Những điều không nên bỏ qua về suy giãn tĩnh mạch huyết khối

10:42 Ngày 02/01/2020
Suy giãn tĩnh mạch khối và những mối lo sợ nào bạn còn chưa biết? Hãy theo dõi những thông tin hữu ích dưới đây để có câu trả lời phù hợp nhất nhé!

huyet-khoi-tinh-mach-sau-1

Suy giãn tĩnh mạch huyết khối là gì?

Suy giãn tĩnh mạch huyết khối hay còn gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là một tình trạng bệnh hình thành khi có cục máu đông ở tĩnh mạch. Tĩnh mạch bị ảnh hưởng thường nằm ở lớp cơ sâu trong chân hoặc cũng có thể ở những vùng khác. Cục máu đông này khiến máu khó lưu thông. Khu vực có mạch máu bị tắc nghẽn trở nên sưng phù, bầm đỏ, và đau đớn. Khi máu tụ di chuyển đến phổi sẽ khiến tắc mạch phổi và có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về hô hấp.

Triệu chứng và dấu hiệu

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất là ở độ tuổi trên 60. Ngoài ra những người ít vận động, thai phụ, hoặc người mắc chứng rối loạn máu gây cục máu đông cũng có khả năng suy giãn tĩnh mạch huyết khối.

Chỉ một nửa trong số những người mắc huyết khối tĩnh mạch sâu xuất hiện triệu chứng. Những triệu chứng này chỉ xảy ra ở bên chân có huyết khối trong tĩnh mạch sâu bao gồm:

-         Sưng vù cả chân hoặc dọc theo mạch máu

-         Chân bị đau nhức khi đứng hoặc đi bộ

-         Cảm thấy nóng ở vùng chân bị sưng hoặc đau

-         Da bị bầm đỏ…

Nếu cục máu đông di chuyển đến phổi, bạn có thể gặp các triệu chứng tắc mạch phổi:

-         Khó thở không rõ nguyên nhân

-         Cảm thấy đau khi hít vào

-         Ho ra máu…

Nguyên nhân gây ra suy giãn tĩnh mạch huyết khối là gì?

huyet-khoi-tinh-mach-sau-2

Các nguyên nhân gây ra suy giãn tĩnh mạch huyết khối bao gồm:

Do lớp bên trong của mạch máu bị tổn thương bởi phẫu thuật, chấn thương nghiêm trọng, viêm nhiễm hoặc phản ứng miễn dịch.

Ít vận động có thể khiến lưu lượng máu chảy chậm. Điều này có thể xảy ra sau khi bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật, khi bị bệnh phải nằm trên giường trong nhiều ngày, hoặc phải di chuyển trên máy bay hay ô tô trong thời gian dài.

Máu của bạn dày và dễ đông hơn bình thường. Rối loạn đông máu di truyền cũng làm cho máu đông dễ dàng hơn. Tình trạng di truyền này có thể không gây ra các vấn đề trừ khi được kết hợp với các yếu tố gây huyết khối.

Mang thai: thai nhi tạo áp lực lớn lên tĩnh mạch trong vùng chậu và vùng chân của bạn. Phụ nữ có rối loạn đông máu di truyền có nguy cơ cao. Nguy cơ huyết khối trong thai kỳ tiếp tục đến sáu tuần sau khi bạn đã sinh.

Dùng thuốc tránh thai hay các liệu pháp thay thế hooc-môn: thuốc tránh thai (thuốc viên uống) và các liệu pháp thay thế hoóc môn đều có thể dẫn đến khả năng xuất hiện huyết khối.

Người bệnh nên làm gì?

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của huyết khối tĩnh mạch sâu:

-         Dùng thuốc và xét nghiệm máu (xét nghiệm thời gian đông máu PT/IRN) theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát độ loãng máu.

-         Làm theo chỉ dẫn bác sĩ về việc giảm cân kết hợp tập thể dục đều đặn để giảm rủi ro huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) tái phát.

-         Đi lại và duỗi chân sau khi ngồi trong thời gian dài.

-         Giữ chân chân cao trong khi ngồi hoặc nằm.

Hiện trên thị trường có sản phẩm Tĩnh Mạch Linh là viên uống thảo dược đặc biệt dành cho các bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch huyết khối. Kế thừa từ bài thuốc cổ phương, gia giảm các dược liệu quý, giúp tăng cường công dụng của

Tĩnh Mạch Linh là một sản phẩm hoàn toàn từ các thảo dược tự nhiên, dựa trên một bài thuốc cổ truyền từ thế kỷ 14, được đúc kết lại qua thực tế, kết hợp với Y học hiện đại để tạo ra những viên nang chứa dược liệu; các dược liệu này có công dụng tăng lưu thông khí huyết, làm tan huyết khối ứ trong thành mạch, giúp hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch nhằm tăng cơ hội khỏi bệnh cho những bệnh nhân đang điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch huyết khối

 
Tags: Các loại giãn tĩnh mạch khác
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 5/5
Những điều không nên bỏ qua về suy giãn tĩnh mạch huyết khối
Điểm trung bình: 5.0 / 5 (1 lượt đánh giá)
Tin tức