Bị tê đầu ngón tay trỏ trái làm sao để khắc phục?

04:17 Ngày 09/12/2022
Bị tê đầu ngón tay trỏ trái là tình trạng rất nhiều người phải đối mặt. Mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng tê đầu ngón tay cũng ảnh hưởng không nhỏ đến vận động hàng ngày. Cần biết được nguyên nhân dẫn đến tê đầu ngón tay trỏ trái mới có thể dứt điểm được tình trạng này.

Bác sĩ giải đáp: Nguyên nhân nào gây tê đầu ngón tay trỏ trái?

Tê đầu ngón tay trỏ trái là hiện tượng ngón tay bị tê, ngứa râm ran như có kiến bò, kim châm, thậm chí có thể kèm theo triệu chứng nóng rát. Người bệnh bị tê bì ngón tay thường cảm thấy cử động tay khó khăn, khó làm các việc thông thường hàng ngày.

Tê bì ngón tay có thể là hiện tượng sinh lý khi người bệnh có thói quen vặn, bẻ ngón tay khiến mạch máu bị chèn ép. Khi dừng thói quen xấu này sẽ khiến ngón tay hết tê nhức. Nguyên nhân gây tê bì ngón tay còn có thể do hàm lượng Calci máu giảm hoặc thời tiết thay đổi nhiệt độ, tâm lý bất ổn. Hiện tượng này thường không quá nghiêm trọng đến sức khỏe.

Tê bì ngón tay trỏ trái cũng có thể do các nguyên nhân bệnh lý như:

- Viêm dây thần kinh ngoại biên:

Bệnh xảy ra khi dây thần kinh ở vùng ngón tay của bạn có hiện tượng viêm, dẫn đến tê bì ngón tay trỏ. Người bệnh nên đi khám để được bác sĩ tư vấn bổ sung vitamin B1, châm cứu hoặc vật lý trị liệu, dùng thuốc chống viêm.

Bị tê đầu ngón tay trỏ trái

Tê đầu ngón tay trỏ khiến công việc bị cản trở 

- Do tổn thương dây thần kinh trụ:

Dây thần kinh trụ có cấu tạo dọc từ cánh tay xuống đến cẳng tay và bàn tay. Dây thần kinh trụ có thể bị thương tổn do có khối u, hoặc chấn thương gây nên tê bì ngón tay. Trong đó, tê bì nghiêm trọng nhất thường xảy ra ở vùng ngón tay trỏ, ngón cái, ngón giữa.

- Do hội chứng ống cổ tay:

Dây thần kinh giữa ở trong ống cổ tay bị chèn ép sẽ gây rối loạn hoạt động của ngón tay. Người bệnh sẽ có biểu hiện đau tê nhiều ở các ngón tay, đau cổ tay, cử động ngón tay khó khăn. Tình trạng này thường gặp ở bàn tay có cử động lặp đi lặp lại.

- Do tổn thương dây thần kinh cảm giác:

Triệu chứng dễ dàng nhận biết là tê bì đầu ngón tay trỏ và ngón cái, kèm theo biểu hiện chảy xệ ngón tay, cử động ngón tay không linh hoạt.

- Do mạch máu tắc nghẽn:

Tình trạng lưu thông máu kém sẽ dẫn đến hiện tượng tê đầu ngón tay. Tình trạng nghẽn mạch máu thường xảy ra nhiều vào mùa lạnh, do tuần hoàn máu kém hơn.

- Do bệnh Raynaud:

Bệnh Raynaud là bệnh mạch máu ngoại vi bị co mạch, co thắt do thời tiết lạnh khiến lưu thông máu giảm. 

- Do thiếu hụt vitamin:

Cơ thể thiếu vitamin nhóm B, vitamin E sẽ khiến các ngón tay trái, ngón chân trái tê bì hơn. Để biết chính xác thiếu hụt vitamin gì, người bệnh nên đi xét nghiệm máu và điều chỉnh phù hợp.

Bị tê đầu ngón tay trỏ trái

Một số nguyên nhân khác dẫn đến tê đầu ngón tay 

Tê bì ngón tay có nguy hiểm không?

Thực tế để đánh giá mức độ nguy hiểm của tê bì ngón tay cần phải xác định nguyên nhân gây bệnh. Nếu do các nguyên nhân sinh lý, người bệnh chỉ cần có biện pháp nghỉ ngơi, massage cho cánh tay là tình trạng bệnh có thể giảm dần.

Khi tê đầu ngón tay trỏ trái do các bệnh lý nghiêm trọng cần phải có biện pháp điều trị sớm và kịp thời. Chủ quan không điều trị bệnh có thể khiến chức năng vận động của ngón tay và bàn tay bị ảnh hưởng, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm không thể phục hồi.

Làm thế nào để chẩn đoán nguyên nhân gây tê đầu ngón tay trỏ trái  

Khi đi thăm khám, bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa vào các dấu hiệu lâm sàng, yếu tố bệnh lý, các loại thuốc đang sử dụng để chẩn đoán nguyên nhân gây bệnh. Nếu nghi ngờ các nguyên nhân nghiêm trọng hơn, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định tiến hành chụp cộng hưởng từ, chụp X – Quang, xét nghiệm máu, đo điện cơ… giúp xác định nguyên nhân gây bệnh tư vấn phù hợp.

Bạn đang bị tê đầu ngón tay trỏ trái nên đến bệnh viện để được bác sĩ tư vấn phù hợp nhất.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Bị tê đầu ngón tay trỏ trái làm sao để khắc phục?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức