Tại sao đau cổ vai gáy là nguyên nhân dẫn đến đau đầu?

01:03 Ngày 08/08/2020
Đau cổ vai gáy là một trong những nguyên nhân gây đau đầu phổ biến bởi hệ thần kinh bị chèn ép quá độ. Điều trị đau cổ vai gáy sớm không chỉ tránh được biến chứng đau đầu mà còn hạn chế được cơn đau lan rộng xuống vùng cánh tay gây liệt cơ tay, teo cơ tay, khó khăn trong vận động.

1. Hội chứng đau cổ vai gáy là gì?

Hội chứng đau cổ vai gáy là hiện tượng đau nhức gây cản trở khả năng quay đầu, quay cổ. Bệnh hình thành do những thương tổn ở vùng xương khớp và mạch máu bị chèn ép dưới vai gáy.

Bệnh đau vai gáy thường xuất hiện đột ngột hoặc buổi sáng sau khi thức dậy. Bệnh nhân cảm thấy khó khăn trong vận động cổ, đau cả phần lưng, thậm chí đau lan rộng lên vùng đầu hoặc đau tê cánh tay, mỏi tay. Tình trạng đau đớn sẽ gia tăng cấp độ nếu lao động nặng nhọc, mệt mỏi hoặc gặp thời tiết lạnh.

dau-co-vai-gay-1

Hình ảnh đau cổ vai gáy

2. Tại sao đau cổ vai gáy gây đau đầu?

Triệu chứng cơ bản của đau cổ vai gáy là:

- Đau xung quanh vùng đốt sống cổ, đau gia tăng khi vận động hoặc thay đổi thời tiết.

- Đau đớn có thể lan rộng xuống vùng bả vai, cánh tay, cẳng tay và bàn tay tê mỏi rất khó chịu.

- Tình trạng khó cử động cổ, cánh tay, bàn tay.

Đau cổ vai gáy còn là nguyên nhân gây đau đầu bởi vùng da gáy có hệ thống xương và thần kinh rất nhạy cảm. Tình trạng đau có thể do rối loạn phản xạ gân xương và cơn đau vùng gáy ảnh hưởng đến hệ thần kinh não bộ gây đau đầu.

Ngoài ra, bệnh có thể nặng nề hơn dẫn đến mọi sinh hoạt vùng cổ, vai, gáy và cánh tay đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cơn đau có thể diễn ra ở 1 bên vai gáy hoặc cả hai bên khiến ngay cả khi nằm ngủ các dây thần kinh bị chèn ép cũng làm bạn đau đớn không yên.

3. Làm thế nào để điều trị đau cổ vai gáy?

Tốt nhất khi bạn nhận thấy triệu chứng đau đớn và khó cử động ở cổ, vai, gáy nên đi khám để được chẩn đoán nguyên nhân và đưa ra cách điều trị thích hợp.

Dưới đây là một số biện pháp điều trị thường dùng cho bệnh nhân mắc đau cổ vai gáy:

- Thay đổi thói quen sinh hoạt:

+ Hạn chế việc quay đầu và quay cổ.

+ Không nên ngồi trước quạt mát hay điều hòa lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ khiến bạn đau nhiều hơn/

+ Có thể chườm ấm để giảm đau.

+ Nhờ người massage nhẹ nhàng vùng cổ, vai gáy trong khoảng 15 phút để máu lưu thông tốt hơn giúp giảm đau nhanh chóng.

+ Nên tắm bằng nước ấm, không tắm nước lạnh.

Hầu hết các trường hợp bệnh nhẹ thường do nguyên nhân thiếu máu hoặc co mạch máu nên chỉ cần kết hợp nghỉ ngơi và chú ý một vài điều trên là bệnh sẽ tự khỏi trong vài ngày.

- Sử dụng thuốc nội khoa:

Nếu bạn đã áp dụng những cách sinh hoạt lành mạnh như trên mà sau 3 ngày không khỏi có thể sẽ được bác sĩ hướng dẫn sử dụng các loại thuốc như:

+ Thuốc giảm đau, chống viêm như: Paracetamol, Ibuprofen, Diclofenac,... có tác dụng giảm đau nhanh.

+ Miếng dán Salonpas: mục đích chính là giảm đau nhờ hoạt chất chống viêm dạng thấm qua da.

+ Thuốc giãn cơ: Decontractyl có tác dụng cơ bản ngăn ngừa co thắt quá mức, giảm đau nhanh.

+ Bổ sung nhóm vitamin B (B1, B6, B12): giúp hỗ trợ hệ thần kinh.

Các loại thuốc trên thường được áp dụng cho bệnh nhân đau cổ vai gáy do thoái hóa hoặc co thắt mạch máu. Tuy nhiên, tất cả các loại thuốc này đều bắt buộc phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc.

- Biện pháp châm cứu:

dau-co-vai-gay-2

Châm cứu chữa đau cổ vai gáy

Phương pháp này giúp điều hòa hoạt động của hệ thống dây thần kinh. Biện pháp châm cứu đòi hỏi cần phải chính xác các huyệt đạo, tay nghề cao và có chuyên môn mới đem lại hiệu quả giảm đau, ngăn ngừa co thắt mạch máu và không gây biến chứng.

- Tiêm thuốc ức chế dây thần kinh:

Một số loại thuốc ức chế dây thần kinh thường dùng như: Lidocain, Novocain sẽ giúp cắt đứt các cơn đau nhanh chóng và làm mềm cơ tại chỗ căng cứng. Việc tiêm thuốc bắt buộc phải có bác sĩ chuyên khoa thực hiện, tuyệt đối không tự mua và tự tiêm.

- Điều trị bằng thảo dược Đông y:

Y học cổ truyền từ hàng ngàn năm nay có lưu giữ nhiều bài thuốc, vị thuốc quý giúp tăng cường máu huyết, hỗ trợ hệ tuần hoàn, tăng sức bền thành mạch, đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị đau vai gáy mà không gây tác dụng phụ với người dùng.

Xem thêm: Đau cổ vai gáy - Nỗi lo chung của dân văn phòng

Tĩnh mạch linh – Giải pháp tăng cường lưu thông máu dễ dàng

dau-co-vai-gay-3

Tĩnh mạch linh giúp cải thiện đau cổ vai gáy nhờ thảo dược tự nhiên

Tĩnh mạch linh kế thừa quan điểm điều trị của Y học cổ truyền lấy máu huyết làm gốc để điều hòa các hoạt động cơ thể. Khi máu huyết kém, khí trệ gặp hàn thấp là nguyên nhân chính dẫn đến đau mỏi vai gáy. Do vậy, cần nâng cao vệ khí cơ thể bằng cách tăng cường bồi bổ máu huyết, đẩy nhanh tốc độ lưu thông máu và tăng sức bền cho thành mạch sẽ giúp bạn khỏe mạnh từ bên trong.

Tĩnh mạch linh lấy bài thuốc Ngọc Bình phong tán làm gốc với các vị thuốc: Phòng phong, Bạch truật, Hoàng kỳ hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, làm nền tảng chống lại bệnh tật xâm nhập.

Ngoài ra, thành phần của Tĩnh mạch linh còn bao gồm các thảo dược hỗ trợ bổ huyết, điều huyết, tăng tuần hoàn máu như: Đương quy, Xích thược, Hoa hòe cùng với thảo dược Thiên niên kiện giúp giảm nhanh triệu chứng đau nhức, tê mỏi chân tay.

Tĩnh mạch linh được bào chế hoàn toàn từ dược liệu tự nhiên lành tính, an toàn tuyệt đối với người dùng.

Tags: Các loại giãn tĩnh mạch khác
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Tại sao đau cổ vai gáy là nguyên nhân dẫn đến đau đầu?
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức