11 nghề dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới

02:48 Ngày 08/10/2019
Bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới (suy giãn tĩnh mạch chân) là bệnh rất phổ biến hiện nay. Đa số những người phải đứng hay ngồi nhiều đều mắc phải.

Đối tượng dễ bị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân là những ai? Nghề nghiệp dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân là những nghề gì? Hãy đọc ngay bài viết này để biết xem mình có nằm trong đó hay không và lựa chọn những biện pháp phòng tránh phù hợp nhé.    
 
Nghề nghiệp là nhân tố chính gây ra bệnh suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt là bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Những nghề phải đứng lâu, ngồi lâu suốt cả ngày hay ít vận động bắp chân hoặc vận động quá mức đều gây ra bệnh suy giãn tĩnh mạch chân hay bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới. 

Dưới đây là 11 nghề nghiệp dễ bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nhất:

1. Công nhân

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-1

Công nhân một số ngành sản phẩm thường xuyên phải đứng lâu dễ bị suy giãn tĩnh mạch 

Công nhận bộ phận phải đứng để làm việc là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch chân cao nhất hiện tại bởi tính chất công việc là làm việc liên tục trong nhiều giờ và ít di chuyển.

Nhất là đối với những công nhân làm việc theo ca từ 8 tiếng đến 10 tiếng. Thường thì công nhân đứng ca phải đứng hay ngồi liên tục suốt ca làm việc như công nhân may, công nhân giày da, công nhân thủy sản,... do đó chân bị phù nề, tê bì và rất dễ bị suy giãn tĩnh mạch.

2. Bác sĩ phẫu thuật

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-2

Bác sĩ phẩu thuật là đối tượng dễ bị suy giãn tĩnh mạch 

Tại sao bác sĩ lại là đối tượng dễ bị suy giãn tĩnh mạch chân? Điều này nghe có vẻ vô lý, nhưng,....

Vì mỗi ngày bác sĩ phẫu thuật phải đứng mổ liên tục, có ca lên đến hàng tiếng đồng hồ cho một ca mổ là chuyện bình thường.
Bác sĩ phẫu thuật cũng không nằm ngoài danh sách đối tượng mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Nếu phải mổ vài ca một ngày, bác sĩ  phẫu thuật sẽ phải đứng từ 6 tiếng đến 10 tiếng, nếu gặp ca khó, cấp cứu nặng thì bác sĩ phẫu thuật có thể phải đứng liên tục 6 giờ liền là điều bình thường ở các phòng mổ trong bệnh viện.

3. Giáo viên

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-3

Giáo viên là người phải đứng giảng nhiều giờ dễ mắc suy giãn tĩnh mạch 

Giáo viên là người phải đứng giảng nhiều giờ và cũng phải nói liên tục mỗi ngày, đây không phải là công việc nhẹ nhàng. Đây cũng là nghề nghiệp dễ bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. 

Do đó, trong khi giảng, cố gắng tự tạo cho mình cơ hội đi lại trong lớp học để tăng vận động bắp chân và cũng cần vận động bằng cách tập thể dục thêm khi về nhà để hạn chế tối đa nguy cơ suy giãn tĩnh mạch chân.

4. Nhân viên văn phòng

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-4

Dân công sở dễ mắc suy giãn tĩnh mạch

Đối tượng này có nguy cơ cao bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chân vì phải ngồi suốt ngày bên máy vi tính. Đây là hình ảnh thường gặp của nhân viên văn phòng, từ giám đốc, tới trưởng phòng và các nhân viên văn phòng đều có nguy cơ suy tĩnh mạch do tính chất công việc gây ra.

5. Nhân viên bán hàng phải đứng

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-4

Dược sĩ là đối tượng dễ bị suy giãn tĩnh mạch 

Nhân viên bán hàng, pg siêu thị, cửa hàng mỹ phẩm, dược sĩ bán thuốc… cũng ít đi lại, mà lại phải đứng liên tục nên cũng là đối tượng dễ bị suy tĩnh mạch.

Do đó, tùy theo tính chất công việc, những người là nhân viên bán hàng, bán thuốc nên đi lại nhiều nhất có thể hoặc tập vận động tại chỗ mỗi khi vắng khách để hạn chế nguy cơ cao bị mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch.

6. Nhân viên bảo vệ

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-5

Bảo vệ phải đứng nhiều cũng là đối tượng dễ bị suy giãn tĩnh mạch 

Với đặc thù công việc phải đứng lâu hoặc ngồi lâu nên bảo vệ cũng được liệt kê vào danh sách những đối tượng dễ mắc chứng suy giãn tĩnh mạch chân.
 
Chúng ta thường thấy ở các siêu thị, mấy anh bảo vệ đi tới đi lui và thỉnh thoảng co chân đá ra sau vài cái… Họ mỏi chân lắm rồi đó bạn! Đó là biểu hiện của suy giãn tĩnh mạch.

7. Công an, cảnh sát giao thông, cảnh vệ,...

nghe-de-mac-suy-gian-tinh-mach-6

Công an là đối tượng dễ bị suy giãn tĩnh mạch 

Cảnh sát giao thông, công an hay cảnh vệ là những người đứng gác cơ quan… phải đứng suốt ngày và suốt ca trực của họ, và gần như không có cơ hội ngồi nghỉ. Chính vì vậy họ cũng là đối tượng nguy cơ cao của suy giãn tĩnh mạch

8. Tài xế

Không có gì đáng bàn vì tài xế luôn phải ngồi sau tay lái, dù phải chạy xe đường dài hay tài xế taxi nội thành… đều phải để đôi chân ít vận động và tập trung quan sát, suy nghĩ, và xử lý tình huống trên đường.

9. Vận động viên (nhất là môn cử tạ và thể dục dụng cụ)

Để có được thành tích trong thể thao, các vận động viên phải tập luyện, và các động tác đều làm “rắn chắc cơ bụng” để giữ cột sống không bị tổn thương khi nhấc vật nặng như cử tạ, khi khiêng càng nặng thì cơ bụng càng ép vào càng nhiều, và do đó làm cản trở đường về của tĩnh mạch.
 
10. Những nghề phải phơi nắng cả ngày 

Đi biển, làm muối, làm ruộng, làm rẫy, xe ôm, đạp xích lô… Nên mặc quần dài khi làm việc để che nắng chiếu trực tiếp vào chân.
 
11. Những nghề tiếp xúc với môi trường nóng

Đứng lò rèn, đứng lò tráng bánh, đi trên cát nóng…sẽ làm nóng đôi chân của bạn. Chính hơi nóng đó làm cho tĩnh mạch bị dãn và làm suy van tĩnh mạch. Vì vậy, bạn nên làm mát bằng nước mỗi khi có thể hoặc dùng vật cách nhiệt che chắn để ngăn chặn hơi nóng ảnh hưởng tới đôi chân bạn.

Những người làm các nghề nghiệp trên trong khoảng thời gian kéo dài, từ năm này qua năm nọ, thậm chí cả đời… là yếu tố quan trọng nhất để dẫn đến bệnh suy giãn tĩnh mạch. Cùng với quá trình lão hóa làm giảm khối lượng cơ bắp chân, nhão cơ, teo cơ… làm cho bệnh phát triển theo thời gian.

Để giảm tác động này, cần bù đắp bằng việc năng tập thể dục hàng ngày như các bài tập thể dục hàng ngày hoặc vận động chân trong lúc làm việc.

Tham khảo: Chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chân 

Tags: Giãn tĩnh mạch chân
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 5/5
11 nghề dễ mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch chi dưới
Điểm trung bình: 5.0 / 5 (1 lượt đánh giá)
Tin tức