Tổng hợp 5 tác hại thường gặp nhất của giãn tĩnh mạch thừng tinh

04:05 Ngày 06/10/2021
Giãn tĩnh mạch tinh có tên tiếng Anh là bệnh Varicocele là căn bệnh ở cơ quan sinh sản của nam giới. Bệnh khiến máu tồn đọng bên trong tĩnh mạch tinh giãn nở khiến ảnh hưởng trực tiếp đến tinh hoàn và khả năng sinh sản. Dưới đây là 5 tác hại phổ biến nhất của giãn tĩnh mạch thừng tinh với nam giới.

Bài viết xem thêm:

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có gây ung thư tinh hoàn?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường gặp ở độ tuổi nào?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có điều trị được không?

Khoảng 15 – 20% nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tinh mạch tinh hình thành khi hệ thống tĩnh mạch bao quanh tinh hoàn của nam giới bị giãn nở. Nguyên nhân gây bệnh có thể do van tĩnh mạch hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến máu huyết không được lưu thông để di chuyển về tim mà ứ đọng lại.

Ước tính khoảng 15 – 20% nam giới khỏe mạnh, nhất là trong độ tuổi dậy thì và thanh thiếu niên mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tỉ lệ người mắc bệnh phải đối mặt với vô sinh nam là 40%, đặc biệt con số này có thể tăng lên thành 80% ở những người vô sinh thứ phát.

Có thể nói, giãn tĩnh mạch thừng tinh là căn bệnh phổ biến, cần được điều trị sớm để giảm bớt những nguy cơ biến chứng đến khả năng sinh sản. Muốn nhận biết sớm bệnh lý này bạn cần chú ý đến các triệu chứng như:

- Tĩnh mạch thừng tinh nổi rõ dưới bìu, tạo thành hình ảnh tương tự như búi giun quấn lấy nhau. Ở cấp độ nhẹ người bệnh phải sờ vào mới cảm nhận rõ búi tĩnh mạch.

- Gây đau bìu, nóng rát và tức phần bìu.

- Sờ vào thấy phần tinh hoàn bị teo nhỏ hơn so với bên còn lại.

tác hại của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hình ảnh bệnh Varicocele - Giãn tĩnh mạch thừng tinh ở nam giới

Top 5 tác hại nguy hiểm nhất của giãn tĩnh mạch tinh

1.   Tăng nhiệt độ vùng tinh hoàn

Bệnh khiến lượng máu mang dinh dưỡng và oxi đến nuôi tinh hoàn sẽ không thể di chuyển quay ngược trở lại tim. Hệ quả là máu ứ đọng trong tinh hoàn, lượng máu không lưu thông sẽ khiến tĩnh mạch giãn ra, làm vùng nhiệt độ quanh túi bi (tinh hoàn) tăng lên.

Ở người bình thường sẽ có cơ chế trao đổi nhiệt xảy ra ở tinh hoàn và tĩnh mạch, khiến cho 2 túi bi luôn có nhiệt độ chỉ khoảng 33 – 34 độ C. Đây là khoảng nhiệt tốt nhất để tinh hoàn thực hiện chức năng sinh tinh và hỗ trợ sản xuất hormone sinh dục nam.

Vì vậy, khi nền nhiệt ở tinh hoàn tăng cao do giãn tĩnh mạch thừng tinh (chênh lệch khoảng 2 – 3 độ) trong thời gian dài sẽ dẫn đến túi bi lâu ngày không được cải thiện sẽ dẫn đến giảm kích thước tinh hoàn, hormone sinh dục testosterone nam giảm mạnh, tăng nguy cơ sản sinh tinh trùng dị dạng, chất lượng kém, số lượng ít.

2.   Stress oxy hóa làm giảm chất lượng tinh trùng

Stress oxy hóa dẫn đến tinh hoàn sản sinh nhiều gốc oxy hóa tự do dẫn đến phản ứng ROS được nghiên cứu khẳng định gây độc cho tế bào tinh hoàn, lâu dài sẽ khiến giảm khả năng di chuyển của tinh trùng.

Bên cạnh đó, gốc oxy hóa này còn gây thương tổn DNA của tinh trùng khiến cho tinh trùng bị dị dạng về cả di truyền lẫn hình dáng, gây khó thụ thai.

tác hại của giãn tĩnh mạch thừng tinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm gia tăng số lượng tinh trùng dị dạng 

3. Gây giảm kích thước tinh hoàn

Cấu tạo của tinh hoàn sẽ có hệ thống tĩnh mạch bao bọc xung quanh. Tĩnh mạch bên trái thường mắc bệnh nhiều nhất (chiếm 90%) khiến cho kích thước túi bi bên trái sẽ giảm và gây nhỏ hơn bên còn lại.

Mặc dù bệnh càng nặng thì kích thước túi bi càng nhỏ nhưng nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kích thước tinh hoàn có thể được hồi phục nếu có biện pháp điều trị đúng cách.

4.   Yếu tinh trùng, giảm chức năng sinh lý

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh tinh và chất lượng tinh trùng. Nhiều nam giới khi đi khám vô sinh còn không có tinh trùng khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ.

Chất lượng tinh trùng giảm rõ rệt thể hiện ở chỗ tinh trùng di chuyển rất chậm, tăng tỉ lệ tinh trùng bị dị dạng (đầu nhỏ, đuôi ngắn) và tăng số lượng tinh trùng bị chết.

Bất thường về chất lượng và số lượng tinh trùng cũng có thể được cải thiện nếu bạn tuân thủ biện pháp điều trị thích hợp.

5.   Giảm hormone sinh dục nam

Giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn đến nguy cơ xơ hóa tế bào tinh hoàn, làm chức năng sản xuất tế bào Leydig suy giảm dẫn đến giảm khả năng sinh sản hormone sinh dục nam.

Suy giảm hormone sinh dục nam cũng đồng nghĩa với việc giảm ham muốn tình dục, về lâu dài có thể khiến bạn stress, căng thẳng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Trên đây là 5 tác hại của giãn tĩnh mạch thừng tinh, đe dọa đến khả năng sinh lý, chất lượng tinh trùng. Bạn hãy sớm nhận biết triệu chứng nổi tĩnh mạch tinh, đau, sưng bìu tinh hoàn để đi thăm khám và điều trị sớm.

 

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tổng hợp 5 tác hại thường gặp nhất của giãn tĩnh mạch thừng tinh
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức