Giãn tĩnh mạch thừng tinh có mấy cấp độ?

04:12 Ngày 27/09/2021
Rất nhiều nam giới phải đối mặt với nguy cơ vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có 5 cấp độ và mỗi cấp độ lại có phương pháp điều trị khác nhau. Hiểu rõ về các cấp độ giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ giúp bạn lựa chọn đúng phương pháp dùng thuốc Tây y, Đông y hoặc phẫu thuật.

Bài viết liên quan:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có khả năng có con không?

Bí quyết chăm sóc sau mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nhận biết các cấp độ giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là dạng bệnh nam khoa thường gặp ở độ tuổi dậy thì và thanh niên. Bệnh khiến tĩnh mạch bao bọc tinh hoàn giãn nở, ảnh hưởng đến tinh hoàn và chức năng sinh lý.

Nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ nhẹ thường không nhận thấy triệu chứng gì đặc biệt. Một số trường hợp chỉ phát hiện bệnh sau khi đi thăm khám, siêu âm tĩnh mạch thừng tinh. Vì vậy, đa phần người bệnh phát hiện giãn tĩnh mạch thừng tinh ở giai đoạn muộn, các búi tĩnh mạch giãn nở to gây biến dạng phần bìu. Khi bạn nằm xuống sẽ nhận thấy kích thước tinh hoàn ở bên bị bệnh nhỏ đi rõ rệt.

Hiện nay, giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia làm 5 cấp độ, cụ thể như sau:

- Cấp độ 0: Đây là cấp độ nhẹ nhất, người bệnh thường không có dấu hiệu nhận biết rõ ràng, bệnh chỉ được phát hiện qua kết quả siêu âm, chụp mạch máu.

- Cấp độ 1: Giãn tĩnh mạch thừng tinh không có dấu hiệu nhận biết cụ thể nhưng khi sờ có thể cảm nhận được các búi tĩnh mạch nổi lên. Ở giai đoạn này, làm xét nghiệm Valsava là biện pháp chẩn đoán chuẩn xác nhất.

- Cấp độ 2: Bạn có thể sờ thấy búi tĩnh mạch khi đứng thẳng.

- Cấp độ 3: Vẫn trong tư thế đứng thẳng, bạn có thể tự nhận thấy các búi tĩnh mạch nổi cao.

- Cấp độ 4: Khi bạn đứng hay nằm đều nhận thấy bất thường ở tinh hoàn. Phần lớp da bìu nhăn nheo, nhìn thấy rõ búi tĩnh mạch chảy xệ, ngoằn ngoèo bên dưới. Ở cấp độ này, giãn tĩnh mạch thừng tinh còn gây đau nhức, ảnh hưởng đến chức năng sinh lý.  

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có mấy cấp độ?

Hình ảnh búi tĩnh mạch thừng tinh giãn nở

Ngoài ra, dựa trên nghiệm pháp Valsava kết hợp với siêu âm tĩnh mạch thừng tinh cũng chia làm 5 cấp độ với đặc điểm như sau:

- Cấp độ 1: Khi tiến hành nghiệm pháp Valsava sẽ nhận thấy đám rối tĩnh mạch xuất hiện trong thừng tinh, ở ngay đoạn ống bẹn mặc dù mắt thường không nhìn thấy.

- Cấp độ 2: Không nhận thấy dấu hiệu giãn tĩnh mạch thừng tinh khi nằm nhưng khi đứng có phát hiện tĩnh mạch giãn và cực tinh hoàn dưới có dòng trào ngược.

- Cấp độ 3: Trong tư thế đứng, phát hiện có giãn tĩnh mmachjquanh tinh hoàn và cực tinh hoàn cả trên và dưới đều có dòng trào ngược.

- Cấp độ 4: Khi nằm có phát hiện giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Khi thực hiện nghiệm pháp Valsava nhận thấy tĩnh mạch có biểu hiện giãn và có dòng trào ngược.

- Cấp độ 5: Không cần áp dụng nghiệm pháp Valsava, vẫn phát hiện tĩnh mạch thừng tinh giãn và xuất hiện trào ngược.

Vì  sao giãn tĩnh mạch thừng tinh gây vô sinh?

40% người mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh phải đối mặt với nguy cơ vô sinh do các nguyên nhân dưới đây:

- Bệnh khiến tinh hoàn biến dạng, teo nhỏ, nhiệt độ tăng lâu ngày dẫn đến quá trình sản xuất tinh trùng giảm cả số lượng và chất lượng.

- Tinh hoàn bị ứ đọng làm quá trình đào thải các chất thải ứ đọng khỏi tinh hoàn bị chậm trễ, khiến ứ đọng máu lâu ngày trong tinh hoàn. Điều này dẫn đến tinh trùng bị tiêu diệt.

- Lượng máu luân chuyển đến tinh hoàn giảm rõ rệt khiến tinh hoàn không nhận đủ dinh dưỡng và oxy, làm quá trình sinh tinh bị rối loạn.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh còn gây rối loạn nội tiết tố, giảm hình thành hormone nam, dẫn đến chức năng sinh lý bị rối loạn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có mấy cấp độ?

Dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng cách nào?

1. Dùng thuốc trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Những trường hợp mắc bệnh nhẹ thường được tư vấn sử dụng thuốc trị bệnh. Đa phần bệnh nhân chưa có cảm giác đau vùng tinh hoàn, chưa gặp các rối loạn sinh lý và không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai tự nhiên sẽ được tư vấn dùng thuốc.

Tuy nhiên, thuốc Tây y chưa có loại nào đặc trị bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bác sĩ chủ yếu kê cho bạn loại thuốc chống viêm, giảm đau để giảm bớt các triệu chứng khó chịu. Thời gian và liều dùng tùy thuộc vào cấp độ mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh của mỗi bệnh nhân.

Y học cổ truyền gọi giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh sa đì. Điều trị bệnh cần chú trọng bổ máu huyết, hoạt huyết để kích thích lưu thông máu, tăng tuần hoàn máu từ tim đến các cơ quan và ngược lại. Hoạt huyết là cách tốt nhất để tan máu ứ ở tĩnh mạch thừng tinh kết hợp với tăng sức bền thành mạch, giúp bệnh tiêu tan. Bạn có thể tham khảo các thảo dược: Đương quy, Bạch truật, Đan sâm, Hoa hòe… đều có tác dụng bổ huyết và hoạt huyết rất tốt.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có mấy cấp độ?

Đông y có lưu truyền nhiều bài thuốc hoạt huyết trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả

2. Phẫu thuật trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ nặng thường được chỉ định mổ giãn tĩnh mạch. Phương pháp mổ ứng dụng các kĩ thuật hiện đại nhằm cắt và thắt những tĩnh mạch tinh hoàn bị giãn nở, để thúc đẩy lưu thông máu, tan huyết ứ. Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh giúp cải thiện nhanh chức năng sinh tinh, làm tăng chất lượng tinh trùng, thường áp dụng với những đối tượng có khả năng vô sinh cao.

Tuy nhiên, mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh vẫn có khả năng tái phát và có nhiều tác dụng phụ. Bạn nên lựa chọn các cơ sở uy tín với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn để được tư vấn cụ thể. Sau khoảng 48 giờ mổ, bệnh nhân có thể hoạt động bình thường nhưng cần tránh những việc nặng nhọc, không quan hệ tình dục và theo dõi các triệu chứng để kịp thời báo với bác sĩ chuyên khoa.

Trên đây là những kiến thức phân loại các cấp độ của giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tùy thuộc vào từng cấp độ và triệu chứng mà bác sĩ sẽ tư vấn bạn cách điều trị thích hợp. Tốt nhất khi bạn nhận thấy triệu chứng đau, sưng, tức tinh hoàn nên đi thăm khám để được điều trị càng sớm càng tốt.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Giãn tĩnh mạch thừng tinh có mấy cấp độ?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức