Bị tê bàn tay trái là bệnh gì? Top 5 bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên trị tê bì chân tay

04:23 Ngày 06/02/2023
Bị tê bàn tay trái là hiện tượng phổ biến, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải. Điều trị tê bàn tay trái bằng thảo dược tự nhiên là phương pháp vận dụng lợi ích của các thảo mộc quanh nhà được rất nhiều người áp dụng. Nội dung bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho bạn biết những lý do gây tê bàn tay trái và phương pháp hay từ thảo dược tự nhiên.

Bị tê bàn tay trái là bệnh gì?

Hiện tượng tê tay trái nếu thường xuyên lặp đi lặp lạị có thể cảnh báo những vấn đề tổn thương ở khớp tay, hội chứng ống cổ tay hoặc do dây thần kinh bị chèn ép gây nên. Dưới đây là một số bệnh lý bạn không nên bỏ qua:

- Bệnh tiểu đường: Cảm giác tê tay chân nhiều do lưu lượng máu giảm sút. Với bệnh nhân tiểu đường, máu huyết lưu thông kém đến bàn tay bàn chân dẫn đến tê mỏi.

- Thiếu máu não: Lưu lượng máu lưu thông lên não kém khiến người bệnh phải đối mặt với các triệu chứng: chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, tê bì chân tay….

- Hội chứng ống cổ tay: Đây là căn bệnh phổ biến, nhất là với nhân viên văn phòng thường xuyên sử dụng lặp đi lặp lại hoạt động khớp cổ tay. Hoạt động này khiến chèn ép dây thần kinh, làm bàn tay tê buốt, đau mỏi, ảnh hưởng lớn đến vận động, sinh hoạt hàng ngày.

- Bệnh lý về xương cột sống: Người thường xuyên phải làm việc nặng nhọc, tư thế ngồi làm việc sai tư thế dẫn đến dây thần kinh bị chèn ép, tổn thương gây nên triệu chứng tê bàn tay trái.

Bị tê bàn tay trái là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý. Tê tay cũng có thể là hiện tượng sinh lý bình thường, xảy ra do làm việc quá sức hoặc tư thế ngủ chèn ép đến bàn tay. Tốt nhất khi thấy tê bàn tay trái nhiều ngày, người bệnh nên sớm đi thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán hỗ trợ.

Mách bạn 5 biện pháp chữa tê bàn tay trái bằng thảo dược tự nhiên

Để ngăn chặn tê bì chân tay, người bệnh hãy áp dụng một số phương pháp đơn giản dưới đây:

1. Trị tê bàn tay trái bằng cây lá lốt

Bị tê bàn tay trái là bệnh gì - ảnh 1

Cây lá lốt - vị thuốc quen thuộc trong dân gian 

Lá lốt là một trong những loại cây được áp dụng để trị tê bì chân tay. Trong Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm, tác động vào Tỳ, Vị giúp giảm đau, trừ phong thấp, giảm tê tay do lạnh. Trong lá lốt có thành phần tinh dầu và hoạt chất ancaloit giúp kháng viêm, giảm căng thẳng thần kinh.

Người dùng có thể dùng 10g lá lốt khô hoặc tươi đem sắc với nước cho còn khoảng nửa bát thuốc rồi uống mỗi ngày 1 lần sau khi ăn tối. Áp dụng khoảng 10 ngày để mang lại hiệu quả. Hoặc cũng có thể dùng lá lốt vò nát, đun sôi rồi cho thêm 1 ít muối dùng làm nước ngâm tay mỗi ngày 20 phút để tăng cường lưu thông máu huyết, giảm tình trạng tê bàn tay trái.

Lưu ý, ngâm tay, chân không áp dụng cho người đang có vết thương hở, viêm nhiễm ngoài da, phụ nữ có thai, người đái tháo đường….

2. Chữa tê bàn tay trái bằng cây ngải cứu

Bị tê bàn tay trái là bệnh gì - ảnh 2

Cây ngải cứu - thảo dược quý trong vườn nhà 

Cây ngải cứu có sẵn trong vườn nhà. Khi bị tê nhức tay chân, người bệnh có thể dùng ngải cứu rửa sạch, đun sôi với muối sau đó dùng nước để ngâm tay, chân còn bã đắp lên vùng cánh tay bị tê, đau. Cách làm này giúp kích thích lưu thông máu, cải thiện sớm tình trạng tê bì, đau nhức, khó chịu.

3. Chữa tê bàn tay trái bằng gừng

Bị tê bàn tay trái là bệnh gì - ảnh 3

Gừng rất tốt cho sức khỏe

Gừng là thảo dược Đông y chuyên trị các bệnh về xương khớp, đau nhức tê bì tay chân. Hoạt chất shogaol, zingiberene và gingerol có trong gừng giúp kích thích bơm máu đến các cơ quan, giảm triệu chứng đau, tê.

Bạn chỉ cần chuẩn bị gừng tươi giã nhỏ cho nước vào đun sôi rồi thả muối hạt vào sau đó đợi nước còn ấm thì dùng để ngâm tay, ngâm chân.

4. Chữa tê bàn tay trái bằng cây trinh nữ

Bị tê bàn tay trái là bệnh gì - ảnh 4

Câu trinh nữ (còn gọi là cây xấu hổ) 

Cây trinh nữ có vị ngọt, tính hàn, giúp an thần, giảm đau, kháng viêm, chữa tê bì tay chân, đau nhức xương khớp. Người bệnh dùng 20 - 30g rễ cây trinh nữ, cho thêm nước sạch vào sắc thuốc còn khoảng 100ml thì uống 2 ngày.

Bạn cũng có thể tham khảo kết hợp cây trinh nữ với vương tôn, quýt gai, sơn thục, khúc khắc, tục đoạn, kê huyết đằng, dây đau xương mỗi loại 12g để sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang.

5. Chữa tê bàn tay trái bằng thảo dược Đông y

Bị tê bàn tay trái là bệnh gì - ảnh 5

Thảo dược Đông y mang lại nhiều công dụng 

Bài thuốc Đông y trị tê bàn tay trái được áp dụng hiệu quả với 20g Thổ phục linh, 8g Thiên niên kiện, 8g Đương quy, 6g Bạch chỉ, 10g cốt thoái bổ. Đem sắc thuốc uống mỗi ngày 1 thang chia làm 2 lần.

Thảo dược Đông y chữa tê bàn tay trái lành tính nhưng cần sử dụng đúng liều lượng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Vì vậy, bạn nên sớm tới bệnh viện để tìm hiểu bị tê bàn tay trái là do bệnh gì gây nên và có phương pháp điều trị khoa học nhất.

Tags: Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Bị tê bàn tay trái là bệnh gì? Top 5 bài thuốc từ thảo dược thiên nhiên trị tê bì chân tay
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức