Những điều cần biết khi có dấu hiệu bị đau tức và nổi tĩnh mạch chân

09:57 Ngày 27/08/2019
Suy giãn tĩnh mạch là hiện tượng các tĩnh mạch bị sưng và mở rộng thường xảy ra ở chân và bàn chân. Chúng có thể có nhìn thấy bằng mắt thường màu xanh hoặc tím đậm ở các tĩnh mạch bị suy giãn ngay dưới da và thường sần, phồng hoặc xoắn, chúng thường giống như dây trên chân của người bệnh.

Các triệu chứng đau có thể bao gồm:

  • Đau nhức chân, nặng chân và khó chịu

  • Chân và mắt cá chân bị sưng

  • Nóng rát hoặc đau nhói ở chân

  • Chuột rút cơ bắp ở chân, đặc biệt là vào ban đêm

  • Da khô, ngứa và mỏng trên các vùng tĩnh mạch bị ảnh hưởng

  • Màu da xung quanh  tĩnh mạch bị giãn có chiều hướng đổi màu.

Các triệu chứng thường tồi tệ hơn khi thời tiết thay đổi hay trong thời tiết ấm áp và cả trong những trường hợp người bệnh phải đứng liên tục trong thời gian dài. Các triệu chứng kể trên có thể được cải thiện phần nào nếu bạn đi bộ nhẹ nhàng hoặc nghỉ ngơi và nâng cao chân của bạn. 

Các loại suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch thân - những tĩnh mạch gần bề mặt của da và dày, chúng thường nổi lên khá dài và có thể trông rất khó chịu.

Suy giãn tĩnh mạch võng mạc - những tĩnh mạch thường có màu đỏ và đôi khi được nhóm lại gần nhau trong một mạng.

Suy giãn tĩnh mạch telangiectasia - còn được gọi là tĩnh mạch chủ hoặc tĩnh mạch mạng nhện, đây là loại suy giãn tĩnh mạch phổ biến nhất ở người bệnh. Những tĩnh  mạch tạo thành cụm nhỏ màu xanh hoặc đỏ đôi khi xuất hiện trên mặt hoặc chân. 

Nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch phát triển khi các van nhỏ bên trong tĩnh mạch không còn hoạt động bình thường, thành tĩnh mạch và van suy yếu. Trong một tĩnh mạch khỏe mạnh, máu chảy trơn tru đến tim. Máu được ngăn không cho chảy ngược bởi một loạt các van nhỏ mở ra và đóng lại để cho máu đi qua. Đôi khi các thành tĩnh mạch bị kéo căng và mất tính đàn hồi, khiến các van bị yếu đi. Khi các van yếu đi hoặc bị hư hại có thể khiến máu bị rò rỉ và chảy ngược, máu sẽ tụ lại trong tĩnh mạch, cuối cùng làm cho nó bị sưng và mở rộng (giãn tĩnh mạch).

Vậy lý do vì sao thành tĩnh mạch căng ra và các van trong tĩnh mạch của chúng ta suy yếu thì vẫn chưa được hiểu đầy đủ. 

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch ở người bệnh:

- Giới tính:

Phụ nữ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi chứng giãn tĩnh mạch hơn nam giới. Nghiên cứu cho thấy điều này có thể là do nội tiết tố nữ có xu hướng làm thành  và van tĩnh mạch bị suy yếu. 

Hormone là hóa chất do cơ thể sản xuất, và những thay đổi có thể là do mang thai, hội chứng tiền kinh nguyệt hoặc mãn kinh. Mặc dù mang thai có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch, nhưng hầu hết phụ nữ thấy tĩnh mạch của họ cải thiện đáng kể sau khi em bé chào đời.

- Di truyền học:

Nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch của bạn tăng lên nếu một thành viên thân thiết trong gia đình mắc bệnh này. Điều này cho thấy chứng giãn tĩnh mạch có thể một phần do gen của bạn (đơn vị vật liệu di truyền mà bạn thừa hưởng từ cha mẹ).

Chị em mang thai dễ bị suy giãn tĩnh mạch mạng nhện 

- Tuổi tác:

Khi chúng ta già đi, nhiều tuổi cũng đồng nghĩa là các tĩnh mạch bắt đầu mất đi tính đàn hồi vốn có và các van bên trong cũng có xu hướng ngừng hoạt động, hoạt động yếu đi và là nguy cơ tiềm ẩn suy giãn tĩnh mạch cao.

- Thừa cân:

Thừa cân gây thêm áp lực lên tĩnh mạch của chúng ta so với một người có trọng lượng phù hợp với cơ thể. Điều này có nghĩa là các mạch và van trong mạch cần làm việc nhiều hơn để đưa máu trở lại tim. Điều này có thể gây áp lực tăng lên các van, khiến chúng dễ bị rò rỉ. Tác động của trọng lượng cơ thể lên sự phát triển của chứng suy giãn tĩnh mạch dường như cũng xuất hiện nhiều hơn ở nữ giới. 

- Nghề nghiệp:

Một số nghiên cứu cho thấy những công việc đòi hỏi thời gian đứng lâu có thể làm tăng nguy cơ bạn bị giãn tĩnh mạch. Điều này là do máu của bạn không lưu thông dễ dàng khi bạn đứng trong thời gian dài và áp lực đè lên chân cũng lớn trong suốt quá trình đứng làm việc.

- Mang thai:

Khi mang thai, lượng máu tăng lên để hỗ trợ em bé đang phát triển. Điều này gây thêm căng thẳng cho tĩnh mạch của bạn. Nồng độ hormone tăng cao khi mang thai cũng khiến các thành cơ bắp của các mạch máu thư giãn, điều này cũng làm tăng nguy cơ của bạn.

Giãn tĩnh mạch cũng có thể phát triển khi tử cung (tử cung) bắt đầu phát triển. Khi tử cung mở rộng, nó sẽ gây áp lực lên các tĩnh mạch ở vùng xương chậu của bạn, đôi khi có thể khiến chúng bị giãn tĩnh mạch. 

Điều trị suy giãn tĩnh mạch có thể bao gồm các biện pháp tự chăm sóc hoặc các thủ thuật của bác sĩ để loại bỏ các tĩnh mạch bị suy giãn.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Nếu bạn tới gặp bác sĩ sớm khi tình trạng bệnh chưa thực sự nghiêm trọng, bác sĩ có thể đề nghị tối đa 6 tháng sử dụng vớ nén, tập thể dục thường xuyên và chú ý nâng cao vùng bị ảnh hưởng (kê cao chân) khi nghỉ ngơi.

Nếu trong trường hợp tình trạng bệnh phức tạp, người bệnh đau nhức và khó chịu kéo dài, có nguy cơ xuất hiện biến chứng, bác sĩ có thể sẽ đưa ra một vài phác đồ điều trị: cắt bỏ nội nhiệt, liệu pháp xơ cứng hay thắt và tước các tĩnh mạch bị suy giãn.  

Các biến chứng của suy giãn tĩnh mạch

Mặc dù có thể hiếm gặp, nhưng theo ghi nhận trên một số bệnh nhân, biến chứng suy giãn tĩnh mạch có thể bao gồm:

  • Loét: Loét đau có thể hình thành trên da gần giãn tĩnh mạch, đặc biệt là gần mắt cá chân. Một điểm đổi màu trên da thường bắt đầu trước khi hình thành vết loét. Loét có thể tạo thành các hố sâu - hoại tử - là biến chứng nguy hiểm. Nên ngay khi nghi ngờ mình có biểu hiện đau loét, người bệnh cần tới gặp bác sĩ để được  chẩn đoán đúng và có hướng điều trị. 

  • Các cục máu đông: khi các tĩnh mạch sâu trong chân trở nên to ra, chân bị ảnh hưởng có thể trở nên đau và sưng. Bất kỳ cơn đau chân hoặc sưng kéo dài nào cũng cần được quan tâm bởi vì nó có thể tạo ra cục máu đông trong lòng tĩnh mạch - một tình trạng được gọi là bệnh huyết khối. Các cục máu đông nếu kéo dài có nguy cơ  gây viêm tắc tĩnh mạch, nguy hiểm cho người bệnh. 

Phòng tránh suy giãn tĩnh mạch

Hiện nay, y học hiện đại chỉ ra chúng ta không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn chứng suy giãn tĩnh mạch. Một số biện pháp có thể thực hiện để hỗ trợ điều trị chứng khó chịu do giãn tĩnh mạch tại nhà đồng thời ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch tiến triển nhanh hay có bất  kỳ biến chứng đáng tiếc nào.

Bạn hãy chú ý:

- Theo dõi cân nặng của bạn, tập thể dục thường xuyên để cải thiện lưu thông và giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh.

- Xây dựng chế độ ăn nhiều chất xơ, ít muối

- Tránh giày cao gót và các đồ hàng dệt kim chật, bó sát cơ thể quá mức làm lưu thông máu kém. 

- Nghỉ ngơi thường xuyên trong suốt cả ngày, nâng chân lên gối trong khi nghỉ ngơi để giảm bớt sự khó chịu.

- Thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng thường xuyên, tránh đứng hoặc ngồi yên trong thời gian dài và cố gắng di chuyển xung quanh cứ sau 30 phút. 

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

 

Tags: Giãn tĩnh mạch chân
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Những điều cần biết khi có dấu hiệu bị đau tức và nổi tĩnh mạch chân
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức