Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam nên hay không nên?

10:28 Ngày 26/11/2022
Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam là phương pháp được nhiều người áp dụng. Tuy nhiên, không phải bất kì loại thuốc nam nào cũng mang lại hiệu quả điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn có phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả nhất.

Có nên chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là bệnh lý xảy ra khi các tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn có hiện tượng bị giãn ra, xoắn lại. Càng để lâu thì phần bìu tinh hoàn càng sưng phồng lên, hoặc chảy xệ. Đa phần nam giới ít nhận biết bệnh ở giai đoạn đầu do không có biểu hiện đặc trưng. Đến giai đoạn nặng mới nhận thấy cảm giác khó chịu, đau đớn, thậm chí teo tinh hoàn.

Theo các bác sĩ nam khoa, có thể áp dụng chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam. Tuy nhiên, muốn điều trị tận gốc, người bệnh cần phải trải qua quá trình thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân, xác định cấp độ bệnh thì mới có phác đồ điều trị phù hợp với mỗi người. Giãn tĩnh mạch thừng tinh không nên để lâu bởi có thể gây nhiều biến chứng như:

- Khi đám rối tĩnh mạch trong bìu tăng lên sẽ dẫn đến nhiệt độ tinh hoàn tăng cao, lâu ngày sẽ gây teo tinh hoàn. Chức năng sản sinh hormone nam và sản xuất tinh trùng của tinh hoàn vì vậy cũng kém đi.

- Khi máu huyết ở quanh tinh hoàn không được lưu thông sẽ khiến hoạt động sản xuất tinh trùng bị ngưng trệ, làm ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Nếu để bệnh tiến triển không điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở nam giới.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tình dục và sinh hoạt hàng ngày của nam giới, do gây đau tức vùng bìu, nặng bìu….

Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam

Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây sa bìu, teo tinh hoàn 

Theo quan điểm Y học cổ truyền, giãn tĩnh mạch thừng tinh thuộc chứng bệnh Âm nang huyết thũng, Huyết sán hoặc Đồi sán. Người bệnh có triệu chứng chung là sưng phù, ứ huyết, nổi tĩnh mạch ở vùng bìu. Cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam hay thuốc Đông y cũng cần áp dụng dựa trên các triệu chứng lâm sàng, cấp độ mắc bệnh nhẹ, trung bình, nặng hay đã có biến chứng:

- Trường hợp bệnh nhân mắc thể nhẹ thường có biểu hiện: đau tức bìu khi đứng hoặc ngồi lâu cần chú ý tăng tuần hoàn máu, hoạt huyết, hành khí.

- Đối với mức độ trung bình sẽ có biểu hiện đau khi sờ vào bìu, thấy rõ các tĩnh mạch nổi lên cần chú ý các dược liệu chỉ thống, hóa ứ, thông huyết mạch, tiêu thũng.

- Trường hợp thể nặng cần phải gia tăng các dược liệu phá huyết, ôn kinh, tán kết, trục huyết ứ để loại bỏ các triệu chứng: giãn tĩnh mạch to, sờ có búi tĩnh mạch nổi to, bìu tái và lạnh do bị ứ huyết lâu ngày.

- Giai đoạn bệnh biến chứng như: bìu trướng, sưng to, đau nhức kéo dài cần phải hoạt huyết, thanh nhiệt, giải độc.

- Với bệnh nhân có biểu hiện teo tinh hoàn, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản cần phải dưỡng huyết, hoạt huyết, nhuận táo, sinh tinh.

Người bệnh không nên tự ý chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam theo cảm tính mà cần phải có tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. Sử dụng thuốc nam kết hợp các dược liệu có sẵn có thể mang lại hiệu quả nhưng đòi hỏi người bệnh phải kiên trì, dùng đúng liều lượng hướng dẫn của bác sĩ.

Gợi ý một số bài thuốc chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam

Căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ chuyên khoa gợi ý một số bài thuốc đặc trị giãn tĩnh mạch thừng tinh như sau:

1. Bài thuốc nam trị khí trệ huyết ứ

Nam giới mắc khí trệ huyết ứ thường có biểu hiện: đau, nổi tĩnh mạch tinh hoàn, ứ huyết quanh tinh hoàn. Đây cũng là biểu hiện của thể nhẹ giãn tĩnh mạch thừng tinh, cần sử dụng các dược liệu: Đan sâm, Sài hồ, Xuyên khung, Xuyên luyện, Chỉ xác, Cam thảo, Thủy diệt, Bạch thược, Quát hạch… để hoạt huyết, thông mạch.

Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam

Đan sâm - Thảo dược hàng đầu giúp thông mạch, hoạt huyết 

2. Bài thuốc nam trị thấp nhiệt

Giãn tĩnh mạch thừng tinh do chứng thấp nhiệt thường có dấu hiệu: sưng bìu, nổi tĩnh mạch, đau khi quan hệ tình dục, cơ thể mệt mỏi. Cần áp dụng các dược liệu: Hoàng bá, Nhân trần, Thương truật, Ngưu tất, Mộc hương, Tạo giác thích, Đương quy, Thủy diệt, Sài hồ, Xa tiền tử, Đào nhân… để thông huyết mạch, giải độc tố.

3. Bài thuốc nam trị hàn ngưng huyết ứ

Bệnh nhân mắc hàn ngưng huyết ứ thấy đau ở tinh hoàn, căng tức bìu, lạnh bìu, sờ vào tinh hoàn thấy tím tái…. Để loại bỏ chứng hàn ngưng huyết ứ cần kết hợp các dược liệu: Xuyên luyện tử, Đương quy, Địa miết trùng, Ngô thù du, Ô dược, Mộc hương, Quế chi.

4. Bài thuốc nam trị đờm kết

Người mắc đờm kết có dấu hiệu: đau quanh tinh hoàn, giãn tĩnh mạch, tăng cân nhanh, lưỡi rêu dày, buồn nôn, mạch huyền hoạt. Trị đờm kết nên sử dụng các dược liệu: Hải táo, Thương truật, Ngô công, Phục linh, Bán hạ, Đởm nam tính, Địa miết trùng, Cam thảo, Hương phụ, Trần bì, Thủy diệt, Chỉ thực.

Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam

Cam thảo - Dược liệu quý giúp giảm sưng, giải độc, tăng sức đề kháng 

Liều lượng các dược liệu cần tham khảo ý kiến của dược sĩ, sắc thuốc uống trong ngày, không nên điều trị theo cảm tính.

Một số lưu ý về cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam

Mặc dù chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam được bác sĩ đánh giá có đem lại hiệu quả, giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Phương pháp này cũng mang lại ưu điểm:  

- Mang lại độ an toàn cao nhờ các dược liệu có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên, lành tính, an toàn, không gây tác dụng phụ khi dùng lâu dài.

- Hiệu quả của các dược liệu đã được đánh giá qua các bài thuốc lưu truyền nhiều thế hệ.

- Thảo dược mang lại nhiều công dụng, không chỉ đơn giản hoạt huyết, loại bỏ các triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh mà còn giúp tăng sức đề kháng, cải thiện sinh lý….

Tuy nhiên, điều trị bằng các thảo dược cũng cần chú ý:

- Các vị thuốc cần có thời gian sử dụng lâu dài, kiên trì hàng ngày mới đem lại tác dụng tốt.

- Nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để tránh sử dụng các thảo dược gây dị ứng với cơ địa.

- Không dùng thảo dược quá liều.

- Nghỉ ngơi điều độ, không nên chơi các môn thể thao cường độ mạnh như: đá bóng, cầu lông, bóng rổ, đá cầu… làm gia tăng triệu chứng đau, nhức bìu.

- Không tắm nước nóng hoặc tiếp xúc với nhiệt độ cao khiến giãn tĩnh mạch thừng tinh giãn nở hơn.

- Không nên đứng hoặc ngồi lâu trong ngày.

Bài viết đã giúp bạn tìm hiểu cách chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam với những ưu, nhược điểm riêng. Khi sử dụng bất kì phương pháp điều trị nào, người bệnh cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để loại bỏ bệnh triệt để, không gây tác dụng phụ.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Chữa giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng thuốc nam nên hay không nên?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức