Biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm đến tính mạng không?

04:28 Ngày 06/07/2022
Chào bác sĩ, tôi năm nay 29 tuổi, mới phát hiện bị giãn tĩnh mạch thừng tinh trái khoảng 3 tháng nay. Tôi có điều trị theo thuốc của bệnh viện nhưng chưa thấy đỡ. Tôi muốn hỏi biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm không? Và điều trị như thế nào để dứt điểm bệnh?. (Hồ Minh Quân, Thanh Hóa)

Chào bạn Minh Quân,

Nghiên cứu chỉ ra rằng khoảng 20% nam giới bị giãn tĩnh mạch thừng tinh, trong đó chủ yếu là tuổi trưởng thành. Đây là một trong những bệnh lý nam khoa phổ biến. Biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, cụ thể như sau:

- Làm đau bìu, căng tức và đau tinh hoàn.

- Tĩnh mạch thừng tinh giãn nở làm cho nhiệt độ tinh hoàn tăng, dẫn đến giảm sản sinh hormone nam, làm suy giảm nhu cầu sinh lý.

- Teo nhỏ tinh hoàn, làm giảm khả năng sinh tinh, làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dẫn đến tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn.

Biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh thường do phát hiện và điều trị bệnh muộn. Bệnh lý này hình thành do van tĩnh mạch suy yếu, làm cho máu huyết bị trào ngược từ tĩnh mạch chủ đến tĩnh mạch tinh, dẫn đến giãn tĩnh mạch tinh. Bệnh để lâu còn có thể nhìn và sờ thấy rõ búi tĩnh mạch nổi to ở vùng bìu. Đám rối tĩnh mạch này không chỉ gây ứ trệ máu mà còn làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, lâu ngày sẽ gây hủy hoại tinh trùng.

Biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh

So sánh thừng tinh khỏe mạnh và giãn tĩnh mạch thừng tinh 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường do máu chảy ngược về chỗ thấp (thay vì chảy về tim), giống như tình trạng giãn tĩnh mạch ở chi dưới. Cơ chế bệnh sinh của giãn tĩnh mạch thừng tinh là do sự suy yếu hệ thống van tĩnh mạch, dẫn đến trào ngược máu từ hệ thống tĩnh mạch chủ vào hệ thống tĩnh mạch tinh, làm giãn thành búi các đám rối tĩnh mạch tinh ở vùng bẹn và bìu. Đám rối tĩnh mạch tinh giãn, gây ứ trệ máu làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn dẫn đến sự hủy hoại tinh trùng.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hầu như không có triệu chứng gì ở giai đoạn sớm. Khi bệnh tiến triển sẽ có cảm giác nặng bìu, đau nhẹ. Cường độ đau có thể gia tăng khi đứng, ngồi lâu, hoặc làm việc gắng sức.

Để tránh biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh, người bệnh nên sớm đi thăm khám để phát hiện và điều trị kịp thời. Hiện nay, biện pháp chẩn đoán giãn tĩnh mạch thừng tinh tốt nhất là siêu âm, khi đường kính tĩnh mạch tinh lớn hơn 2,5mm được gọi là giãn tĩnh mạch tinh.

Ước tính khoảng 1/10 nam giới mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ước tính khoảng 40% nam giới vô sinh do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hiện nay, không phải bất kì bệnh nhân nào cũng được điều trị bằng phương pháp phẫu thuật. Biện pháp phẫu thuật chỉ áp dụng cho những trường hợp bị giãn tĩnh mạch thừng tinh nặng, đau tinh hoàn và có biến chứng khiến vô sinh – hiếm muộn.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể được điều trị bằng các thảo dược Đông y. Ứng dụng các thảo dược tự nhiên thông mạch, hoạt huyết, kết hợp tăng cường sức bền thành mạch giúp máu huyết điều hòa đến các cơ quan, ngăn chặn ứ máu, giảm nhanh triệu chứng của giãn tĩnh mạch thừng tinh.  

Như vậy, biến chứng của giãn tĩnh mạch không nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị sớm.

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Biến chứng giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy hiểm đến tính mạng không?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức