Ngăn ngừa biến chứng huyết khối tĩnh mạch sâu gây tử vong đột ngột

02:02 Ngày 08/09/2020
Huyết khối tĩnh mạch sâu là căn bệnh đang có xu hướng gia tăng. Cục máu đông xuất hiện trong lòng tĩnh mạch có thể gây thuyên tắc phổi dẫn đến tử vong. Làm thế nào để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm này?

1. Huyết khối tĩnh mạch sâu là gì?

       Hệ thống tĩnh mạch của cơ thể bao gồm: tĩnh mạch nông ngay dưới da, tĩnh mạch sâu bên trong cơ và tĩnh mạch xuyên kết nối tĩnh mạch nông và sâu. Hệ thống tĩnh mạch đảm nhiệm vai trò đưa máu từ các cơ quan khác quay ngược trở lại tim bằng cấu tạo van một chiều.

       Huyết khối tĩnh mạch sâu là căn bệnh chủ yếu hình thành ở chi dưới do hệ thống tĩnh mạch sâu xuất hiện cục máu đông. Điều này làm cho máu không được lưu thông, tắc nghẽn lâu ngày sẽ dẫn đến suy van tĩnh mạch, chân biến dạng, lở loét, sưng phù, thậm chí tử vong nếu cục huyết khối này di chuyển đến phổi.

huyet-khoi-tinh-mach-sau

Hình ảnh huyết khối tĩnh mạch sâu

2. Những đối tượng nào có nguy cơ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu?

       Huyết khối tĩnh mạch sâu hình thành dựa trên 3 yếu tố là: tuần hoàn máu ứ trệ, cục máu đông xuất hiện và làm tổn thương hệ thống tĩnh mạch, van tĩnh mạch. Do vậy, những đối tượng có nguy cơ cao mắc huyết khối tĩnh mạch sâu là:

       - Người vừa trải qua phẫu thuật: Chấn thương do gãy chân, phẫu thuật chân, bụng … đều có thể khiến cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch dẫn đến bệnh.

       - Người có bệnh lý ác tính: Các căn bệnh như ung thư buồng trứng, ung thư vú, dạ dày, phổi… đều khiến máu dễ đông làm hình thành huyết khối đột ngột.

       - Người phải nằm bất động kéo dài: Những bệnh nhân vừa trải qua tai biến, tai nạn phải phẫu thuật không vận động nhiều đều khiến máu huyết khó lưu thông.

       - Người mắc bệnh tăng đông máu bẩm sinh: Bệnh khiến máu dễ đông làm hình thành huyết khối.

       - Phụ nữ mang thai: Do quá trình mang thai chị em tăng cân mất kiểm soát, dồn trọng lượng cơ thể lên đôi chân dẫn đến tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch.

       - Phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày: Chị em sử dụng phương pháp điều trị thay thế hormone estrogen hay thuốc tránh thai thường xuyên đều làm tăng nguy cơ đông máu bất thường.

       - Người béo phì, thừa cân, máu nhiễm mỡ: Khả năng lưu thông máu kém cũng khiến dễ gây bệnh.

       - Người nghiện thuốc lá: Nghiên cứu chỉ ra rằng hệ thống tĩnh mạch của người thường xuyên hút thuốc lá rất dễ bị chít hẹp, máu lưu thông kém hơn so với người bình thường.

       Nghiên cứu chỉ ra rằng số bệnh nhân mắc huyết khối tĩnh mạch sâu đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Đặc biệt là ở người trẻ tuổi, làm công việc ít vận động, phải thường xuyên đứng hay ngồi một chỗ đều khiến máu huyết lưu thông kém.

3. Phòng ngừa biến chứng tử vong đột ngột ở bệnh nhân huyết khối tĩnh mạch sâu

       Đa số bệnh nhân mắc huyết khối tĩnh mạch sâu thường phát hiện bệnh muộn dẫn đến biến chứng nguy hiểm. Cách tốt nhất để phòng tránh biến chứng là bạn nên chú ý đến những dấu hiệu lâm sàng của bệnh sớm và có biện pháp điều trị triệt để. Dưới đây là những triệu chứng của huyết khối tĩnh mạch sâu:

       - Cảm thấy đau nhức chân, đau gia tăng cường độ khi đi lại.

       - Vùng chân bị bệnh nhận thấy sự biến đổi màu da, có thể xanh đen hoặc tái nhợt do máu huyết không thông.

       - Sưng chân, cảm giác nặng nề, có thể so sánh thấy sự khác biệt giữa hai bên chân.

       - Tĩnh mạch nổi dưới chân, lở loét, phù chân, đau đớn.

       - Có thể sốt nhẹ không dứt.

       Đặc biệt khi có các biểu hiện nguy hiểm như: khó thở, ho ra máu, đau tức ngực… rất có thể do cục máu đông di chuyển đến phổi gây thuyên tắc động mạch phổi. Bạn phải lập tức đi viện thăm khám để can thiệp gấp.

       Thuyên tắc động mạch phổi hình thành khi cục máu đông theo dòng tĩnh mạch đột ngột đổ về tâm nhĩ phải, sau đó là tâm thất phải làm cơ quan này co bóp dẫn đến di chuyển huyết khối lên phổi. Hệ thống tĩnh mạch ở phổi nhỏ nên sẽ không thể đẩy cục máu đông đi đến cơ quan khác dẫn đến khó thở, đau tức ngực, ho khạc ra máu… Biến chứng nhẹ của huyết khối tĩnh mạch sâu cũng có thể khiến chân bị lở loét, hoại tử, cắt cụt chi nếu không điều trị đúng cách.

4. Tĩnh mạch linh đồng hành cùng đôi chân khỏe mạnh

       Sản phẩm Tĩnh mạch linh được bào chế 100% từ những dược liệu tự nhiên của Y học cổ truyền đem đến công dụng:

       - Hỗ trợ lưu thông máu huyết, tăng cường sức bền thành mạch.

       - Hỗ trợ giảm nguy cơ và cải thiện triệu chứng suy giãn tĩnh mạch, tăng cường sức đề kháng. 

       Tĩnh mạch linh kế thừa từ bài thuốc cổ Ngọc bình phong tán lấy máu huyết làm gốc rễ, sử dụng các thảo dược tự nhiên như: Đan sâm, Xích thược, Hoa hòe… giúp tăng cường lưu thông máu tới các cơ quan, bồi bổ máu, bảo vệ hệ thống tĩnh mạch để cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn bệnh tật. Ngoài ra thảo dược Thiên niên kiện có công dụng loại bỏ các triệu chứng đau nhức xương, tê bì chân tay của bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch.

       Sản phẩm được Bộ Y tế kiểm duyệt về thành phần, quy trình sản xuất và chất lượng. Tĩnh mạch linh an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ với người dùng. Để hạn chế nguy cơ tử vong do huyết khối tĩnh mạch sâu, bạn nên dùng Tĩnh mạch linh mỗi ngày kết hợp với tập thể dục thể thao đúng cách, bổ sung thực phẩm tốt cho tĩnh mạch, tránh xa thuốc lá, chất kích thích để bệnh mau chóng được đẩy lùi.

Tĩnh mạch linh – Hạnh phúc là hành trình nhẹ nhàng trên từng bước chân

Liên hệ tìm hiểu về sản phẩm

Công ty TNHH dược phẩm Khang Linh

Hotline: 0896.21.7979

Tags: Giãn tĩnh mạch chân , Suy giãn tĩnh mạch , Suy tĩnh mạch sâu
 ĐĂNG KÝ GẶP DƯỢC SỸ
  • Currently 0/5
Ngăn ngừa biến chứng huyết khối tĩnh mạch sâu gây tử vong đột ngột
Điểm trung bình: 0 / 5 (0 lượt đánh giá)
Tin tức