Giải đáp một số thắc mắc về giãn tĩnh mạch thừng tinh

03:57 Ngày 14/10/2021
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là căn bệnh nam khoa, khiến phái mạnh băn khoăn. Bệnh không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, khả năng tình dục mà còn có thể dẫn đến teo tinh hoàn, tăng nguy cơ hiếm muộn. Dưới đây là giải đáp trực tiếp của bác sĩ chuyên khoa trước những câu hỏi được bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh thắc mắc nhiều nhất.

Bài viết liên quan: 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây rối loạn cương dương không? 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có khả năng có con không?

Câu hỏi 1: “Thưa bác sĩ, tôi đi khám được bác sĩ chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh, nhưng không thấy đau nhức, khó chịu gì cả. Vậy tôi có cần phải đi viện thăm khám và điều trị không? Mong bác sĩ tư vấn thêm”. (Ngọc Lâm, 33 tuổi, Hà Nam).

Trả lời: 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là căn bệnh liên quan đến hệ thống tĩnh mạch tinh hoàn giúp tăng cường lưu thông máu xung quanh tinh hoàn, đi dọc ống bẹn để trở về tim. Tĩnh mạch tinh hoàn đóng vai trò quan trọng trong việc trao đổi chất, tăng cường sản xuất hormone sinh dục nam để sản xuất tinh trùng.

Khi tĩnh mạch thừng tinh giãn nở sẽ khiến cơ quan tinh hoàn bị ảnh hưởng, dẫn đến ảnh hưởng quá trình sinh tinh. Vì vậy, khi mắc bệnh nhẹ, bạn cũng cần chú ý đi thăm khám sớm để điều trị, tránh biến chứng nặng nề.

Hình ảnh giải phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Câu hỏi 2: “Tôi mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3. Do trước đó không có triệu chứng bất thường nên tôi không đi thăm khám. Hiện tại tôi thấy đau tinh hoàn, 1 bên tinh hoàn nhỏ hơn bên còn lại. Bệnh của tôi là do đâu? Và tôi phải làm thế nào?”. (Trần Đức, Hòa Bình).

Trả lời: 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hình thành khi van tĩnh mạch suy yếu, hoặc một số trường hợp không có van tĩnh mạch bẩm sinh, dẫn đến máu không thể lưu thông, làm ứ trệ máu ở bên dưới, dẫn đến tĩnh mạch tinh phình to, giãn nở.

Khi bệnh ở giai đoạn đầu, các triệu chứng hầu như không rõ ràng. Khi bệnh ở giai đoạn 3 sẽ nhận thấy vùng bìu nặng, đau tức tinh hoàn. Khi thăm khám sẽ thấy tĩnh mạch nổi lên, tinh hoàn bị bệnh teo nhỏ lại.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nếu không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản và sinh lý thì nên được điều trị bằng thuốc. Hiện nay, Tây y không có thuốc đặc trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, chỉ áp dụng biện pháp kháng sinh, giảm đau là chính. Vì vậy, bạn nên tham khảo các thảo dược Đông y, giúp bổ máu huyết, tăng cường lưu thông máu, tăng sức bền thành mạch sẽ giúp bệnh giảm nhanh chóng.

Nếu giãn tĩnh mạch thừng tinh kết hợp với kết quả tinh dịch đồ kém thường được bác sĩ tư vấn phẫu thuật mổ nội soi, mổ truyền thống, mổ vi phẫu để cải thiện khả năng sinh lý.

Câu hỏi 3: "Tôi mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh khoảng 1 năm. Nhưng tôi không quan hệ tình dục bữa bãi, cũng không uống rượu bia. Vậy tại sao tôi vẫn mắc bệnh?”. (Duy Hoàng, Hà Nội).

Trả lời: 

Nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch thừng tinh được xem là do sự suy yếu của các van tĩnh mạch. Điều này không liên quan đến lối sống sinh hoạt. Bệnh chủ yếu xảy ra ở độ tuổi dậy thì và thanh niên.

Khi van tĩnh mạch không đảm nhiệm được vai trò lưu thông máu sẽ khiến cho máu bị ứ đọng, làm máu ứ dẫn đến tĩnh mạch tinh giãn nở. Ngoài ra, sự trào ngược chất từ tuyến thượng thận đến với tĩnh mạch sẽ khiến tạo áp lực lớn đến tĩnh mạch, làm tăng nguy cơ bị bệnh.

Bạn vẫn nên duy trì chế độ ăn uống lành mạnh sẽ hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả hơn.

Chế độ ăn tốt cho người mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn 

Câu hỏi 4: "Chồng tôi mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh mức độ nhẹ thì có phải điều trị không? Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể tự điều trị tại nhà được không, thưa bác sĩ?" (Nguyễn Thu Hoài, Thái Bình).

Trả lời: 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh không thể tự khỏi, ngay cả khi mắc bệnh nhẹ. Bệnh được phát hiện càng sớm, thời gian điều trị càng ngắn và hiệu quả càng cao, tránh để lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sinh sản ở nam giới.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm nhiệt độ tinh hoàn tăng, khiến hoạt động của tinh hoàn bị suy giảm về chất lượng và số lượng, làm nam giới có nguy cơ cao vô sinh – hiếm muộn. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh còn làm máu huyết không được lưu thông đến tinh hoàn, gây thiếu oxi, tăng khả năng suy thoái cơ da bìu, khiến hormone sinh dục nam giảm sút mạnh, khiến đời sống tình dục kém.

Ngoài ra, nam giới còn bị teo nhỏ tinh hoàn, tinh hoàn co rút, làm ảnh hưởng đến chức năng sinh tinh, dẫn đến khoảng 40% người bệnh đối diện với căn bệnh vô sinh nam.

Câu hỏi 5: "Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể điều trị bằng thuốc không? Có những cách điều trị bệnh như thế nào?" (Nam Việt, Phú Thọ).

Trả lời: 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ nhẹ thường được tư vấn sử dụng thuốc. Tuy nhiên, thuốc Tây hiện nay chưa có nghiên cứu cụ thể để đặc trị căn bệnh này. Vì vậy, áp dụng các bài thuốc của Y học cổ truyền giúp tăng cường lưu thông máu, bổ máu, tăng độ đàn hồi cho tĩnh mạch sẽ giúp trị bệnh hiệu quả hơn.

Đông y gọi giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý thuộc chứng Âm nang huyết thũng, nghĩa là sưng phù bìu dái và ứ huyết, hoặc Huyết sán – nghĩa là ứ huyết quanh bìu dái và nổi tĩnh mạch xanh dưới da, hoặc Đồi sán nghĩa là bìu tinh hoàn sưng đau. Nguyên nhân của bệnh chủ yếu là do ứ huyết, máu không thông dẫn đến tĩnh mạch giãn nở. Vì vậy, áp dụng các dược liệu tăng tuần hoàn máu là tốt nhất để loại bỏ giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở cấp độ nặng có thể được tư vấn biện pháp phẫu thuật truyền thống, mổ hở, thuyên tắc tĩnh mạch hoặc mổ vi phẫu. Phẫu thuật thường áp dụng cho trường hợp đe dọa khả năng sinh sản, giúp cải thiện sinh tinh và chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, tỉ lệ tái phát cao và mức chi phí điều trị thường lớn nên bạn hãy cân nhắc.

Trên đây là một số câu hỏi thường gặp về giãn tĩnh mạch thừng tinh được bệnh nhân gửi đến. Mong rằng đã giúp bạn có thêm nhiều hiểu biết về cách nhận biết và điều trị căn bệnh khó nói ở nam giới này.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Giải đáp một số thắc mắc về giãn tĩnh mạch thừng tinh
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức