Varicocele là bệnh gì? Có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

03:57 Ngày 06/10/2021
Varicocele là tên tiếng Anh của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bệnh gây nên các triệu chứng sưng, tức, đau bìu, đặc biệt là ở tinh hoàn trái. Dưới đây là những thông tin bổ ích về bệnh Varicocele – giãn tĩnh mạch thừng tinh cho bạn tham khảo.

Bài viết xem thêm:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nên chơi thể thao không?

Tìm hiểu 4 phương pháp mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh phổ biến nhất hiện nay?

Yếu sinh lý do giãn tĩnh mạch thừng tinh: Có thật như lời đồn? 

Bệnh Varicocele là gì?

Tên gọi tiếng anh của bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là Varicocele – căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Dấu hiệu nhận biết điển hình là tình trạng sưng to, giãn ra của các tĩnh mạch bao bọc quanh tinh hoàn.

Vai trò của tĩnh mạch tinh là vận chuyển máu, cụ thể đưa máu từ tinh hoàn trở về với tim. Bệnh có thể xảy ra ở cả 2 bên tinh hoàn, nhưng đa phần mắc ở tinh hoàn trái.

bệnh Varicocele; giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh Varicocele - Giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Trên thế giới bệnh Varicocele phổ biến như thế nào?

Varicocele chủ yếu phổ biến ở độ tuổi thanh thiếu niên và tuổi dậy thì. Ở một số người, bệnh không ảnh hưởng gì đến cuộc sống nhưng cũng có khoảng 40% nam giới vô sinh – hiếm muộn do bệnh lý này.

Ước tính cứ khoảng 100 nam giới thì có 15 người bị giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Dấu hiệu nhận biết bệnh Varicocele

Ở cấp độ nhẹ, bệnh Varicocele không có dấu hiệu lâm sàng đặc trưng. Phần lớn bệnh nhân phát hiện mắc bệnh khi thực hiện nghiệm pháp kiểm tra tinh hoàn.

Khi bệnh nặng, bạn sẽ cảm thấy phần bìu to lên, đau, tinh hoàn bị lệch, sờ vào thấy nóng tinh hoàn.

Varicocele có thể dẫn đến tinh hoàn kém phát triển ở tuổi dậy thì, khiến bên tinh hoàn bị bệnh co lại, kích thước nhỏ rõ rệt.

Ngoài ra, rất nhiều người còn cảm thấy cơn đau ở phần bìu, bìu sưng lên, sờ vào thấy búi giun tĩnh mạch. Cơn đau thường gia tăng khi đứng lâu hoặc vận động trong thời gian dài.

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng trên, hãy đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị bệnh sớm.

bệnh Varicocele; giãn tĩnh mạch thừng tinh

Một số triệu chứng nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Nguyên nhân nào gây nên bệnh Varicocele?

Thực tế, nguyên nhân dẫn đến bệnh vẫn chưa được xác định chính xác. Đa phần các chuyên gia cho rằng, bệnh hình thành là do van tĩnh mạch tinh hoàn không hoạt động hoặc dẫn truyền máu kém khiến máu bị ứ đọng trong thời gian dài.  

Nếu quá trình này kéo dài sẽ khiến máu bị tích tụ, dẫn đến sưng tấy tĩnh mạch và ảnh hưởng đến tinh hoàn.

Vì sao bệnh Varicocele là nguyên nhân gây vô sinh nam?

Khả năng sinh sản của nam giới bị ảnh hưởng là do số lượng và chất lượng tinh trùng bị suy giảm nhanh chóng do bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Bệnh lý của tĩnh mạch tinh bị sưng, giãn nở sẽ khiến máu bị mắc kẹt trong tĩnh mạch, làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên khiến tinh hoàn sản sinh ra những tinh trùng chất lượng kém, tăng khả năng dị dạng tinh trùng. Nhiệt độ cao ước tính làm giảm khoảng 40% số lượng tinh trùng và lượng tinh trùng khiếm khuyết (số lượng ít, di chuyển chậm, dị dạng) tăng lên. Điều này dẫn đến hệ quả là không ít nam giới mắc bệnh phải đối diện với vô sinh.

Lưu ý khi điều trị bệnh Varicocele – Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể không cần phải điều trị nếu không gây đau, sưng, làm bạn khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khi bệnh nặng bác sĩ có thể tư vấn bạn thực hiện phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đa phần tiểu phẫu nhỏ này khiến bạn khá đau đớn, khó chịu, có thể hết sau khoảng 1 tuần. Mặc dù vậy, khoảng 15% nam giới có thể bị tái phát sau cuộc tiểu phẫu.

Hiện nay có 2 phương pháp mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh thường dùng là:

- Varicoselectomy: Bác sĩ sẽ tiến hành gây mê toàn thân hoặc cục bộ để thực hiện phẫu thuật qua háng hoặc đùi trên. Biện pháp này cần kết hợp mổ với sóng siêu âm và kính hiển vi để cắt bỏ tĩnh mạch bị bệnh làm máu lưu thông qua tĩnh mạch khác.

- Mổ thuyên tắc tĩnh mạch: Bác sĩ sẽ thực hiện đưa ống thông qua cổ hoặc bẹn để dẫn truyền hóa chất làm thông mạch máu.

Các phương pháp phẫu thuật có thể để lại nhiều tác dụng phụ khiến tinh hoàn bị thương tổn, teo tinh hoàn, nhiễm trùng… Vì vậy, bạn nên cân nhắc và hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa trước khi thực hiện mổ.

bệnh Varicocele; giãn tĩnh mạch thừng tinh

Mổ Varicoselectomy - vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh

Có nên tự điều trị Varicocele – Giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà?

Với những bệnh nhân mắc giãn tĩnh mạch tinh nhẹ nên thay đổi một số thói quen ăn uống và sinh hoạt như:

- Tránh dùng đồ lót chật chội, nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát để vận chuyển máu đến các cơ quan tốt hơn.

- Nên kiểm tra tinh hoàn thường xuyên trước gương hoặc cầm, sờ hai bên bìu. Nếu nhận thấy bất thường như tinh hoàn nhỏ, có búi tĩnh mạch, có khối u nhỏ ở tinh hoàn hoặc cảm thấy đau khi quan hệ tình dục nên đi thăm khám sớm.

- Bạn cũng nên chú ý các dấu hiệu ở vùng da quanh tinh hoàn như: vùng bìu thô ráp, đóng vảy, đổi màu lạ, hoặc mẩn đỏ, xuất huyết…

- Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa chất oxy hóa như: các loại hạt, cá, đậu…và tăng cường ăn rau xanh, hoa quả giàu vitamin C, E, A, Kẽm.

- Tránh đứng hoặc ngồi lâu.

- Không tắm nước quá nóng.

- Tránh môi trường bức xạ, nhiều hóa chất độc hại đe dọa khả năng sinh sản.

- Đồng thời tránh tiếp xúc với hóa chất, điện, bức xạ liên tục, ngâm mình trong nước nóng, mặc quần quá chật để bảo vệ nhiệt độ lý tưởng cho tinh hoàn.

Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về bệnh Varicocele – Giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hãy cùng Khang Mạch Linh cập nhật thêm nhiều thông tin sức khỏe bổ ích để phòng tránh những bệnh lý về tĩnh mạch thường gặp nhé!.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Varicocele là bệnh gì? Có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức