Chữa tê bì chân tay: Phương pháp nào tốt nhất hiện nay?

04:45 Ngày 08/02/2022
Bệnh tê bì chân tay không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng tình trạng tê bì, châm chích kéo dài có thể cản trở vận động, ảnh hưởng đến công việc, sức khỏe và tâm lý của người bệnh. Vậy chữa tê bì chân tay như thế nào? Làm thế nào để tránh tái phát bệnh? Cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia qua nội dung bài viết dưới đây.

Bài viết liên quan: 

Đau vai gáy tê tay là dấu hiệu của bệnh gì?

11 phương pháp trị tê bì chân tay tại nhà đơn giản nhất 

Top 11 nguyên nhân hàng đầu gây tê bì chân tay 

Đánh giá mức độ nguy hiểm của tê bì chân tay

Nhiều người cho rằng tê bì chân tay là triệu chứng phổ biến, diễn ra thường xuyên nhưng nhanh khỏi nên không đáng lo ngại. Thực tế, tê bì là triệu chứng của rối loạn cảm giác. Ở mức độ nhẹ, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ khỏi. Nhưng ở giai đoạn mãn tính, triệu chứng tê bì như kiến cắn diễn ra hàng ngày là dấu hiệu cảnh báo rất nhiều bệnh lý như bệnh tiểu đường, viêm khớp… cần phải được điều trị càng sớm càng tốt.

Ngoài ra, các triệu chứng đau như kim châm, tê mỏi tay, chân kéo dài còn khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt, làm việc. Cảm giác như kiến cắn, châm chích rất khó chịu.

Tê bì chân tay mặc dù không gây nguy hiểm trực tiếp nhưng cần được thăm khám càng sớm càng tốt để việc điều trị được hiệu quả.

Chữa tê bì chân tay: Cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh

Tê bì chân tay là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý như:

- Thoát vị đĩa đệm:

Ước tính 80% người bệnh bị thoát vị đĩa đệm phải đối mặt với triệu chứng tê bì ở tay, chân. Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý xảy ra khi nhân nhầy của đĩa đệm thoát khỏi vị trí ban đầu và chèn ép vào dây thần kinh cột sống. Bệnh không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến triệu chứng tê tay tê chân do máu lưu thông đến tay, chân kém và làm tăng nguy cơ teo, liệt chi.

Chữa tê bì chân tay

Tê bì chân tay do thoát vị đĩa đệm 

- Đau dây thần kinh tọa:

Đau dây thần kinh tọa hình thành do đĩa đệm bị thoát ra khỏi cấu trúc ban đầu, đè nén vào rễ dây thần kinh, dẫn đến đau dây thần kinh lan rộng từ thắt lưng, xuống mông, đùi, bắp chân. Rễ dây thần kinh bị chèn ép không chỉ gây đau dọc bắp chân mà còn dẫn đến biểu hiện tê mỏi, châm chích do máu huyết không lưu thông được đến bàn chân, ngón chân.

- Viêm khớp dạng thấp:

Viêm khớp dạng thấp cũng khiến các khớp xương bị tổn thương, dây thần kinh bị chèn ép. Viêm khớp thường xảy ra ở người cao tuổi hoặc người phải làm các ng việc nặng nhọc.

- Hẹp cột sống:

Hẹp xương cột sống hoặc cột sống thu nhỏ bẩm kinh đều gây chèn ép dây thần kinh, nghẽn động mạch máu khiến tay chân tê bì.

- Thiếu máu não:

Thiếu máu não là bệnh lý khi tuần hoàn máu não kém, dẫn đến đau đầu, chóng mặt. Khi máu huyết điều hòa kém cũng dẫn đến tay, chân bị tê bì do không được nuôi dưỡng.  

Chữa tê bì chân tay

Thiếu máu não cũng khiến các chi châm chích như kiến cắn 

- Do cơ thể suy nhược:

Người ăn uống kém, cơ thể thiếu hụt các loại vitamin B, Canxi, Axit folic, Kali… đều có thể ảnh hưởng đến khớp xương, dẫn đến máu lưu thông kém, tê mỏi bàn tay, bàn chân.

Như vậy tê bì chân tay là biểu hiện của rất nhiều bệnh lý khác nhau. Chữa tê bì chân tay cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh để có thể điều trị tận gốc.

Một số phương pháp chữa tê bì chân tay hiệu quả nhất

1. Chữa tê bì chân tay theo phương pháp Tây y

Bác sĩ thường kê một số loại thuốc uống như: Bonlutin, Ibuprofen, Arcoxia, Paracetamol… có ng dụng giảm đau, kháng viêm, thường dùng trong trường hợp tê bì chân tay do viêm khớp, thoát vị đĩa đệm.

Ngoài ra, tùy thuộc vào bệnh lý mà bác sĩ có thể kê thuốc giãn cơ, bổ sung vitamin để ngăn chặn thiếu các dưỡng chất, hỗ trợ hệ thần kinh hoạt động hiệu quả.

Lưu ý khi dùng thuốc Tây cần cẩn trọng tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua hoặc kết hợp các loại thuốc không đúng cách có thể gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng Gan, Thận, hệ tiêu hóa.

2. Châm cứu trị tê bì chân tay

Châm cứu là biện pháp giúp trị tê bì chân tay hiệu quả nhưng cần được thực hiện bởi người có tay nghề cao, xác định đúng huyệt đạo. Biện pháp châm cứu chỉ áp dụng cho những người mắc tê bì chân tay do máu lưu thông kém hoặc do hội chứng ống cổ tay, chân.

Châm cứu được đánh giá đem lại hiệu quả kích thích lưu thông máu, hỗ trợ thành mạch, trừ phong, tán huyết, thư giãn thần kinh, giảm đau xương khớp…. Không phải bất kì bệnh nhân nào có biểu hiện tê bì chân tay cũng có thể áp dụng biện pháp châm cứu nên bạn hãy đi thăm khám, lựa chọn cơ sở uy tín để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa tê bì chân tay

Châm cứu trị tê bì chân tay cần thực hiện bởi người có chuyên môn 

3. Dùng thuốc nam chữa tê bì chân tay

Bạn có thể tham khảo cách chữa tê bì chân tay tại nhà như:

- Dùng bột quế: Bạn đem trộn 1 muỗng canh bột quế với 1 cốc sữa ấm, uống hàng ngày sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, bổ huyết, giảm tê nhức, đau mỏi chân tay.

- Dùng bột nghệ: Bạn dùng 1 thìa bột nghệ pha với mật ong hoặc sữa ấm uống mỗi ngày 1 cốc cũng có tác dụng tăng tuần hoàn máu rất tốt để cải thiện tê bì chân tay.

- Dùng cây Hương thảo: Hương thảo là loại gia vị quen thuộc và cũng là vị thuốc quý có thể dùng hàng ngày. Bạn hãy sử dụng tinh dầu cây Hương thảo massage nhẹ nhàng lên tay, chân khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày để hỗ trợ máu lưu thông.

- Dùng dầu dừa: Dầu dừa có thể dùng làm nguyên liệu để massage dọc cánh tay, cẳng chân, bàn tay, bàn chân để tăng cường lưu thông máu, cải thiện đau nhức, tê bì, châm chích tay, chân.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng các dược liệu Đông y giúp đả thông kinh mạch, tăng tuần hoàn máu đến các cơ quan và tăng sức bền thành mạch, giúp loại bỏ tê bì chân tay tận gốc. Điều trị bằng thuốc Đông y được đánh giá hiệu quả, an toàn và không gây tác dụng phụ.

Chữa tê bì chân tay nên kết hợp chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, tránh xa các chất kích thích, tăng cường bổ sung vitamin C, B, Canxi, Kali… và tăng cường tập luyện đúng cách để đem lại hiệu quả dứt điểm.

Tags: Biến Chứng , Tê bì chân tay
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Chữa tê bì chân tay: Phương pháp nào tốt nhất hiện nay?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Bài viết khác:
Tin tức