Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh theo Tây y hiện đại

04:21 Ngày 06/07/2022
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý phổ biến ở độ tuổi dậy thì và tuổi trưởng thành. Tùy vào cấp độ mắc bệnh, thể trạng của người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh phù hợp. Dưới đây là tổng hợp các biện pháp trị bệnh theo bác sĩ chuyên khoa tư vấn.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng nội khoa

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng nội khoa thường áp dụng cho trường hợp mắc bệnh nhẹ, chưa có biểu hiện đau đớn hoặc ảnh hưởng đến chức năng sinh sản thì có thể điều trị bằng thuốc.

Trong khi sử dụng các loại thuốc, bác sĩ khuyên người bệnh nên theo dõi bằng cách thăm khám thường xuyên để kịp thời phát hiện tiến triển bệnh. Người bệnh cũng tuyệt đối không sử dụng bừa bãi các loại thuốc trị giãn tĩnh mạch thừng tinh mà cần tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa, để tránh tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phẫu thuật

1. Đánh giá ưu điểm của phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phẫu thuật

Y học hiện đại đánh giá khá cao về phương pháp phẫu thuật dành cho bệnh nhân mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được áp dụng cho những đối tượng mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh gây khó khăn trong sinh sản. Khi thăm khám, bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm tinh dịch đồ, kiểm tra chất lượng và số lượng tinh dịch. Nếu có bất thường sẽ được chỉ định phẫu thuật mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ngoài ra, những người bị đau tức tinh hoàn, kích thước tinh hoàn khác biệt so với bên còn lại cũng có thể phẫu thuật.

Phương pháp phẫu thuật mang mục đích thắt tĩnh mạch tinh để cải thiện lưu thông máu, bảo tồn động mạch tinh khỏe mạnh. Ước tính sau khi mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh, chất lượng tinh trùng được cải thiện, khoảng 69% người bệnh có thai tự nhiên sau khi mổ.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh cần thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ có chuyên môn 

2. Gợi ý phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phẫu thuật

Hiện nay, phẫu thuật giãn tĩnh mạch thừng tinh có nhiều phương pháp như sau:

- Phẫu thuật truyền thống:

Đây là biện pháp ít phức tạp nhất, đường mổ được thực hiện qua bẹn hoặc bìu. Mổ truyền thống được đánh giá là phương pháp đơn giản nhưng có thể để lại sẹo, tỉ lệ tái phát khá cao.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hình ảnh mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh theo phương pháp truyền thống 

- Phẫu thuật nghẽn mạch chọn lọc qua da:

Biện pháp này giúp loại bỏ búi tĩnh mạch thừng tinh bị giãn nhưng không gây ảnh hưởng đến động mạch tinh hay gây tràn dịch màng tinh hoàn. Phương pháp này có tỉ lệ tái phát ở người trường thành khoảng 7 – 33%, ở trẻ em khoảng 15 – 45%.

- Vi phẫu:

Vi phẫu là phương pháp mổ giúp cải thiện các biến chứng chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, tràn dịch màng tinh hoàn. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi bác sĩ có tay nghề cao, ứng dụng máy móc hiện đại nên chi phí điều trị lớn.

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hình ảnh mổ vi phẫu giãn tĩnh mạch thừng tinh 

- Phẫu thuật nội soi:

Nội soi là phương pháp thay thế kĩ thuật mổ truyền thống. Ưu điểm của phương pháp này là tỉ lệ thành công khá cao, không để lại sẹo, và hạn chế các biến chứng sau mổ.

3. Lưu ý khi áp dụng phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phẫu thuật

Để lựa chọn được phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Không phải trường hợp nào cũng có thể mổ, và cũng không nên tùy tiện mổ giãn tĩnh mạch.

Trước khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần chú ý:

Tham khảo chế độ ăn uống, các loại thuốc chống chỉ định trước khi thực hiện phẫu thuật để đảm bảo quá trình phẫu thuật an toàn.

- Tham khảo về phương pháp phẫu thuật tối ưu nhất và các máy móc, đội ngũ y bác sĩ có tay nghề, tuyệt đối không phẫu thuật ở các cơ sở y tế không đảm bảo.

- Sau khi thực hiện phẫu thuật cần kiêng quan hệ tình dục trong khoảng 1 tháng, ăn uống nhiều thực phẩm lỏng, giàu chất xơ, tránh uống rượu bia, sử dụng chất kích thích.

- Sau khi phẫu thuật, người bệnh cũng không nên vận động mạnh hoặc chơi thể thao cường độ cao.

- Người bệnh nên hạn chế tắm nước nóng, mặc đồ rộng rãi, thoáng mát để máu huyết lưu thông tốt hơn.

- Theo dõi các biến chứng, nếu có biểu hiện sốt, đau nặng bìu, nhức bìu, chảy máu, mưng mủ vết mổ… phải lập tức đi thăm khám để được bác sĩ can thiệp sớm.

Trên đây là gợi ý các phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh theo Tây Y hiện đại. Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nhiều cấp độ và mỗi cấp độ lại có biện pháp điều trị khác nhau. Vì vậy, nếu bạn đang nghi ngờ mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nên đi thăm khám càng sớm càng tốt để bác sĩ chuyên khoa tư vấn thêm.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh theo Tây y hiện đại
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức