Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 đe dọa khả năng sinh sản

03:04 Ngày 24/09/2021
Ước tính khoảng 40% bệnh nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh phải đối mặt với căn bệnh vô sinh nam. Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 là cấp độ nặng nhất của bệnh nam khoa này. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3 và biện pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay.

Bài viết liên quan:

Vì sao giãn tĩnh mạch thừng tinh rất dễ tái phát?

Chi phí mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bao nhiêu tiền?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3: Không chỉ là đau tinh hoàn

Hiện nay được chia làm 5 cấp độ giãn tĩnh mạch thừng tinh, trong đó cấp độ 1 nhẹ nhất thường không có biểu hiện rõ ràng, chỉ phát hiện bệnh khi đi thăm khám. Cấp độ 2 có thể nhận biết bằng mắt thường vì tĩnh mạch nổi rõ lên dưới da.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 3 được đánh giá là cấp độ nặng. Nguyên nhân do van tĩnh mạch bao bọc phần bìu hoạt động yếu kém, dẫn đến máu ứ đọng, lâu ngày không được điều trị dẫn đến các triệu chứng như:

- Một bên tinh hoàn bị bệnh nhỏ hơn hẳn so với bên còn lại. 90% nam giới mắc bệnh ở tinh hoàn trái.

- Cảm giác sưng đau nhiều, dai dẳng không dứt, thậm chí đau dữ dội, quặn thắt ở vùng da bìu bao bọc tinh hoàn. Nhiều người còn nhận thấy cơn đau lan đến vùng lưng và bụng.

- Tĩnh mạch nổi rõ lên ở vùng bìu khiến phần da bìu nhăn nheo, chảy xệ. Một số còn có biểu hiện nổi hạch bên bẹn, dẫn đến đau nhiều, khó chịu.

- Một số dấu hiệu khác như: đi tiểu buốt, phần bìu sưng, nóng rát, có thể nhìn thấy bằng mắt thường các tia sợi máu đỏ, tím.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3 thấy búi tĩnh mạch và sưng tinh hoàn 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 có thể gây vô sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 không chỉ khiến bạn khó chịu, bức bối vì những cơn đau kéo dài mà còn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, công việc và hạnh phúc gia đình của bạn.

Nếu bạn e ngại vì căn bệnh “khó nói” mà không đi thăm khám và điều trị đúng cách sẽ dẫn đến những tổn hại đến khả năng sinh sản như:

- Tâm lý bạn khó chịu, mệt mỏi vì những cơn đau nhức phần bìu dẫn đến không còn khoái cảm, hứng thú khi quan hệ tình dục. Điều này làm bạn ngại gần gũi với bạn đời, tâm lý căng thẳng, stress.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh là nguyên nhân gây teo tinh hoàn. Khi tĩnh mạch nổi lên, nhiệt độ phần bìu tăng cao sẽ khiến cho kích thước tinh hoàn của bạn nhỏ đi rõ rệt so với bên còn lại. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến hormone sinh dục nam và chất lượng tinh trùng, khiến tinh hoàn sản xuất tinh trùng kém.

- Nam giới phải đối diện với nguy cơ hiếm muộn, vô sinh rất cao bởi tinh hoàn hoạt động kém sẽ khiến giảm nhanh các tế bào Leydig, dẫn đến hệ quả sản xuất testosterone cũng sụt giảm rõ rệt. Khi hormone nam bị thiếu hụt là nguyên nhân khiến cho tinh trùng của bạn giảm nhanh về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, tĩnh mạch bị tắc nghẽn, ứ đọng cũng dẫn đến nhiệt độ phần bìu tăng cao, làm cản trở tinh trùng di chuyển.

- Trong tình trạng nặng có thể khiến cho máu bị tắc nghẽn, ứ đọng nhiều dẫn tới tăng nhiệt tại bìu và làm cản trở quá trình di chuyển của tinh trùng, từ đó khiến khả năng thụ thai giảm rõ rệt.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng được đánh giá là nguyên nhân hàng gây xuất tinh sớm, rối loạn cương dương ở nam giới.

Khi có các triệu chứng đau, sưng, tức tinh hoàn, tốt nhất bạn nên đi thăm khám để ngăn chặn những thương tổn đến tinh hoàn và cơ quan sinh sản.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3

Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây tổn thương tinh hoàn và đe dọa khả năng sinh sản 

Cách chữa trị giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 thế nào hiệu quả?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hiện nay chủ yếu được điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, Y học hiện đại cũng chưa có bất kì loại thuốc đặc hiệu nào giúp loại bỏ giãn tĩnh mạch thừng tinh. Vì vậy rất nhiều người sử dụng các thảo dược tự nhiên của Đông y để thúc đẩy lưu thông máu, tăng hệ tuần hoàn, tăng sức bền thành mạch sẽ giúp tĩnh mạch thừng tinh khỏe mạnh trở lại.

Ngoài ra, phương pháp mổ tĩnh mạch thừng tinh cũng được áp dụng cho các đối tượng mắc bệnh nặng như: đau tức phần bìu, kiểm tra tinh dịch đồ thấy tinh trùng yếu, tinh trùng biến dạng… gây vô sinh – hiếm muộn nhiều năm. Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh có nhiều hình thức mổ nội soi, mổ hở… Tuy nhiên, phương pháp này tốn kém về chi phí và mức độ tái phát cao, nhiều biến chứng nên bạn hãy cân nhắc, hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi tiến hành phẫu thuật.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh cấp độ 3 có điều trị được không? Thực tế giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể khỏi hoàn toàn nên bạn không cần quá lo lắng. Ngoài việc tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ, bạn cũng cần chú ý ăn uống điều độ, không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, làm việc điều độ, tránh xa stress, căng thẳng để điều trị đạt hiệu quả hơn. 

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3 đe dọa khả năng sinh sản
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức