Có nên tự chữa giãn tĩnh tĩnh mạch thừng tinh tại nhà không?

03:27 Ngày 28/09/2021
Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh có hiệu quả hay không là điều rất nhiều nam giới băn khoăn. Dưới đây là giải đáp của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này, giúp bạn tìm ra phương pháp chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tốt nhất.

Bài viết liên quan:

Bị giãn tĩnh mạch thừng tinh có nên quan hệ tình dục không?

Giải đáp thắc mắc: Có nên mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Chữa không đúng cách, tăng nguy cơ vô sinh

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được coi là bệnh nam khoa rất phổ biến ở độ tuổi dậy thì và thanh niên. Bệnh khiến nhiều người hoang mang, e ngại nên rất nhiều người muốn chữa bệnh tại nhà và chỉ đi thăm khám khi có các biểu hiện nặng.

Tình trạng tĩnh mạch bị giãn nở sẽ tạo thành các đám rối có thể nhìn thấy trực tiếp bằng mắt thường khi bệnh nặng. Đa số người bệnh sẽ thấy một bên tinh hoàn sưng to hơn bên còn lại.

Ước tính khoảng 30% người mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh phải đối mặt với tình trạng vô sinh. Mặc dù vậy, bệnh vẫn gây ra nhiều vấn đề về sinh lý ở nam giới như: gây yếu sinh lý, rối loạn cương dương, làm tâm lý e ngại khi quan hệ tình dục.

Có nên tự chữa giãn tĩnh tĩnh mạch thừng tinh tại nhà?

Búi tĩnh mạch thừng tinh giãn nở, ngoằn ngoèo

Có nên tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thực chất là bệnh lý không nguy hiểm đến tính mạng ngay lập tức nhưng lại gây áp lực tâm lý và giảm chất lượng đời sống tình dục. Tùy vào mức độ bệnh mà khi đi thăm khám bác sĩ sẽ tư vấn điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

Tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà được đánh giá là không hiệu quả nếu bạn chưa biết mình đang mắc bệnh ở cấp độ nào. Tuy nhiên, khi đi thăm khám và sử dụng thuốc điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh, kết hợp với các biện pháp hỗ trợ trong lối sống, sinh hoạt, ăn uống sẽ đem lại hiệu quả nhiều hơn.

Bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản như:

- Tập thể dục phù hợp để máu huyết được lưu thông đến các cơ quan, ngăn ngừa ứ máu ở tĩnh mạch thừng tinh.

- Massage cho vùng kín, đặc biệt là khu vực bìu để thúc đẩy máu lưu thông, ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn hoặc trào ngược mạch máu.

- Thiết lập chế độ ăn uống phù hợp, tăng cường nhóm thực phẩm giàu testosterone, vitamin và protein, không nên ăn các nhóm thực phẩm gây hại cho mạch máu như: đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, thuốc lá, rượu, bia, nước ngọt có ga…

- Chú ý trong quan hệ tình dục, không thủ dâm hoặc quan hệ mạnh bạo ảnh hưởng đến chất lượng tinh binh.

- Tránh đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu, nên đi đứng, vận động thường xuyên để máu huyết được điều hòa đến các cơ quan.

- Tránh mặc quần áo lót chật, nên mặc đồ rộng rãi, thoải mái, dễ chịu để không gây áp lực đến tinh hoàn.

- Lưu ý khám định kì theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa để theo dõi và thay đổi phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Có nên tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà hay không? Theo bác sĩ chuyên khoa là bạn nên đi thăm khám, nhất là khi nhân thấy các biểu hiện đau, sưng, tức và nổi tĩnh mạch tinh hoàn. Các biện pháp trên chỉ có thể hỗ trợ, không đem lại hiệu quả nếu bệnh nặng.

Có nên tự chữa giãn tĩnh tĩnh mạch thừng tinh tại nhà?

Gợi ý một số thực phẩm hỗ trợ tăng cường lưu thông máu, tốt cho thành mạch 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có chữa khỏi không?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hoàn toàn có thể được chữa khỏi và bạn càng phát hiện sớm thì việc điều trị càng rút ngắn thời gian. Tùy thuộc vào thể trạng và bệnh lý mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn phương pháp điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật phù hợp.

Điều trị nội khoa, bạn có thể lựa chọn các loại thuốc Tây y để giảm bớt các triệu chứng sưng, tức tinh hoàn. Tuy nhiên, dùng thuốc Tây y phải theo đúng đơn thuốc, liều lượng của bác sĩ chuyên khoa, không nên dùng lâu dài vì có rất nhiều tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Bạn nên tham khảo các bài thuốc của Y học cổ truyền, chú trọng bổ máu và tuần hoàn máu đến các cơ quan sẽ giúp loại bỏ giãn tĩnh mạch thừng tinh tận gốc. Các dược liệu này đều là thảo dược tự nhiên, an toàn và hiệu quả mà không để lại bất cứ tác dụng phụ nào.

Ngoài ra, với trường hợp mắc bệnh nặng ảnh hưởng đến khả năng sinh lý và khiến người bệnh phải đối diện với nguy cơ vô sinh, bác sĩ sẽ tư vấn bạn phẫu thuật mổ nội soi hoặc mổ hở… để khắc phục những đám rối tĩnh mạch bao bọc quanh tinh hoàn. Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện phẫu thuật, tránh phản ứng phụ.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh được đánh giá là căn bệnh có khả năng tái phát cao. Trong quá trình điều trị người bệnh nên đi thăm khám thường xuyên, phát hiện sớm những bất thường, hạn chế tắm nước nóng, không đứng hoặc ngồi lâu, giữ gìn vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ để hỗ trợ điều trị bệnh tận gốc. 

Các biện pháp tự chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh tại nhà chỉ mang tính hỗ trợ, không giúp đặc trị bệnh. Do vậy, bạn nên đến bệnh viện thăm khám và làm theo hướng dẫn của bác sĩ nam khoa để sớm thoát khỏi căn bệnh “khó nói” này.

 

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 5/5
Có nên tự chữa giãn tĩnh tĩnh mạch thừng tinh tại nhà không?
Điểm trung bình: 5.0 / 5 (1 lượt đánh giá)
Tin tức