Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không?

04:25 Ngày 07/04/2022
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là căn bệnh phổ biến ở nam giới. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không? Theo bác sĩ chuyên khoa, người phát hiện sớm và điều trị đúng cách vẫn có khả năng có con bình thường.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là bệnh gì?

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có tên gọi khác là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là bệnh lý xảy ra khi tĩnh mạch bị giãn to, nổi lên ngoằn ngoèo. Hệ thống tĩnh mạch thừng thường có cấu tạo ở trên tinh hoàn, do vậy bệnh còn có tên gọi là giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Ước tính khoảng 85% nam giới có thể bị bệnh này, nhưng không phải ai cũn có thể bị vô sinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gặp từ độ tuổi dậy thì nhưng giai đoạn đầu thường không có triệu chứng lâm sàng, dẫn đến khó phát hiện. Nhiều người đến khi trưởng thành, thậm chí khi bị đau tĩnh mạch, biến dạng tinh hoàn, hoặc đi khám vô sinh mới biết bị suy giãn tĩnh mạch.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không?

Cấu tạo động mạch và tĩnh mạch tinh hoàn 

Có bao nhiêu loại giãn tĩnh mạch tinh hoàn?

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn ở giai đoạn nhẹ thường không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản ở nam giới. Cụ thể, bệnh lý này chia làm các mức độ dưới đây:  

- Cấp độ 0: Giai đoạn này thường chưa nhận thấy bất thường bên ngoài búi tinh. Chỉ có thể phát hiện được khi thực hiện siêu âm.

- Cấp độ 2: Người bệnh có thể sờ thấy búi tĩnh mạch nổi ngoằn ngoèo trong tư thế đứng.

- Cấp độ 3: Người bệnh có thể nhìn thấy bằng mắt các búi tĩnh mạch nổi lên khi đứng thẳng.

- Cấp độ 4: Người bệnh nhận thấy rõ búi tĩnh mạch nổi lên khi đứng hoặc nằm.

Khi thực hiện siêu âm, người mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn sẽ có kết quả hình ảnh siêu âm tĩnh mạch lớn hơn 2,5mm. Ngoài ra, bác sĩ còn căn cứ vào khám lâm sàng và khám theo nghiệm pháp Valsalva để đánh giá cấp độ bệnh.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không?

Cấp độ giãn tĩnh mạch tinh hoàn 

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không?

Tỷ lệ vô sinh do giãn tĩnh mạch tinh hoàn đang có xu hướng gia tăng. Lý giải nguyên nhân gây vô sinh, bác sĩ cho rằng:

- Giãn tĩnh mạch tinh hoàn làm cho nhiệt độ tinh hoàn tăng, khiến tinh hoàn sản xuất tinh trùng ít đi và chất lượng tinh trùng suy giảm. Chỉ đến khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ mới phát hiện ra điều này.

- Bệnh khiến ứ máu tĩnh mạch ở vùng tinh hoàn, làm cho chất lượng tinh trùng kém đi.

- Lượng máu nuôi tinh hoàn cũng giảm rõ rệt do máu không được lưu thông, khiến cho tinh hoàn không được nuôi dưỡng.

- Bệnh gây rối loạn nội tiết tố tại vùng tinh hoàn, khiến cho quá trình sản xuất tinh dịch cũng bị gián đoạn.

Bác sĩ cho rằng nam giới mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên điều trị sớm, không nên để lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh tinh.

Để chẩn đoán khả năng vô sinh, bác sĩ khuyên bệnh nhân nên thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để chẩn đoán số lượng và chất lượng tinh trùng. Dựa vào kết quả thăm khám, bác sĩ có thể tư vấn điều trị bằng phương pháp nội khoa hoặc áp dụng biện pháp phẫu thuật.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn khi nào nên đi thăm khám?

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn gây nên các triệu chứng như:

- Nổi các búi tĩnh mạch quanh tinh hoàn, có thể nổi to, ngoằn ngoèo làm biến dạng vùng tinh hoàn bị bệnh.

- Gây đau đớn, căng tức quanh tinh hoàn.

- Làm lạnh tinh hoàn, biến đổi màu da sang tím ngắt do máu ứ trệ lâu ngày.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn thường hình thành ở bên trái nhiều hơn, do cấu tạo tĩnh mạch gắn liền với chức năng thận và dễ bị ứ đọng máu. Bệnh có thể xuất phát từ các thói quen ít vận động, tắm nước nóng thường xuyên… làm máu lưu thông kém. Tốt nhất khi nhận thấy búi tĩnh mạch nổi dọc tinh hoàn, người bệnh nên đi thăm khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán chính xác.

Bài viết giúp bạn trả lời câu hỏi giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không? Người bệnh không nên mặc cảm mà hãy chủ động đi khám càng sớm điều trị càng hiệu quả, ngăn chặn biến chứng vô sinh nam.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có gây vô sinh không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức