Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn gì, kiêng ăn gì?

04:41 Ngày 16/05/2022
Ngoài biện pháp điều trị phù hợp, người mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn cũng nên kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt để giúp đặc trị bệnh hoàn toàn. Vì vậy không ít người thắc mắc bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn gì, kiêng ăn gì? Dưới đây là một số gợi ý về dinh dưỡng cho bạn tham khảo.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn gì?

Ăn uống đúng cách là phương pháp đơn giản giúp phối hợp điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh hiệu quả. Bạn có thể tham khảo bổ sung một số nhóm thực phẩm như sau:

1. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C có nhiều trong các loại hoa quả, rau xanh rất tốt cho người mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Đây là nhóm thực phẩm người bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn hàng ngày để tăng cường sức đề kháng và tăng độ bền thành mạch. Thực phẩm giàu vitamin C cũng giúp ngăn chặn quá trình tăng sinh Elastin và Collagen quá mức dẫn đến giãn nở tĩnh mạch.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Thực phẩm giàu vitamin C

2. Nhóm thực phẩm giàu chất xơ

Các chuyên gia khuyến cáo người bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ trong thực đơn như: khoai lang, ngô, trái cây, bí đỏ, rau củ…. Các loại thực phẩm này giúp tăng độ đàn hồi cho thành mạch, tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Nhóm thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E mang lại công dụng hỗ trợ tuần hoàn máu huyết. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin E sẽ giúp hỗ trợ đàn hồi tĩnh mạch tốt hơn. Bạn nên tăng cường các loại hạt hướng dương, hạnh nhân, quả bơ, đậu phộng, cá, bí đỏ, dầu oliu, dầu mè… trong thực đơn hàng ngày.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Thực phẩm giàu vitamin E

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn không nên ăn gì?

Ngoài việc lựa chọn ăn gì, người bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn cũng cần chú ý kiêng một số thực phẩm khác có hại cho mạch máu như:

1. Măng

Măng có chứa hoạt chất cyanide với hàm lượng cao, không tốt cho người mắc suy giãn tĩnh mạch. Nguyên nhân là khi Cyanide đi vào trong cơ thể sẽ gặp men tiêu hóa trong dạ dày, dẫn đến chuyển hóa thành axit cyanhydric. Hoạt chất này khiến cho hồng cầu không đủ lượng oxi trong máu, làm bệnh giãn tĩnh mạch nghiêm trọng hơn.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Người bệnh không nên ăn nhiều măng 

2. Thịt gà

Người bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên kiêng ăn thịt gà. Mặc dù trong thịt gà có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng đây là thực phẩm có tính nóng, nhất là ăn nhiều da gà sẽ khiến tình trạng sưng, đau tinh hoàn gia tăng.

3. Hải sản

Hải sản là thực phẩm dễ gây kích ứng. Bệnh nhân mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh nên hạn chế các loại ốc, cua, cá, tôm… để ngăn chặn bệnh biến chuyển nặng. Nguyên nhân là do trong hải sản có chứa thủy ngân có thể gây kích ứng nghiêm trọng.

4. Đồ cay, nóng nhiều dầu mỡ

Sử dụng nhiều thực phẩm có dầu mỡ, đồ ăn cay nóng đều không tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều đồ chiên xào, dầu mỡ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, mỡ máu, béo phì thừa cân.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên kiêng ăn đồ chiên xào nhiều dầu mỡ để máu huyết lưu thông tốt hơn. Thay vào đó nên bổ sung các thực phẩm có tính mát như sữa chua, rau xanh, hoa quả.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ nên tránh 

5. Các chất kích thích, bia, rượu, thuốc lá

Nam giới mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên hạn chế các thực phẩm như bia, rượu, thuốc lá…. Bởi những chất kích thích này có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, khiến bệnh nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của nam giới.

Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên kiêng làm gì?

Ngoài chế độ ăn uống, người mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn cũng cần chú ý không nên làm một số việc có thể làm tĩnh mạch thừng tinh giãn nở nghiêm trọng hơn như:  

- Không tắm nước nóng:

Dùng nước nóng tắm rửa hàng ngày có thể khiến tăng nhiệt độ vùng bìu, làm tĩnh mạch tinh giãn nở nhiều hơn. Điều này dẫn đến hệ quả tinh hoàn sản sinh hormone, số lượng và chất lượng tinh trùng cũng kém hơn.

- Không nên quan hệ tình dục quá sức:

Nếu bạn đang mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn không nên quan hệ tình dục quá độ hoặc quan hệ mạnh bạo để điều trị bệnh đạt hiệu quả. Nhất là với những đối tượng đang phải đối mặt với tình trạng vô sinh – hiếm muộn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề “nhạy cảm” này.

- Không mặc quần áo bó sát:

Mặc đồ lót bó sát, hoặc quần áo bó sát, thấm hút mồ hôi kém sẽ khiến tĩnh mạch tinh hoàn bị chèn ép nhiều hơn. Bạn nên lựa chọn các loại quần mềm mại, chất liệu thoáng mát để cơ quan sinh dục được thông thoáng, máu huyết lưu thông tốt hơn.

- Không nên vận động mạnh:

Nam giới vận động mạnh sẽ khiến cơ quan sinh dục dễ bị thương tổn, đau tức nhiều hơn. Người bệnh nên chú ý làm việc vừa sức, không vác vật nặng hoặc tập thể dục quá độ làm giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch.

Bài viết đã giúp bạn trả lời câu hỏi: Giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn gì, kiêng ăn gì. Bạn nên tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, kết hợp ăn uống, sống lành mạnh để bệnh nhanh chóng khỏi.

 

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn nên ăn gì, kiêng ăn gì?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức