Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ không đau đớn có cần uống thuốc không?

04:20 Ngày 08/06/2022
Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ứ đọng máu trong tinh hoàn, lâu ngày sẽ dẫn đến suy giảm chức năng tinh hoàn, dẫn đến sản xuất số lượng và chất lượng tinh trùng kém, tăng biến chứng vô sinh – hiếm muộn. Tuy nhiên, mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có ảnh hưởng gì không, có cần phải điều trị không? Dưới đây là ý kiến của bác sĩ chuyên khoa.

Như thế nào là giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ?

Cấu tạo xung quanh tinh hoàn là hệ thống tĩnh mạch thừng tinh, giúp vận chuyển dinh dưỡng và oxi đến cơ quan sinh dục nam. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là hiện tượng máu ứ đọng trong lòng tĩnh mạch khiến tĩnh mạch tinh giãn to. Bệnh lý này phổ biến hơn ở bên tinh hoàn trái.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng có thể gây vô sinh – hiếm muộn. Ước tính có khoảng 90% nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh có tỉ lệ tinh trùng di chuyển kém, trong đó có đến 65% nam giới có số lượng tinh trùng ít, dưới trung bình. Ngoài ra, nam giới mắc bệnh còn phải đối mặt với các vấn đề khác như: biến đổi kích thước tinh hoàn, rối loạn cương dương, suy giảm chức năng sinh lý….

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ thường chưa có biểu hiện gì đặc biệt, nhưng đi khám nam khoa được chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ngoài ra, người mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ cũng chưa thấy cấu trúc tinh hoàn thay đổi, nhưng khi thăm khám qua nghiệm pháp Valsava có thể nhận thấy bất thường trong lưu thông máu.

Người mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng thường có các biểu hiện:

- Nhìn thấy rõ búi tĩnh mạch bằng mắt thường, hoặc sờ tay thấy.

- Teo, hoặc biến dạng bên tinh hoàn bị bệnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa, giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ cũng cần phải điều trị sớm để tránh biến chứng ảnh hưởng đến chức năng tinh hoàn. Phát hiện và điều trị bệnh sớm cũng giúp tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ

Hình ảnh giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ như thế nào?

Hiện nay có 2 phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh là dùng thuốc và phẫu thuật. Trong đó biện pháp phẫu thuật thường áp dụng cho những trường hợp mắc bệnh nặng, làm xét nghiệm tinh dịch đồ thấy chất lượng, số lượng tinh trùng kém, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ dùng thuốc là phương pháp được khuyến khích nhiều nhất. Hiện nay, Tây y chưa có bất kì loại thuốc nào giúp đặc trị hiệu quả giãn tĩnh mạch thừng tinh. Do vậy, rất nhiều người lựa chọn phương pháp điều trị theo Y học cổ truyền và có kết quả tốt.

Y học cổ truyền gọi bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là chứng sa đì (đau và sa bìu), thuộc một loại bệnh nam khoa phổ biến. Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ cần áp dụng các dược liệu hoạt huyết, thông mạch, tán ứ kết hợp các thảo dược tăng độ bền thành mạch. Nhờ đó, huyết mạch lưu thông tốt sẽ ngăn chặn hiệu quả giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ không nên mổ 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ: Cần điều chỉnh lối sống

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ có thể thuyên giảm nhờ chế độ ăn uống, sinh hoạt đúng cách. Bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản giúp giảm giãn tĩnh mạch thừng tinh như sau:

- Tăng cường rau xanh, chất xơ, hoa quả, tránh các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào có hại cho mạch máu.

- Mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, không mặc đồ bó sát.

- Không tắm nước nóng.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày.

- Không vận động mạnh, chơi thể thao hoặc mang vác các vật nặng.

- Không uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ thường không gây đau và không ảnh hưởng đến khả năng sinh lý. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa khuyên rằng bạn vẫn nên đi thăm khám sớm để điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng nguy hại sau này.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Giãn tĩnh mạch thừng tinh nhẹ không đau đớn có cần uống thuốc không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức