Phòng ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tuổi dậy thì

03:33 Ngày 29/09/2021
Đa số bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh thường trong độ tuổi dậy thì, thanh thiếu niên. Bệnh do tĩnh mạch ở xung quanh tinh hoàn giãn to gây nên nhiều hệ lụy đến sức khỏe sinh sản sau này. Hiện nay, điều trị bằng thuốc Tây y được đánh giá hầu như không mang lại kết quả đặc hiệu. Vậy vì sao giãn tĩnh mạch thừng tinh chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên và giải pháp nào hữu ích nhất để điều trị bệnh lý này?

Bài viết liên quan:

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh theo quan điểm của Y học cổ truyền

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có khả năng có con không?

Vì sao giãn tĩnh mạch thừng tinh gặp nhiều ở độ tuổi dậy thì?

Khoảng 20% trẻ nam ở tuổi dậy thì mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là con số không nhỏ, có thể gây nên những bất thường về khả năng sinh sản của trẻ sau này.

Đối tượng mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh phần nhiều là tuổi dậy thì và thanh thiếu niên do cơ quan sinh dục của nam giới trong độ tuổi này đang có sự phát triển mạnh mẽ khiến lượng máu đổ về các tĩnh mạch tinh rất nhiều, làm cho áp lực tăng cao, nếu không được điều hòa sẽ ứ đọng gây giãn tĩnh mạch.

Bệnh đa phần xảy ra ở tĩnh mạch thừng tinh bên trái (chiếm 90%) và chỉ khoảng 10% gặp ở cả hai bên tinh hoàn. Nguyên nhân là do tĩnh mạch tinh bên trái có nhiệm vụ đổ máu đến tĩnh mạch chủ dưới nên áp lực dòng máu thường cao hơn so với bên phải (tĩnh mạch đổ về thận phải).

Phòng ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tuổi dậy thì

Cấu tạo của tĩnh mạch tinh khiến giãn tĩnh mạch tinh hoàn hầu hết ở bên trái

Hệ lụy của giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tuổi dậy thì

Giãn tĩnh mạch thừng tinh làm cơ chế trao đổi nhiệt ở tinh hoàn bị thay đổi khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, khiến quá trình sinh tinh bị ảnh hưởng. Về lâu dài sẽ dẫn đến mất cân bằng hormone nam. Bên cạnh đó, quá trình trao đổi oxy đến tinh hoàn cũng bị gián đoạn. Điều này khiến tế bào trong mô tinh hoàn bao gồm tế bào sản sinh hormone và sản xuất tinh trùng đều kém đi. Bệnh không được điều trị đúng cách sẽ khiến tinh hoàn teo nhỏ.

Triệu chứng nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh ở trẻ em

Đa số trẻ bị giãn tĩnh mạch thừng tinh thường không có dấu hiệu rõ ràng, và chỉ được phát hiện khi bác sĩ thăm khám tinh hoàn.

Ở giai đoạn bệnh nặng, giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ có các triệu chứng nhận biết như:

- Có búi giãn tĩnh mạch ngoằn ngoèo dưới bìu, nhìn thấy rõ bằng mắt thường trong cả tư thế đứng hoặc nằm.

- Cảm giác đau, nặng bìu, tức bìu sau khi tập thể dục, hoạt động thể lực hoặc do thời tiết nóng nực.

- Bệnh càng nặng, cơn đau âm ỉ ở tinh hoàn càng rõ rệt.

Ở tuổi dây thì, thể tích tinh hoàn sẽ tăng khoảng 2ml đến 16ml. Khi thăm khám được chẩn đoán là teo nhỏ tinh hoàn khi thể tích chênh lệch giữa 2 tinh hoàn trong khoảng 2ml trở lên. Điều này chỉ được phát hiện chính xác qua thủ thuật siêu âm tinh hoàn. Kích thước tinh hoàn teo nhỏ sẽ khiến cho chất lượng và số lượng tinh trùng giảm rõ rệt, dẫn đến giảm khả năng thụ thai.

Phòng ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tuổi dậy thì

Tĩnh mạch tinh giãn nở gây teo nhỏ tinh hoàn, biến dạng tinh trùng

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh ở tuổi dậy thì

Hiện nay, Y học hiện đại chưa có thuốc Tây giúp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả. Vì vậy, sử dụng các thảo dược Đông y mang lại công dụng bổ huyết, hoạt huyết sẽ giúp cho tuần hoàn máu khỏe mạnh, từ đó giảm nhanh các triệu chứng đau, sưng, tức tinh hoàn. Ngoài ra, Y học cổ truyền còn lưu truyền nhiều bài thuốc, vị thuốc giúp tăng sức bền thành mạch, giúp mạch máu được đàn hồi, ngăn ngừa xơ vữa, đem lại hiệu quả với người mắc suy giãn, viêm tắc tĩnh mạch.

Phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng khá phổ biến, tuy nhiên biện pháp này chỉ áp dụng cho những trường hợp điều trị bằng nội khoa không khỏi và có biến chứng teo tinh hoàn, tinh dịch đồ bất thường dẫn đến nguy cơ vô sinh. Các biện pháp phẫu thuật thường dùng là: nội soi ổ bụng, thắt tĩnh mạch tinh phúc mạc hoặc vi phẫu tĩnh mạch tinh đường bẹn. Mặc dù phẫu thuật được đánh giá cải thiện số lượng và chất lượng tinh trùng tốt, nhưng khả năng tái phát cao và mức chi phí lớn nên bạn hãy tham khảo kĩ trước khi thực hiện.

Phòng ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tuổi dậy thì

Hình ảnh mô tả phẫu thuật thắt tĩnh mạch tinh

Biện pháp phòng ngừa giãn tĩnh mạch thừng tinh ở trẻ em

Dưới đây là chế độ sinh hoạt hữu ích giúp bạn phòng tránh giãn tĩnh mạch thừng tinh:

- Giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục đúng cách.

- Lựa chọn quần lót thoáng mát, chất liệu thấm hút mồ hôi tốt.

- Không đứng hoặc ngồi quá lâu, nên vận động nhiều để kích thích lưu thông máu.

- Tập thể dục đều đặn, vừa sức.

- Không tắm bằng nước quá nóng khiến tinh hoàn bị ảnh hưởng.

- Sống lành mạnh, không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá.

- Thăm khám sức khỏe định kì để phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là căn bệnh gặp ở 20% nam giới trong độ tuổi dậy thì, thanh thiếu niên, có thể gây nhiều bất lợi để khả năng sinh sản sau này. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm kiến thức và biện pháp phòng tránh giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất. 

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Phòng ngừa và điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tuổi dậy thì
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức