hợp tập luyện nhẹ nhàng, bổ sung dinh dưỡng phù hợp.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Đau vai tê tay trái: Top bệnh lý coi thường dễ chết
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức