Đau tê cánh tay trái là biểu hiện của bệnh gì, có nặng không?

04:32 Ngày 09/12/2022
Đau tê cánh tay trái khiến rất nhiều người khó chịu, vận động khó khăn. Nguyên nhân nào gây đau tê cánh tay trái, có cách nào điều trị được không?. Cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết dưới đây.

Hiện tượng đau tê cánh tay trái là gì?

Tê mỏi cánh tay trái thường xảy ra do dây thần kinh ở vùng vai, lưng và cánh tay bị chèn ép cao. Đau tê có thể kèm theo cảm giác ngứa râm ran từ vùng vai xuống đến ngón tay. Triệu chứng nóng rát cũng có thể do các mạch máu bị chèn ép trong thời gian dài. Khi huyết mạch được lưu thông ở vùng cánh tay, người bệnh sẽ hết ngứa và tê.

Bị đau tê cánh tay trái có thể do chấn thương, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vùng xương cổ tay và dây chằng để xác định thương tổn. Trường hợp đột ngột mất cảm giác ở cánh tay trái cũng cần phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn.

Đau tê cánh tay trái

Đau tê cánh tay trái cản trở làm việc và sinh hoạt 

Vì sao đau tê cánh tay trái kéo dài?

Thực tế, đau tê cánh tay trái có thể do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:

- Ngủ nằm đè lên tay trái:

Đau, tê và ngứa tay trái có thể do thói quen nằm ngủ sai tư thế. Khi ngủ nhiều người có thói quen nằm đè lên cánh tay, gối đầu tay… đều dẫn đến đau, tê mỏi cánh tay khi thức dậy.

- Do chấn thương tay trái:

Ngã hay chấn thương vật lý đều có thể dẫn đến tổn thương cánh tay trái hoặc vai trái. Các dây thần kinh bị thương tổn có thể gây nên hiện tượng ngứa râm ran, đau nhức.

- Hội chứng ống cổ tay:

Hội chứng ống cổ tay hình thành do dây thần kinh ở ống cổ tay bị chèn ép. Hội chứng này thường gặp ở nhân viên văn phòng, lái xe, giáo viên… những người thường xuyên phải lặp đi lặp lại hoạt động ở ống cổ tay và bàn tay.

- Do dây thần kinh ở cột sống cổ bị chèn ép:

Khi dây thần kinh ở cổ bị chèn ép do thoái hóa đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm…. sẽ khiến cơn đau lan rộng từ cánh tay đến vai, lưng, cổ, ngực, xuống tay. Ngoài đau, người bệnh còn cảm giác ngứa râm ran.

Đau tê cánh tay trái

Dây thần kinh bị chèn ép gây đau tay trái 

- Do hội chứng lối thoát ngực:

Tình trạng này xảy ra khi các dây thần kinh ở vùng vai bị chèn ép, gây tê và ngứa râm ran. Nguyên nhân gây đau tê cánh tay. Nguyên nhân gây nên hội chứng là do khiếm khuyết bẩm sinh ở xương hoặc do tổn thương khi mang thai.

- Do tuần hoàn máu kém:

Có rất nhiều bệnh lý khiến tuần hoàn máu kém đi, mạch máu hẹp lại và cảm giác đau tê cánh tay trái gia tăng như: cao huyết áp, béo phì, lượng cholesterol máu cao, đái tháo đường….

- Hội chứng Raynaud:

Đây là dạng bệnh lý về tuần hoàn máu gây ngứa, tê, lạnh cánh tay trái hoặc phải. Hiện nay chưa có nguyên nhân chính xác gây bệnh, tuy nhiên nhiều giả thuyết cho rằng các bệnh tự miễn như lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp gây nên. Các mạch máu nhỏ ở vùng ngón tay, ngón chân thường dễ bị tác động, dẫn đến biểu hiện tê, ngứa râm ran ở cánh tay và bàn tay.

- Do bệnh đái tháo đường:

Đái tháo đường có thể gây tổn thương dây thần kinh nghiêm trọng. Thống kê cho thấy khoảng 70% bệnh nhân mắc đái tháo đường gặp phải biến chứng thương tổn dây thần kinh ngoại biên. Người bệnh thường cảm thấy châm chích như có kiến bò ở vùng cánh tay. Khi lượng đường huyết tăng cao sẽ dẫn đến thương tổn trầm trọng hơn.

- Đau tê cánh tay trái là dấu hiệu của đột quỵ:

Đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng, trong đó triệu chứng đau tê cánh tay trái thường xuất hiện kèm theo mất cảm giác vận động ở cánh tay, mặt và chân. Đột quỵ cần phải được cấp cứu ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng.

- Bệnh đa xơ cứng (MS):

Bác sĩ hiện vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây đa xơ cứng, nhưng bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận động. Một số triệu chứng như: liệt tay, tê tay, yếu tay, thậm chí còn mất thị lực, dễ choáng ngã.

Một số lí do khác như: nhiễm độc, nhiễm trùng, bệnh mạch máu, bệnh tự miễn, thói quen làm việc nhiều với máy tính, tư thế ngồi làm việc sai… đều dẫn đến đau tê cánh tay trái.

Đau tê cánh tay trái khi nào nên đến gặp bác sĩ?

Trường hợp đau tê cánh tay trái nếu chỉ do tư thế ngủ không đúng cách có thể nhanh chóng biến mất. Tuy nhiên, trường hợp đau tê cánh tay trái kéo dài cần phải đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

Để giảm cường độ cơn đau, người bệnh nên chú ý nên nằm đúng tư thế, không nên để tay dưới đầu. Ngoài ra, người bệnh cũng nên duy trì thói quen massage thường xuyên, ăn uống lành mạnh, tránh đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ, tăng cường rau xanh, hoa quả, uống nhiều nước… để tuần hoàn máu khỏe mạnh.

Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân gây đau tê cánh tay trái. Người bệnh nếu phát hiện thấy đau, tê tay kéo dài nhiều ngày nên đến cơ sở y tế để thăm khám, tránh để lâu ngày ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Đau tê cánh tay trái là biểu hiện của bệnh gì, có nặng không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức