Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có chữa trị được không?

02:14 Ngày 30/09/2020
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có tên gọi thông dụng là giãn tĩnh mạch thừng tinh. Đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới trong độ tuổi sinh sản không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh lí mà còn gây tăng nguy cơ vô sinh nam.

1. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn gây giảm sinh lý nam giới

Tinh hoàn là một bộ phận trọng yếu trong hệ thống sinh sản của nam giới có nhiệm vụ sản xuất tinh trùng là chính. Khi mắc bệnh, các tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn bị ứ đọng máu dẫn đến tăng nhiệt độ tinh hoàn, làm biến dạng tinh hoàn, chảy xệ bìu tinh, thậm chí có thể gây teo tinh hoàn.

Bệnh giãn tĩnh tinh hoàn còn được gọi là giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh lý và hạnh phúc gia đình. Cụ thể giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây các biến chứng sau:

       - Làm giảm kích thước túi bi đôi: Khi các tĩnh mạch xung quanh tinh hoàn giãn nở sẽ khiến túi bi dần nhỏ lại. Trong trường hợp bệnh nặng có thể thấy hai bên tinh hoàn không đồng đều. Chiếm 90% ở bên tinh hoàn trái teo nhỏ hơn so với tinh hoàn phải.

       - Gây teo tinh hoàn: Theo lý giải của các bác sĩ chuyên khoa, khi bị giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ khiến tĩnh mạch tinh hoàn xoắn lại, làm hỏng van tĩnh mạch sinh dục dẫn đến máu ứ trệ, không lưu thông gây teo tinh hoàn.

       - Suy giảm chức năng tình dục: Khi tinh hoàn bị teo nhỏ sẽ dẫn đến suy giảm hormone testosterone nam giới. Loại hormone này có vai trò quan trọng trong việc tăng ham muốn tình dục và độ cương cứng của nam giới. Vì vậy người bệnh có nguy cơ bị rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục.  

       - Gây đau tinh hoàn: Máu ứ trệ ở vùng bìu sẽ dẫn đến đau tức, khó chịu làm giảm hứng thú tình dục.

       - Tăng nguy cơ vô sinh nam: Khoảng 40 % nam giới bị vô sinh hiếm muộn do bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Lí giải nguyên nhân, các bác sĩ cho rằng khi tinh hoàn bị teo nhỏ sẽ dẫn đến giảm chất lượng và số lượng tinh trùng. Đặc biệt khi nhiệt độ tinh hoàn tăng sẽ khiến tinh trùng bị suy giảm rõ rệt, làm giảm khả năng thụ thai.

hinh-anh-gian-tinh-mach-tinh-hoan

Hình ảnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Như vậy giãn tĩnh mạch thừng tinh không chỉ gây đau đớn mà còn làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng tình dục, tinh trùng, thậm chí có thể khiến vô sinh nam.

2. Bệnh giãn tĩnh mạch tinh hoàn có chữa khỏi không?

Cho đến nay khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân chính xác gây giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Tuy nhiên bệnh có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

       - Trường hợp giãn tĩnh mạch tinh hoàn độ 1 và độ 2: Bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng một số loại thuốc Tây y, chủ yếu là thuốc chống đông máu và hoạt huyết để tăng tốc độ luân chuyển máu. Tuy nhiên các loại thuốc Tây này có thể khiến bạn gặp nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến gan, thận và tuyệt đối không thể sử dụng lâu dài. Bạn có thể chọn điều trị theo quan điểm của Y học cổ truyền, chú trọng lấy máu huyết làm đầu, giúp tăng cường luân chuyển máu, hỗ trợ chức năng can Thận, điều trị tận gốc giãn tĩnh mạch và không gây tác dụng phụ. 

bai-thuoc-dong-y-giup-bo-mau

Bài thuốc đông y giúp tăng cường lưu chuyển máu

       - Trường hợp giãn tĩnh mạch tinh hoàn cấp độ 3, cấp độ 4: Nếu bạn gặp các vấn đề như: liệt dương, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, khó có con do chất lượng tinh trùng kém có thể phải chỉ định làm phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Hầu hết các phương pháp phẫu thuật đều có tỉ lệ tái phát cao nhưng giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng khả năng sinh sản ở nam giới.

Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh đòi hỏi phải được thực hiện bởi bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. Nhất là khi bạn tiến hành phẫu thuật cần phải hiểu rõ về phương pháp, chi phí phẫu thuật, mức độ tái phát để cân nhắc kĩ. Khi nhận thấy các dấu hiệu đau phần bìu, tinh hoàn hai bên có kích thước không đồng đều, bạn nên đi khám sớm để điều trị được nhanh chóng và không đe dọa khả năng sinh sản.

3. Một số biện pháp phối hợp điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn hiệu quả

Trong quá trình điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn bạn cần chú ý thay đổi một số thói quen sống để đem lại kết quả cao như:

       - Thiết lập chế độ ăn uống khoa học: Bạn nên loại bỏ các đồ ăn cay, nóng, nhiều dầu mỡ, tăng cường uống nhiều nước và các thực phẩm tốt cho tĩnh mạch như: chất xơ, các loại hạt, rau xanh…

che-do-an-uong-khoa-hoc

Chế độ ăn uống khoa học hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn

       - Tuyệt đối không mặc đồ lót chật: Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu thấm hút tốt để tránh tăng nhiệt độ tinh hoàn, giúp giảm áp lực, khó chịu ở tinh hoàn.

       - Vệ sinh bộ phận sinh dục bằng nước muối loãng.

       - Không tắm bằng nước quá nóng.

       - Không sờ nắn tinh hoàn, có thể hạn chế vận động mạnh nếu bạn thấy đau tinh hoàn.

       - Không quan hệ tình dục trong thời gian điều trị.

       - Thường xuyên tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ chuyên khoa.

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là căn bệnh có thể điều trị triệt để giúp gia tăng khả năng ham muốn, tình dục và sinh sản ở nam giới. Bạn có thể cân nhắc các phương pháp điều trị theo Tây y, Đông y hiện đại hoặc phẫu thuật theo lời khuyên của bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là video của bạn Đức (26 tuổi) mắc giãn tĩnh mạch tinh hoàn đã từng sử dụng Tĩnh Mạch Linh. Bạn từng đi khám ở nhiều bệnh viện lớn, làm xét nghiệm tinh dịch đồ và sau liệu trình sử dụng Tĩnh Mạch Linh thấy hiệu quả rõ rệt: 

Bạn Huy (30 tuổi) từng rất hoang mang khi biết tin mắc giãn tĩnh mạch thừng tinh. Huy chia sẻ đã dùng đủ các loại thuốc, thuốc Tây có, thuốc nam có... nhưng phần bìu vẫn sưng, nhức mỏi. Nhất là vào buổi tối cảm giác đau rất khó chịu, sờ vào thấy nổi tĩnh mạch như sợi mì. Dưới đây là video chia sẻ của bạn: 

Để hiểu thêm về sản phẩm và bệnh lý giãn tĩnh mạch tinh hoàn, bạn vui lòng liên hệ hotline: 1800.0037 để được dược sĩ tư vấn miễn phí. 

Tags: Giãn tĩnh mạch thừng tinh , Điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 4/5
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn có chữa trị được không?
Điểm trung bình: 4.0 / 5 (2 lượt đánh giá)
Tin tức